Chính quyền Tokyo sắp triển khai chiến dịch tiết kiệm điện bằng cách cho phép người dân đổi 2 bóng đèn sợi đốt lấy một bóng đèn LED. Theo Japan Times, hoạt động này sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 10/7 tại khoảng 800 cửa hàng điện tử ở thành phố.
Xuất hiện trong video được đăng tải trên YouTube hôm 25/5, ca sĩ PikoTaro mặc trang phục màu vàng từng được anh sử dụng trong MV "Pen-Pineapple-Apple-Pen" (PPAP) gây bão năm ngoái, còn thị trưởng Yuriko Koike đeo chiếc khăn choàng cổ giống nam ca sĩ.
"Tôi có một bóng đèn sợi đốt. Tôi có một bóng đèn sợi đốt... Ồ, một bóng đèn LED", ca sĩ PikoTaro hát trên nền giai điệu tương tự hiện tượng mạng của anh. Phiên bản đầy đủ dài 1 phút của video tuyên truyền hiện đã thu hút hơn 140.000 lượt xem trên YouTube.
Thị trưởng Yuriko Koike và ca sĩ PikoTaro trong video. Ảnh chụp từ clip/YouTube. |
"PPAP và chiến dịch đổi bóng đèn giống nhau ở chỗ chúng đều kết hợp 2 thứ thành một", một quan chức chính phủ nói. Trong khi đó, bà Koike cho biết bà hy vọng chiến dịch sẽ góp phần thúc đẩy người dân thực hành tiết kiệm điện.
Chính quyền Tokyo đã dành ra khoảng 1,8 tỷ yen (khoảng 16 triệu USD) để mua khoảng 1 triệu bóng đèn LED cũng như tuyên truyền cho chiến dịch.
Theo ước tính, nếu 1 triệu bóng đèn sợi đốt được thay thế bằng bóng đèn LED, lượng điện năng tiêu thụ sẽ giảm khoảng 90 triệu kWh, tương đương lượng điện mà 30.000 hộ gia đình sử dụng. Ngoài ra, sự thay đổi này cũng giúp giảm 2,3 tỷ yen hóa đơn tiền điện và giảm 44.000 tấn CO2 thải ra.
Bà Koike, 65 tuổi, trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo sau cuộc bầu cử vào tháng 7 năm ngoái. Trước đó, bà từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng, là người phụ nữ đầu tiên tại Nhật Bản đứng đầu bộ này. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của bà chỉ kéo dài 54 ngày khi bà từ chức vì bê bối lộ thông tin mật trong quân đội.