Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trưởng Philippines thứ 2 bị bắn chết trong 2 ngày

Ông Ferdinand Bote, thị trưởng thị trấn General Tinio, tỉnh Nueva Ecija, bị hai sát thủ chạy xe máy nã nhiều phát đạn vào người khi đang ngồi ôtô rời cơ quan hôm 3/7.

Thị trưởng Philippines bị nã đạn khi ngồi ôtô rời cơ quan Trong vòng 2 ngày, 2 thị trưởng Philippines đã bị ám sát, ông Ferdinand Bote bị bắn khi rời cơ quan còn ông Antonio Halili bị giết trong lễ thượng cờ.

Theo Reuters, cảnh sát đã tìm thấy 18 vỏ đạn tại hiện trường vụ án. Ông Adrian Gabriel, cảnh sát trưởng thị trấn General Tinio, cho biết hai kẻ ám sát đã sử dụng súng ngắn trong lúc áp sát chiếc xe của thị trưởng Bote. Ông chết trên đường đến bệnh viện trong khi người lái xe không bị thương. 

Ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, khẳng định cảnh sát sẽ nỗ lực hết sức để điều tra vụ án một cách công bằng và toàn diện nhằm đưa hung thủ ra ánh sáng. 

them mot thi truong cua Philippines bi ban chet anh 1
Thị trưởng Ferdinand Bote bị hai sát thủ chạy xe máy nã đạn vào người, ông chết trên đường đến bệnh viện. Ảnh: CNN.

"Chúng tôi cam kết hoàn thành nghĩa vụ đi đến tận cùng mọi vụ giết người", ông Roque nói.

Vụ án xảy ra chỉ 2 ngày sau khi ông Antonio Halili, thị trưởng thành phố Tanauan, bị bắn chết trong lúc làm lễ thượng cờ. Tuy nhiên, cảnh sát chưa rõ hai vụ ám sát có liên quan với nhau hay không. Hung thủ giết hại hai thị trưởng đều bỏ trốn thành công và cảnh sát chưa xác định được nghi phạm thực hiện vụ án, theo CNN.

Ông Bote là quan chức địa phương thứ 12 bị ám sát từ khi Tổng thống Duterte mở chiến dịch chống tội phạm ma túy gây tranh cãi cách đây 2 năm. Trong khi các quan chức bị giết hại, kể cả ông Halili, đều bị nghi dính dáng đến hoạt động buôn bán ma túy, ông Bote được cho là không liên quan gì đến nhóm tội phạm này.

them mot thi truong cua Philippines bi ban chet anh 2
Thị trưởng Antonio Halili bị bắn chết trong lễ thượng cờ hôm 2/7. Ảnh: AP.

Ông Halili nằm trong danh sách những cá nhân có liên quan đến thương vụ buôn bán ma túy của Sở Cảnh sát Quốc gia Philippines. Tuy nhiên, gia đình ông khẳng định giới chức đã được cung cấp thông tin sai lệch, CNN cho biết.

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy là ưu tiên then chốt của ông Duterte trong chiến dịch tranh cử cũng như trong suốt thời gian đảm đương chức vụ tổng thống. Theo số liệu chính thức từ cảnh sát Philippines, khoảng 4.000 phần tử tội phạm ma túy đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, nhiều tổ chức phi chính phủ ước tính con số này có thể lên đến 12.000 người.

Bên trong trại giam quá tải vì cuộc chiến ma túy ở Philippines Những trại giam tại Manila quá tải khi hàng chục nghìn người bị bắt trong cuộc chiến ma túy. Hệ thống tư pháp kém hiệu quả khiến nhiều người chờ đợi mòn mỏi mà chưa được tuyên án.

Philippines có thể kiểm tra ma túy học sinh 10 tuổi trở lên

Giới chức Philippines dự định mở rộng chiến dịch chống ma túy, cho lục soát cặp và tủ đồ tại trường học, kiểm tra ma túy với cả giáo viên lẫn học sinh.

Tổng thống Philippines bị chỉ trích vì nói Chúa 'ngu ngốc'

Phát ngôn của ông Rodrigo Duterte khiến người dân Philippines phẫn nộ, đặc biệt khi phần lớn trong số họ theo Công giáo.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm