Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường chứng khoán có triển vọng phục hồi

Sau thời gian thị trường chứng khoán chuyển biến kém tích cực, chuyên gia đánh giá nhiều tia sáng hy vọng đã xuất hiện, đồng thời đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua giai đoạn nhiều bất ổn, bất chấp kinh tế vĩ mô có tín hiệu khởi sắc như cải thiện tình trạng lạm phát trong nước, chỉ số đánh giá ngành sản xuất (PMI) phục hồi trở lại lên trên ngưỡng 50 điểm sau 3 tháng liên tục. Trong tuần cuối tháng 2, tình hình thanh khoản ảm đạm, giá trị giao dịch bình quân 3 sàn giảm 32,4% còn 8.739 tỷ đồng/phiên khiến nhiều nhà đầu tư mất lòng tin. Những thành quả phục hồi đạt được từ đầu năm đến nay như “muối bỏ bể”.

chung khoan anh 1

Thị trường nhiều biến động trong thời gian qua khiến nhà đầu tư lo lắng.

Tình hình khối ngoại cũng không khả quan hơn khi bán ròng 5/5 phiên trên HoSE với tổng giá trị đạt gần 1.200 tỷ đồng. Việc dòng tiền ngoại tiếp tục chuỗi 13 phiên liên tiếp “bỏ rơi” thị trường nội địa cũng được nhiều người quan tâm. Hàng loạt cổ phiếu trong rổ VN30 giảm sâu tác động tâm lý nhà đầu tư, càng khiến thị trường trầm lặng hơn.

Tín hiệu khả quan

Theo chuyên gia từ phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, bước qua giai đoạn thử thách trên, thị trường chuẩn bị có nhiều điểm sáng tích cực. Về tình hình vĩ mô, nhà nước đang thực hiện tốt vai trò điều tiết thị trường. Lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp trong 2 tháng đầu năm (CPI bình quân tăng 4,6% YoY).

Giải ngân công năm 2022 (trong 13 tháng, tính đến hết tháng 1/2023) là 542.000 tỷ đồng (tăng 23,5% YoY) bằng 93,4% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ (năm 2021 đạt 95%). Năm 2023, Thủ tướng đề ra kế hoạch 707.000 tỷ đồng (tăng 22% so với kế hoạch năm 2022) và quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch. Đồng thời, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp trong 2 tháng đầu năm (CPI bình quân tăng 4,6% YoY).

chung khoan anh 2

Theo chuyên gia từ phòng phân tích của Chứng khoán Mirae Asset, thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong báo cáo quý 1, chuyên gia từ Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng: “FDI và đầu tư tư nhân sẽ dần phục hồi đà tăng trưởng từ quý 2 cho đến khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu cải thiện. Khi đó, chúng tôi cũng kỳ vọng những bất ổn liên quan đến thị trường tài chính và bất động sản trong nước được giải quyết triệt để, thanh khoản dồi dào sẽ quay trở lại”.

Chuyên gia nhận định các động lực xuất phát từ giải ngân công cùng sự phục hồi của sản xuất trong nước, trong bối cảnh rủi ro liên quan tới vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp không quá cao.

Đặc biệt, mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP liên quan đến kéo dài kỳ hạn trái phiếu và cho phép thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác. Như vậy, có thế thấy nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng hưởng lợi rõ nhất từ Nghị định này.

Nhà đầu tư nên làm gì

Trước tình hình trên, chuyên gia khuyên nhà đầu tư duy trì sự bình tĩnh, lạc quan để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Chứng khoán Mirae Asset gợi ý một số chứng khoán nhiều tiềm năng như cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, cổ phiếu bất động sản lành mạnh và được định giá thấp do tác động của thị trường.

“Nhà đầu tư không nên hoang mang khi thị trường xảy ra biến động. Điều chúng ta cần làm là nghiên cứu cẩn thận, duy trì hoạt động tích cực để thị trường luôn sôi nổi. Lựa chọn hàng đầu của chúng tôi bao gồm những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, cũng như các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp (so với RNAV) do ảnh hưởng chung bởi thị trường”, đại diện chứng khoán Mirae Asset chia sẻ.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động tích cực, việc nhà đầu tư hưởng ứng, tích cực tham gia cuộc thi MAScham mùa 5 - đấu trường chứng khoán do Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam tổ chức cũng là dấu hiệu cho thấy sức sống của thị trường đang dần quay lại.

chung khoan anh 3

Những con số ấn tượng từ cuộc thi MAScham mùa 5 - đấu trường chứng khoán.

Theo ban tổ chức, hiện tại đã có 1.000 tài khoản đăng ký, trong đó số tài khoản hợp lệ thi đấu là 560. Cuộc thi cũng ghi nhận nhiều con số tích cực, tỷ số lợi nhuận sau một tuần thi đấu đã tăng gần 20%.

Phương Trà

Bạn có thể quan tâm