Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường cần sa giải trí phát triển ở New York

Thị trường cần sa phục vụ giải trí của New York (Mỹ) đang bắt đầu “nảy mầm”, theo đúng nghĩa đen, khi những mầm đầu tiên bắt đầu mọc trên mảnh đất trồng cần sa hợp pháp tại bang.

new york hop phap hoa can sa anh 1

Hồi tháng 2 vừa qua, Thống đốc New York Kathy Hochul ký luật cho phép những người trồng cây gai dầu nộp đơn xin giấy phép trồng hợp pháp cây cần sa. Giấy phép có thời hạn 2 năm và người sở hữu có thể phân phối các sản phẩm cần sa tới trạm phân phối bán lẻ. Trước đó, những đơn vị trồng cần sa hợp pháp duy nhất ở New York là 10 công ty cung cấp cần sa y tế cho khoảng 125.000 bệnh nhân đăng ký.

new york hop phap hoa can sa anh 2

Frank Popolizio (trong ảnh) thuộc Homestead Farms and Ranch là một trong số 203 cá nhân nhận được giấy phép “trồng trọt có điều kiện” cần sa ngoài trời trên mảnh đất rộng tới 4.000 m2 ở New York. Những ai có giấy phép có thể trồng tất cả hoặc một số loại cây trong nhà kính với lượng ánh sáng hạn chế. Anh Popolizio dự định trồng 1.000 cây cần sa trên khu đất rộng khoảng 2.000 m2 bao quanh bởi hàng rào điện.

new york hop phap hoa can sa anh 3

Anh Popolizio đánh giá đây là bước đi hợp lý của chính quyền bang. Là một vận động viên, anh chưa bao giờ ăn thực phẩm cần sa hợp pháp nào. Nhưng huấn luyện viên đấu vật nghiệp dư đã thêm vào món thịt bò, gà tây và gà. Từ đó, anh nhận thấy lợi ích tiềm năng của cần sa với người trưởng thành. "Đây là cơ hội tốt, chắc chắn sẽ có nhu cầu lớn về loại này", anh Popolizio nói. “Hy vọng điều này sẽ mang lại lợi ích cho người nông dân. Đã rất lâu rồi chúng tôi chưa có một vụ mùa bội thu".

new york hop phap hoa can sa anh 4

Thông thường, các bang sẽ cấp phép cho những cá nhân đã trồng cần sa y tế trước đó để mở rộng dần thị trường bán cần sa. Tuy nhiên, New York cấp phép cả cho các cá nhân trồng cây quy mô nhỏ. AP cho hay động thái của chính quyền New York là “phao cứu sinh” cho những cá nhân trồng cây lấy Cannabidiol (CBD) trong thời kỳ giá cả lao dốc. Họ sẽ có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn khi trồng cùng một loại cây, nhưng với hàm lượng THC (tetrahydrocannabinol) cao hơn.

new york hop phap hoa can sa anh 5

Cannabidiol (CBD) và THC (tetrahydrocannabinol) là hợp chất tự nhiên tìm thấy trong cây cần sa. Cần sa còn được gọi là cây gai dầu, tùy thuộc vào mức độ THC - hợp chất khiến người dùng cảm thấy hưng phấn hơn. Cần sa chứa nhiều THC hơn cây gai dầu, trong khi gai dầu chứa nhiều CBD.

new york hop phap hoa can sa anh 6

Việc cấp phép cho cá nhân nuôi trồng quy mô nhỏ cũng giúp tiểu bang tạo ra ngành công nghiệp cần sa đa dạng về mặt kinh tế và nhân khẩu học. “Chúng tôi xây dựng thị trường cho người trồng lớn, người trồng nhỏ, người trồng vừa, cho doanh nghiệp gia đình và cả các tập đoàn lớn”, Chris Alexander - Giám đốc điều hành Văn phòng Quản lý Cần sa New York - nói.

new york hop phap hoa can sa anh 7

Những người sản xuất lứa đầu tiên trong năm nay dự kiến cho ra hàng nghìn kg sản phẩm. Tuy nhiên, lượng này chỉ có thể đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu tại New York. Chính quyền cho biết kế hoạch ban đầu là nhằm cân bằng giữa cung và cầu, sau đó mở rộng quy mô trồng trọt khi xây thêm nhiều trạm phân phối.

new york hop phap hoa can sa anh 8

Allan Gandelman - Chủ tịch Hiệp hội Trồng và Chế biến Cần sa New York - cho biết phần lớn cần sa tại bang sẽ được trồng ngoài trời và trong nhà kính. Họ sẽ chế biến cần sa thành các sản phẩm như thực phẩm từ cần sa và hút cần sa điện tử. Cần sa trồng ngoài trời thường có THC thấp hơn so với loại trồng trong nhà, dưới ánh đèn. Ngoài ra, trồng cần sa dưới ánh nắng mặt trời với các phương pháp bền vững tiêu tốn ít năng lượng hơn. Do đó, giá thành các sản phẩm cần sa có thể sẽ thấp hơn.

new york hop phap hoa can sa anh 9

Tuy vậy, trồng ngoài trời cũng có nhiều thách thức. Ngoài sâu bệnh và thời tiết xấu, nông dân cũng phải đối phó với nạn trộm cắp. Không chỉ vây quanh bởi hàng rào điện, Homestead còn trang bị cả máy dò chuyển động và nhiều tính năng an ninh khác. Một trang trại khác có tên Claverack Creek cũng có kế hoạch tăng cường an ninh tương tự, đặc biệt là trước khi thu hoạch, lúc hàm lượng THC ở mức cao nhất. “Chúng tôi dự định cho nhân viên ngủ trên cánh đồng”, người trồng cần sa Moke Mokotoff cho hay.

new york hop phap hoa can sa anh 10

Ông Alexander kỳ vọng sẽ có thêm nhiều giấy phép được cung cấp vào đầu năm tới. Nhiều công ty lớn trong ngành đang tận dụng lợi thế để mở rộng thị trường. Green Thumb Industries có trụ sở tại Chicago đang xây dựng cơ sở sản xuất có diện tích hơn 18.210 m2 tại một nhà tù cũ ở phía bắc New York. Cơ sở dự kiến hoạt động vào năm tới.

Đằng sau cú 'quay xe' của chính phủ Thái Lan với cần sa

Từng nổi tiếng với chiến dịch chống ma túy quyết liệt, giờ đây Thái Lan là đất nước cởi mở với cần sa nhất trên thế giới.

Người bệnh vui mừng khi Thái Lan hợp pháp hóa cần sa

Với nhiều bệnh nhân, việc Thái Lan nới lỏng các hạn chế sử dụng cần sa có nhiều ý nghĩa, khi họ được tiếp cận với sản phẩm giá rẻ hơn nhằm kiểm soát cơn đau khi mắc bệnh nặng.

Phương Linh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm