Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm: Đón thách thức để phát triển

Được dự báo là một trong những ngành có tiềm năng tăng trưởng cao, nhưng bảo hiểm sẽ đối mặt với các thách thức về lợi nhuận và sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.

Tháng 6 vừa qua, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019. Trong đó, bảo hiểm Bảo Việt dẫn đầu danh sách dành cho mảng bảo hiểm phi nhân thọ, với thị phần xấp xỉ 22%.

Khởi sắc và đón nhiều thách thức

Cũng theo báo cáo từ Vietnam Report, top 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ đứng đầu ngành trong danh sách này chiếm tới 60% thị phần toàn thị trường. Tuy nhiên, để chiếm chỗ trong “miếng bánh” thị phần và duy trì vị trí top đầu, áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng lớn.

Trong khảo sát, đại diện các công ty bảo hiểm cho biết, những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2018-2019 mà các doanh nghiệp này hướng đến là đổi mới, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hệ thống quản lý, phục vụ khách hàng (100% các công ty phản hồi); nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường (chiếm 82,4% phản hồi); đa dạng hóa các kênh bán bảo hiểm (chiếm 76,5% phản hồi).

Bao hiem Bao Viet anh 1
Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều đã bắt đầu áp dụng việc quản lý bồi thường thông qua các thiết bị công nghệ số.

Theo số liệu sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), thị trường bảo hiểm nửa đầu năm có dấu hiệu khởi sắc. Tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt khoảng 423.400 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt khoảng 342.800 tỷ đồng; tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt khoảng 71.100 tỷ đồng; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt khoảng 18.600 tỷ đồng.

“Thời gian qua, chúng tôi tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh và quản trị, giúp việc tra cứu, truy cập thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng. Thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống và gia tăng bảo mật”, đại diện bảo hiểm Bảo Việt cho biết.

Cũng theo vị đại diện này, Bảo Việt đã triển khai một số ứng dụng mới như bảo hiểm số Baoviet Direct, giám định bồi thường số Eclaim, ví điện tử Baoviet Pay… Đồng thời, hãng chú trọng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, công tác bồi thường. Trong thời gian tới, hãng không ngừng nghiên cứu để xây dựng các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, đáp ứng nhu cầu cho từng phân khúc khách hàng.

Ghi nhận nhiều giải thưởng danh giá

Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, triển khai dự án an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe cho người dân trong năm 2019, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước vinh danh.

Tháng 7 vừa qua, Global Brands Magazine (GBM) - tạp chí quốc tế uy tín có trụ sở tại London (Anh Quốc) - đã trao tặng giải thưởng “Thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam 2019” cho bảo hiểm Bảo Việt. Giải thưởng ghi nhận các giá trị nổi bật về sáng kiến, chất lượng, hoạt động thương hiệu, áp dụng công nghệ, quản trị rủi ro, dịch vụ khách hàng và kết quả kinh doanh…

Bao hiem Bao Viet anh 2
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Bảo Việt nhận được giải thưởng thưởng “Thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam 2019”.

Ngoài ra, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp hãng được tổ chức Global Banking & Finance Review (GBAF, Anh Quốc) đánh giá và trao tặng 2 trong số các giải thưởng chuyên biệt của ngành tài chính bảo hiểm là “Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2019” và “Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đạt chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2019”. Giải thưởng được bình chọn bởi nhiều tổ chức kinh tế, tài chính uy tín trên thế giới; được đánh giá dựa trên các tiêu chí như tính chuyên nghiệp, thời gian và khả năng đáp ứng giao dịch, tính tiện ích và mức độ hài lòng của khách hàng đo được từ các kênh truyền thông chính thống và mạng xã hội.

Những thách thức của thị trường chính là bài toán khó đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Câu trả lời không chỉ nằm trong việc củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn trong việc áp dụng đúng và hiệu quả những xu thế mới của thế giới. Mỗi doanh nghiệp nên có những chiến lược, định hướng khác biệt để biến thách thức thành cơ hội phát triển.

Bao hiem Bao Viet anh 3
Những giải thưởng Bảo Việt đạt được trong nửa đầu năm 2019.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm