Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể nhà lãnh đạo Arafat đã lộ thiên

Các chuyên gia pháp y quốc tế vừa hoàn tất công cuộc khai quật mộ của nhà lãnh đạo kỳ cựu Palestine, Yasser Arafat để tìm kiếm các đầu mối liên quan đến cái chết bí ẩn của ông.

Thi thể nhà lãnh đạo Arafat đã lộ thiên

Các chuyên gia pháp y quốc tế vừa hoàn tất công cuộc khai quật mộ của nhà lãnh đạo kỳ cựu Palestine, Yasser Arafat để tìm kiếm các đầu mối liên quan đến cái chết bí ẩn của ông.

Khu vực khám nghiệm tử thi của ông Arafat được quây kín.

Sau khi được đưa lên từ lăng mộ khổng lồ ở thành phố Ramallah, Bờ Tây, thi hài của nhà lãnh đạo Arafat được chuyển đến một nhà thờ Hồi giáo gần đó. Tại đây, các chuyên gia pháp y Palestine có thể lấy các mẫu thử nghiệm từ xương của người quá cố. Theo luật Hồi giáo, thi hài của những người theo đạo Hồi giáo sẽ chỉ được xử lý bởi người đồng đạo.

Sau đó, các mẫu vật sẽ được chuyển giao cho các chuyên gia pháp y Pháp, Thụy Sỹ và Nga đã cất công bay tới Palestine để tham gia cuộc khai quật. Các chuyên gia nước ngoài sẽ mang các mẫu vật trở về nước và tiến hành kiểm tra.

Trước đó, theo giới chức Palestine, các nhà điều tra cũng đã thu thập các mẫu vật từ văn phòng, phòng ngủ và đồ dùng cá nhân của ông Arafat.

Cuộc điều tra mới về cái chết của lãnh tụ Palestine gây xôn xao cho dư luận toàn thế giới vào đầu năm nay khi người ta phát hiện ra chất phòng xạ có khả năng gây chết người, polonium, trên quần áo được cho là của ông Arafat.

Ông Arafat qua đời tháng 11/2004 tại một bệnh viện quân đội của Pháp, một tháng sau khi đột nhiên bị ốm nặng. Thời điểm đó, các bác sĩ kết luận, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các chết của lãnh tụ Palestine là do một cơn đột quỵ. Tuy nhiên, nguồn gốc của căn bệnh mà ông Arafat phải chịu đựng những tuần cuối đời lại là một bí ẩn mà cho đến nay các bác sĩ vẫn chưa khám phá ra lời giải.

Điều đó làm dấy nghi ngờ khắp thế giới Arab rằng, vị lãnh tụ của người Palestine đã bị Israel đầu độc. Tuy nhiên, Tel Aviv đã phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc này.

Trước khi quyết định khai quật mộ của ông Arafat, nhiều người cho rằng, việc này cũng sẽ không giúp ích cho công cuộc tìm lời giải cho các bí ẩn xung quanh cái chết của nhà lãnh đạo Palestine. Lý do là, chất Polonium-210 có khả năng phân hủy rất nhanh đồng thời nhiều chuyên gia băn khoăn về loại mẫu vật nào lấy từ thi hài của ông Arafat sẽ có ích cho các cuộc kiểm tra.

Chùm ảnh hiếm về lãnh tụ vĩ đại của Palestine Yasser Arafat:

Lãnh tụ Palestine, Yasser Arafat mặc đồng phục biệt kích, mũ Arab, vai mang vũ khí tự động trên một mặt trận ở Jordan năm 1969. Bức ảnh này của ông đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Lãnh tụ Arafat đã dành cả cuộc đời để lãnh đạo các phong trào chống lại Israel, bắt đầu từ Jordan sau đó tới Lebanon.

Lãnh tụ Palestine, Yasser Arafat năm 1969 cùng các chiến binh biệt kích thuộc phong trào Fatah của ông ẩn náu trong trong một hang động trong thời gian sống lưu vong ở Jordan.

Nhà lãnh đạo Arafat thị sát hiện trường một vụ nổ bom ở Đại học Arab khu vực Tây Beirut, Lebanon vào ngày 2/8/1982 sau một cuộc oanh tạc của Israel một ngày trước đó. Năm 2002, Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố sẽ ám sát lãnh tụ Palestine khi có cơ hội.

Người biểu tình Palestine ném gạch đá vào quân đội Israel bên ngoài trại tị nạn Nuseirat vào năm 1987. Dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Arafat, Tổ chức Giải phóng Palestine đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình kéo dài chống lại sự chiếm đóng của Israel.

Tổng thống Mỹ Bill Clinton chủ trì buổi lễ ký kết hiệp ước hòa bình giữa Israel và Palestine vào năm 1993. Tại đây, lãnh tụ Palestine Arafat và Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin đã đặt bút ký văn kiện lịch sử này. Ngoại trưởng Israel Shimon Peres, Thủ tướng Rabin và Lãnh tụ Arafat sau đó được trao giải thường Hòa Bình danh giá năm 1994 cho các nỗ lực to lớn để thiết lập hòa bình ở Trung Đông.

Lãnh tụ Palestine trò chuyện thân mật với phu nhân Suha trong một hội nghị ở Dải Gaza năm 1995. Phu nhân Suha Arafat đã sống ở Paris kể từ khi phong trào khởi nghĩa thứ 2 bắt đầu nổi lên ở các vùng lãnh thổ Palestine.

Lãnh tụ Palestine bế cô con gái Zahwa trong lòng, bên cạnh là một cây thông giáng sinh tại nhà mình ở thành phó Gaza tháng 12/1995.

Ông Arafat vẫy chào người ủng hộ tại biên giới Rafah của Dải Gaza sau cuộc hội đàm với Tổng thống Bill Clinton ở Washington vào tháng 2/1998.

Thủ tướng Israel, Ehud Barak vờ đẩy Lãnh tụ Palestine Arafat vào một cabin ở Camp David trong suốt các cuộc đàm phán hòa bình được tổ chức vào tháng 7/2000 với sự chủ trì của Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Lãnh tụ Arafat hiến máu ở bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza ngày 12/9/2001.

Lãnh tụ Arafat kiểm tra thiệt hại ở nơi ở riêng của mình trong khu Ramallah sau khi xe tăng Israel san bằng nhiều phần trong khu vực này hồi tháng 6/ 2002 và cho nổ tung văn phòng của Cơ quan Tình báo Palestine.

Lãnh đạo Palestine Arafat ký các loại văn kiện, giấy tờ dưới ánh đèn pin trong văn phòng của mình ở Ramallah vào tháng 9/2002. Thời điểm này, quân đội Israel ra sức phá hủy Ramallah nhưng cuối cùng phải ngừng lại vì vấp phải sự phán đối gay gắt của cộng đồng quốc tế.

Các chiến binh Palestine thuộc Lữ đoàn Al-Aqsa Martyrs, đồng minh với phong trào Fatah của ông Arafat, giơ cao vũ khí và ảnh của nhà lãnh đạo Palestine để thể hiện tinh thần đoàn kết của họ trong cuộc biểu tình ở làng Qabatiya, Bờ Đông hồi tháng 8/2004.

Hình ảnh lãnh tụ Arafat mỉm cười trong một bức ảnh được chính quyền Palestine công bố nhằm xua tan tin đồn nhà lãnh đạo đang ở bên bờ vực của cái chết hôm 28/10/2004. Một ngày sau đó, lãnh tụ Arafat lên máy bay sang Paris điều trị.

Một đội vệ binh danh dự của Ai Cập khiêng quan tài của lãnh tụ Yasser Arafat lên một chiếc xe ngựa kéo vào căn cứ Không quân Almaza ngày 12/11/2004 trong thời gian tổ chức tang lễ của ông ở Cairo, Ai Cập.

Video cuộc khai quật mộ của nhà lãnh đạo kỳ cựu Palestine, Yasser Arafa.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm