Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh thi hoa hậu quốc tế không cần danh hiệu trong nước

Nghị định mới của Chính phủ quy định những cá nhân thi sắc đẹp quốc tế không cần có danh hiệu trong nước.

Ngày 14/12, Chính phủ ban hành Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, quy định đối với cá nhân dự thi quốc tế có một số thay đổi.

Cụ thể, tại Mục 5 - dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài, nghị định nêu rõ 3 điều kiện. Theo đó, cá nhân thi quốc tế phải có giấy mời của tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi. Người dự thi không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Cuối cùng, cá nhân không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thi hoa hau quoc te anh 1

Theo nghị định mới, cá nhân thi hoa hậu quốc tế không nhất thiết phải có danh hiệu trong nước. Ảnh: Getty.

Khi đã đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn trên, cá nhân phải làm hồ sơ và gửi đến cơ quan quản lý. Thành phần hồ sơ gồm, tờ khai về việc ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu, phiếu lý lịch tư pháp số 1, bản sao giấy mời dự thi kèm theo bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch.

Nghị định cũng nêu rõ cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

Nghị định mới yêu cầu những cá nhân không thực hiện đúng thủ tục thì không được sử dụng danh hiệu khi hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy quy định thi sắc đẹp đã được nới lỏng hơn. Trước đây, để đủ điều kiện được cấp phép đi thi quốc tế, thí sinh cần phải đạt thành thích top 3 (có danh hiệu) của một cuộc thi trong nước. Trong quá khứ, nhiều cá nhân đã đi thi "chui" và sau đó phải nộp phạt khi về nước.

Ly Nguyễn

Bạn có thể quan tâm