Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị phần môi giới chứng khoán của nhiều 'ông lớn' chạm đáy

Loạt công ty chứng khoán lớn như VPS, SSI, TCBS, VNDirect ghi nhận thị phần môi giới thu hẹp trong quý III/2024. Một số nhà môi giới còn chứng kiến thị phần chạm đáy nhiều năm.

Hầu hết công ty chứng khoán lớn ghi nhận tình trạng thu hẹp thị phần môi giới. Ảnh: Nam Khánh.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh sách 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất quý III/2024.

Theo đó, CTCP Chứng khoán VPS tiếp tục dẫn đầu thị phần môi giới trên HoSE khi nắm trong tay 17,63%. Dẫu vậy, thị phần của doanh nghiệp này đã giảm 2 quý liên tiếp và đang ở mức thấp nhất kể từ quý II/2023.

Hai nhà môi giới khác là Chứng khoán SSI và Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) cũng cùng chung cảnh ngộ. Trong khi thị phần của SSI chỉ đạt 8,84%, mức thấp nhất nhiều năm qua, TCBS giảm nhẹ từ mức cao kỷ lục trước đó xuống 7,09%.

Thị phần của CTCP Chứng khoán VNDirect cũng bị thu hẹp đáng kể xuống 5,7%, thấp nhất trong vòng 8 năm qua. Diễn biến này cũng khiến công ty này tụt xuống vị trí thứ 6 về thị phần môi giới trên HoSE.

CHỨNG KHOÁN VIETCOMBANK RỜI KHỎI BẢNG XẾP HẠNG QUÝ III
Nguồn: HSX.
NhãnVPSSSITCBSVietcapHSCVNDirectMBSMASFPTSKIS
Thị phần môi giới % 17.638.847.096.786.655.74.694.52.972.96

Chiều ngược lại, thị phần của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) và Chứng khoán Vietcap đều bật tăng mạnh mẽ.

HSC có 5 quý liên tiếp tăng trưởng thị phần so với quý trước để leo lên đứng thứ 5 với 6,65%. Tương tự, Vietcap có bước nhảy vọt lên vị trí thứ 4 nhờ mở rộng thị phần lên 6,78%.

Nhóm phía sau không chứng kiến quá nhiều sự thay đổi về thị phần. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là động thái thế chân Chứng khoán Vietcombank (VCBS) của Chứng khoán FPT (FPTS) trong bảng xếp hạng.

Hiện 10 công ty chứng khoán gồm VPS, SSI, TCBS, VNDIRECT, Vietcap, HSC MBS, Mirae Asset, FPTS và KIS đang chiếm tổng cộng 67,81% thị phần môi giới trên HoSE.

Chứng khoán giảm 4 phiên liên tiếp, thanh khoản chạm đáy 1 tháng

VN-Index có phiên đi lùi thứ 4 liên tiếp trong ngày 7/10. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn chỉ đạt 13.500 tỷ đồng, mức thấp nhất 1 tháng qua.

VN-Index có vượt được mốc 1.300 điểm tuần này?

Các chuyên gia cho rằng việc tỷ giá và lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại sẽ tạo áp lực bán ra trên thị trường, nhưng đây là cơ hội để nhà đầu tư có thể mua vào.

Chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư không 'mặn mà' mở tài khoản

Trong bối cảnh thị trường điều chỉnh mạnh, lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm hơn 50% so với tháng trước.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm