Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi ca là bản tuyên ngôn của cái đẹp và tự do

Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh thi ca là bản tuyên ngôn bất hủ về cái đẹp và tự do của dân tộc Việt Nam qua nhiều thế hệ.

ngay tho anh 1

Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22.

Ngày thơ Việt Nam 2024 diễn ra vào Tết Nguyên tiêu (24/2) tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với chủ đề Bản hòa âm đất nước, Ngày thơ mang đến cho công chúng những di sản thi ca quý báu trong kho tàng thi ca 54 dân tộc Việt Nam.

Khai mạc Đêm thơ tối 24, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều đã nhấn mạnh vai trò của thi ca đối với lịch sử và bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Xin giới thiệu bài phát biểu của ông tại Ngày thơ lần thứ 22.

Có một dân tộc nhỏ bé và khiêm nhường trên thế giới rộng lớn, mang tên Việt Nam. Nhưng đấy là một dân tộc cần cù trong lao động, khát vọng trong sáng tạo. Một dân tộc đầy lòng kiêu hãnh, một dân tộc luôn mang giấc mơ lớn về tự do và dâng hiến cho tự do của dân tộc mình bằng cả máu. Một dân tộc đã làm ra một nền văn hóa lâu đời và kỳ vĩ.

Và thơ ca là một trong những vẻ đẹp huyền diệu góp phần làm nên nền văn hóa kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam. Hôm nay, trong không gian thiêng liêng của Hoàng thành Thăng Long, các nhà thơ đại diện cho 54 dân tộc trên mảnh đất Việt Nam đã hiện diện. Họ mang đến không gian lịch sử thiêng liêng này bản tuyên ngôn về cái đẹp và tự do của mỗi cá nhân mình, mỗi dân tộc mình. Các nhà thơ của mỗi thế hệ trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc đã cùng nhân dân viết nên bản tuyên ngôn bất hủ của dân tộc Việt Nam về cái đẹp và tự do.

Các nhà thơ của mỗi thế hệ trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc đã cùng nhân dân viết nên bản tuyên ngôn bất hủ của dân tộc Việt Nam về cái đẹp và tự do.

Trong Đêm thơ Rằm Nguyên tiêu lần thứ 22, gió rét và mưa bay như một sự thách thức của thi ca. Nhưng đối với dân tộc Việt Nam càng trong thách thức, càng trong khổ đau, càng trong mất mát, những đóa hoa của mỗi trái tim, của mỗi gương mặt lại mở ra, những trái tim đập trong đêm nay tại hoàng thành Thăng Long lịch sử, thiêng liêng và kỳ vĩ. Đấy chính là bản chất của dân tộc Việt Nam. Và đấy chính là điều khiến lịch sử Việt Nam trở nên khác biệt trên toàn thế giới.

Hãy để thi ca ngự trị mãi trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam, trên mảnh đất thiêng liêng của dân tộc mình. Hãy để thi ca mang khát vọng về cái đẹp và tự do đến với mọi số phận ở mọi miền đất nước, mọi xứ sở của yêu thương, kỳ vĩ, bất khuất và đầy kiêu hãnh này. Xin các nhà thơ hãy cùng cất lên bản hòa âm đất nước! Xin tất cả những người yêu thơ ca hãy bước lên để đón nhận, để hưởng thụ, bằng vòng tay, bằng trái tim, bằng tâm trí mình đón nhận những vẻ đẹp của dân tộc. Và một trong những vẻ đẹp đó là thi ca Việt Nam.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều

Bạn có thể quan tâm