Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà thơ nói gì về tên album sắp phát hành của Taylor Swift?

Tựa album mới của Taylor Swift "The Tortured Poets Department" nhắc đến nhà thơ (poet) với từ bổ nghĩa "khổ ải" (tortured) tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng thi ca.

Trong bài phát biểu nhận giải thưởng Album giọng pop xuất sắc cho Midnights trên sân khấu Grammy, Taylor đã thông báo mình sẽ phát hành album mới nhất có tựa The Tortured Poets Department (tạm dịch: Địa hạt những nhà thơ khổ ải) vào 19/4 sắp tới.

Cộng đồng "nhà thơ khổ ải" lên tiếng hưởng ứng

album taylor anh 1

Sau thông báo trên, tài khoản Instagram và X của Swift có bài đăng về tên album mới. Ảnh: @taylorswift.

Nhiều câu hỏi được đặt ra khi tựa album này lan truyền trên mạng xã hội. "Những nhà thơ" này là ai? Swift có tự xếp mình vào số đó không? Ca sĩ nhạc pop có đánh cắp điều gì quý giá từ những người viết thơ?

Một số nhà thơ tự nhận mình thuộc nhóm "khổ ải" cho rằng tựa đề này là lời kêu gọi dí dỏm đầy chất tự trào đối với cộng đồng của họ.

Christian Wiman, biên tập viên tạp chí Poetry những năm 2003-2013 cho biết: “Là một nhà thơ khổ ải, tôi ủng hộ cái tên này. Hay cô ấy đang chế nhạo chúng tôi? Chắc tôi cũng chấp nhận cả chuyện đó”.

Nhà thơ Adrienne Raphel, tác giả tập thơ Our Dark Academia nói rằng tựa album này gợi nhớ đến phim Dead Poets Society của Robin Williams và lưu ý rằng phim phát hành vào năm 1989, năm sinh của Swift. “Taylor đưa ta vào không gian dark academia toàn diện”, Raphel đề cập đến nhánh văn hóa lan truyền trên mạng ca ngợi việc đọc, viết và phong cách thời trang gothic.

album taylor anh 2

Bài thơ viết tay Taylor Swift đăng kèm trong bài giới thiệu album mới. Ảnh: @taylorswift.

Richard Siken, người có tập thơ Crush đoạt giải Yale Younger năm 2004 cho biết tựa album vừa nghiêm túc nhìn nhận vừa thiện ý trêu đùa các nhà thơ. Siken đặc biệt ấn tượng với dòng “Suy nghĩ của tôi, chất chồng như những vết bầm tím tàn bạo” trong bài thơ Swift đăng tải. “Cô ấy nói đúng đấy. Không thể cứ suy ra nghĩ vào mà chẳng bị tổn hại gì”.

Eileen Myles, tác giả của hơn 20 tập thơ cho rằng xét trong chừng mực nào đó thì nhạc sĩ và nhà thơ có những điểm chung. Do đó, cô “cảm thấy một liên hệ tinh thần gần gũi với tựa album đó của Taylor Swift”.

Taylor Swift sẽ ảnh hưởng đến thi ca và các nhà thơ?

Song song với sự đón nhận hào hứng, cũng có nhiều nhà thơ bày tỏ thái độ hoài nghi hoặc thậm chí là phê phán với tựa album của Swift.

Gregory Pardlo, người đoạt Giải Pulitzer hạng mục Thơ năm 2015 cho tập thơ Digest của mình, dường như không đồng tình với cách Swift mô tả các nhà thơ “khổ ải”. Cô cho rằng từ bổ nghĩa này sa đà vào mô típ sáo mòn về hình ảnh người nghệ sĩ và coi nhẹ những đấu tranh vật lộn của họ. Cô cũng khẳng định rằng các nhà thơ ngày nay rất coi trọng sức khỏe tâm lý và cô “khó chịu” vì dường như bài thơ của Swift đang lãng mạn hóa tình trạng được chẩn đoán là rối loạn lo âu.

Stephanie Burt, giáo sư người Anh dạy một lớp về Taylor Swift tại Đại học Harvard cho rằng không cần phải “khổ ải” mới có thể làm thơ, kể cả là nhà thơ chuyên nghiệp. Ông nghĩ rằng không ai đáng phải chịu khổ ải và cảm thấy cảm thấy khổ ải để tạo ra tác phẩm nghệ thuật có sức sống với thời gian và khiến khán giả đồng cảm.

Từ lâu đã có tranh cãi về việc Swift có phải là nhà thơ hay không. Burt khẳng định rằng Swift “không phải là một nhà thơ vĩ đại mà là một nhạc sĩ lớn. Hai loại hình nghệ thuật này liên hệ mật thiết song không giống nhau". Nhưng Burt cũng nói thêm rằng dẫu sao Swift cũng thuộc về truyền thống thi ca, chịu ảnh hưởng từ nhiều chủ nghĩa thi ca.

Ginnie Bale, nhà thơ có câu thơ meme nổi tiếng “He didn’t like drama/and I was [] Shakespeare” cho biết: “Âm nhạc của Taylor là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thơ đương đại trên Instagram và TikTok”.

Lang Leav - nhà thơ người Australia nổi tiếng trên mạng nói thêm: “Tôi luôn ngưỡng mộ khả năng viết lời của Taylor Swift, nên rất xúc động khi nghe tựa đề album mới của cô ấy”.

Một số người kỳ vọng album mới của Swift sẽ khiến công chúng quan tâm hơn đến thơ ca Mỹ - ngoài đời thực là một lĩnh vực rất bấp bênh cho các học giả ở các khoa thơ. Sasha Debevec-McKenney, một nhà thơ và sinh viên viết sáng tạo tại Đại học Emory, cho biết rất ủng hộ điều này và kỳ vọng rằng các lớp học thơ có "nhiều người tranh giành để vào học”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tâm Anh

Bạn có thể quan tâm