Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Theo dõi sóng thần sau động đất 7,3 độ richter ở Indonesia

Các cơ quan giám sát địa chất đang theo dõi chặt chẽ mặt biển ngoài khơi Indonesia nhằm phát hiện sóng thần sau khi trận động đất mạnh 7,3 độ ricter xảy ra ở khu vực này.

Vị trí động đất xảy ra (hình ngôi sao). Ảnh: Sbs.com.au

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, tâm chấn động đất nằm cách bờ biển Kota Ternate, Indonesia 150 km về phía bắc tây bắc. Địa chấn xảy ra lúc 10h31 phút sáng ngày hôm nay theo giờ địa phương. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 47 km so với mặt biển.

Hiện tại, các nhà khoa học chưa phát hiện sóng thần nhưng người ta dự đoán, những đợt sóng cao có thể ảnh hưởng tới các vùng bờ biển nằm trong vòng 300 km từ tâm chấn động đất. Một con sóng thần (nếu có) cần ít nhất 6 tiếng để đổ vào bờ biển Indonesia. Người ta đang theo dõi chặt chẽ vùng biển trong khu vực nhằm phát hiện sóng thần để cảnh báo người dân khỏi thảm họa chết người.

Năm 2004, cư dân sống ven biển phía Ấn Độ Dương của Indonesia từng là một trong những nạn nhân của trận sóng thần lịch sử, với những con sóng cao tới 30 m từ biển ập vào bờ. Thảm họa năm 2004 làm 250.000 người ở 11 quốc gia thiệt mạng. Tính tới thời điểm hiện tại, nó vẫn được coi là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất lịch sử thế giới hiện đại.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm