Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm thẩm phán Mỹ bác lệnh cấm TikTok của ông Trump

Mới đây, vị thẩm phán liên bang thứ hai đã ban hành lệnh sơ bộ yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ dừng các lệnh cấm với TikTok.

Vào tháng 8, chính quyền Trump ban hành lệnh ngăn chặn mọi giao dịch giữa công ty Mỹ với 2 công ty mẹ của TikTok và WeChat là ByteDance và Tencent. Trump thậm chí tuyên bố đưa TikTok và WeChat vào danh sách "tình trạng khẩn cấp quốc gia", với những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Tuyên bố của Trump viện dẫn đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), một đạo luật cho phép tổng thống cấm các giao dịch giữa Mỹ và các thực thể nước ngoài khi cần thiết.

Tuy nhiên, theo quan điểm của mình cùng với quyết định hôm 7/12 vừa qua, Thẩm phán quận Carl Nichols cho rằng: “Chính phủ có thể đã vượt quá giới hạn của đạo luật IEEPA”.Ông cũng chấp thuận kiến nghị của TikTok đối với lệnh cấm ban đầu từ tòa.

Tham phan thu hai bac bo lenh cam cua Trump anh 1

Tổng thống Trump đặt ra thời hạn 4/12 cho ByteDance bán lại TikTok. Ảnh: BBC

Thẩm phán này cũng cho phép người dân Mỹ tiếp tục tải ứng dụng TikTok vào tháng 11, mặc dù tại thời điểm đó, ông chưa đưa ra bất kỳ phán quyết nào liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ lên hai công ty Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 30/10, thẩm phán liên bang Pennsylvania đưa ra phán quyết với phần thắng thuộc về TikTok trong vụ kiện chính quyền Trump. Phán quyết cũng ngăn Bộ Thương mại trong việc thực thi lệnh đóng cửa trong tháng 11.

Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Chúng tôi rất vui vì tòa án đã đồng tình và đưa ra quyết định sơ bộ chống lại mệnh lệnh hành pháp của tổng thống. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc tiếp tục xây dựng TikTok trở thành ngôi nhà mà 100 triệu người Mỹ, bao gồm các gia đình và doanh nghiệp có thể kết nối, thể hiện bản thân, kiếm sống và tìm thấy niềm vui thực sự”.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại thì cho rằng: “Phán quyết lần này của Toà án Quận giống với lệnh sơ bộ toàn quốc trước đó của Quận phía Đông của Pennsylvania ngày 30/10. Bộ sẽ duy trì tính thống nhất giữa mệnh lệnh hành pháp của tổng thống với pháp luật và thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia”.

Tham phan thu hai bac bo lenh cam cua Trump anh 2

Walmart là một trong hai công ty hưởng lợi nếu công ty Trung Quốc đồng ý bán TikTok. Ảnh: Walmart

“Chính phủ sẽ tuân thủ quyết định của toà án, nhưng vẫn bảo vệ quyết liệt mệnh lệnh hành pháp và nỗ lực thực hiện chúng của Bộ trưởng bất chấp những thách thức pháp lý”, một đại diện Bộ Thương mại Mỹ phát biểu.

Chính quyền ông Trump đã đặt ra thời hạn cuối vào ngày 4/12 để ByteDance hoặc bán hoặc dừng mọi hoạt động của TikTok tại Mỹ. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ không có bất kỳ sự khoan nhượng nào với công ty này nếu không chấp nhận đề nghị của Tổng thống Trump.

Trump đã đề nghị ByteDance bán TikTok cho hai công ty Mỹ là Oracle và Walmart nhằm tạo ra một TikTok Global có trụ sở tại Mỹ. Nhưng theo trang The Verge, không rõ việc mua bán trên sẽ giải quyết những rủi ro bảo mật như thế nào và phía công ty Trung Quốc hiện vẫn chưa chấp thuận lời đề nghị này.

Bạn có thể quan tâm