Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm ngân hàng xin giữ lại cổ tức

ABBank là nhà băng tiếp theo dự kiến trình cổ đông kế hoạch giữ lại toàn bộ lợi nhuận còn lại để phục vụ việc tăng vốn trong năm 2020.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2020, dự kiến tổ chức vào ngày 12/6 tới tại Hà Nội.

Bên cạnh việc trình cổ đông thông qua kết quả kinh doanh 2019 và kế hoạch năm 2020, HĐQT nhà băng này dự kiến trình cổ đông cho phép giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối để tăng vốn. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.

Theo lãnh đạo ngân hàng, việc giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế nói trên sẽ để phục vụ mục đích tích lũy vốn, tăng cường năng lực tài chính và đáp ứng các quy định về tỷ lệ an toàn vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Trong năm 2019 trước đó, nhà băng này ghi nhận gần 967 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau khi trích lập các quỹ thì lợi nhuận còn lại là 775 tỷ. Số này cùng với gần 628 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối từ các năm khác, tổng cộng ngân hàng này đang có khoản lợi nhuận chưa chia hơn 1.400 tỷ đồng.

Thực tế, không riêng ABBank, nhiều ngân hàng trước đó cũng đã trình và dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch giữ lại toàn bộ lợi nhuận chưa phân phối những năm trước đó để bổ sung vốn điều lệ. Trong đó bao gồm SCB, VPBank, MSB, VietBank, thậm chí cả Vietinbank…

Ngan hang ABBank anh 1

Hầu hết ngân hàng đều đã và dự kiến trình cổ đông kế hoạch giữ lại toàn bộ lợi nhuận để tăng vốn. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong năm 2020 này, ABBank dự kiến tổng tài sản sẽ tăng 8,2% so với năm 2019, đạt gần 111.000 tỷ đồng. Hai chỉ tiêu dư nợ tín dụng (gồm cả cho vay khách hàng, trái phiếu) và huy động vốn (tiền gửi khách hàng và huy động từ tổ chức tài chính quốc tế) tăng lần lượt 10,5% và 10,8%.

Với các chỉ tiêu này, ngân hàng dự kiến tổng thu nhập sẽ đạt 4.260 tỷ, tăng 18% so với năm liền trước. Sau khi trừ các chi phí phát sinh, ABBank dự kiến thu về khoản lợi nhuận trước thuế 1.358 tỷ đồng, tăng 10%.

Ngân hàng cũng dự kiến cải thiện năng suất lao động của nhân viên từ 310 triệu đồng lợi nhuận trước thuế/người vào năm 2019 lên 342 triệu/người, tương đương mức tăng chung của lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Cũng tại đại hội lần này, ban lãnh đạo ABBank sẽ bầu bổ sung một thành viên HĐQT. Nhân sự mới là người của Malaysia Banking Berhad (Maybank) cổ đông lớn nhất nắm 20% vốn ngân hàng.

Trước đó, vào tháng 7/2018, cổ đông lớn – Maybank đã thông báo về việc thay đổi người đại diện phần vốn góp, trong đó, cử ông Jason Lim Tsu Yang – Trưởng ban phát triển chiến lược và kinh doanh của Tập đoàn Maybank thay thế bà Lim Siew Ming làm người đại diện 50% phần vốn góp tại ngân hàng phía Việt Nam, đồng thời ứng cử vào chức danh Thành viên HĐQT.

Trong thời gian này, HĐQT ngân hàng vẫn hoạt động với 6 thành viên do hồ sơ của ông Tsu Yang cần hoàn tất theo quy định. Hiện tại, hồ sơ này đã được NHNN thông qua, và dự kiến sẽ được HĐQT bầu bổ sung trong cuộc họp cổ đông tới.

Ngoài cá nhân mới là người của Maybank nói trên, HĐQT ABBank hiện bao gồm ông Đào Mạnh Kháng - Chủ tịch HĐQT; ông Vũ Văn Tiền - Phó chủ tịch và 4 Thành viên gồm ông Soon Su Long; Nguyễn Danh Lương; Lưu Văn Sáu và bà Iris Fang.

‘Đại gia’ bán thịt lợn lãi đậm

Chỉ trong 5 tháng đầu năm, Dabaco đã thu về khoản lợi nhuận ròng sau thuế gần 600 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra trước đó.

Lên kế hoạch thử nghiệm cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo bộ hồ sơ lập đề nghị xây dựng nghị định về cơ chế thử nghiệm Fintech trong hoạt động ngân hàng để trình Thủ tướng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm