Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm một sân chơi cho tác giả Việt

Trong lần đầu tiên được tổ chức, Giải thưởng văn học Sáng tác mới San Hô tìm kiếm những cây viết mới trong các lĩnh vực tiểu thuyết, truyện dài và truyện ngắn.

(Từ trái sang) ông Phạm Trung Kiên (tổng giám đốc Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà), nhà phê bình Quyên Nguyễn và bà Kim Trần tại sự kiện ký kết hợp tác và công bố giải thưởng.

Sáng 26/2, San Hô Books phối hợp cùng Zzz Review công bố tổ chức cuộc thi văn học Sáng tác mới San Hô lần thứ nhất năm 2024.

Hội đồng giám khảo cuộc thi gồm nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà phê bình Quyên Nguyễn và dịch giả Nguyễn An Lý - đồng sáng lập Zzz Review, biên tập viên Khải Q. Nguyễn cùng bà Kim Trần - chủ tịch San Hô Books.

Giải thưởng văn học Sáng tác mới San Hô mong muốn tìm kiếm những cây viết mới trong cả 3 lĩnh vực: tiểu thuyết, truyện dài và truyện ngắn, với hy vọng đem lại những cái nhìn độc đáo và tôn vinh sức sáng tạo từ các tác giả Việt Nam.

Chia sẻ về giải thưởng, bà Kim Trần khẳng định cuộc thi không giới hạn về chủ đề sáng tác.

"Từ hành trình làm sách của San Hô tới cuộc thi này, nhiệm vụ của chúng tôi luôn rất rõ ràng - khuyến khích, truyền cảm hứng và đem đến sự nâng đỡ, dù là nhỏ nhất, tới thế hệ viết mới. Cho dù họ đang tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, dệt những tự sự phức tạp hay khám phá cách kể chuyện sáng tạo, cuộc thi sẽ là sân chơi để họ được thể hiện kỹ năng và nhận được sự công nhận xứng đáng".

thi sang tac van hoc anh 1

Đây là năm đầu tien Giải thưởng văn học Sáng tác mới San Hô được tổ chức.

Cuộc thi sẽ trao một giải Nhất (30 triệu đồng), một giải Nhì (20 triệu đồng), một giải Ba (10 triệu đồng) và 3 giải Khuyến khích (5 triệu đồng, bao gồm 1 giải dành cho tác phẩm truyện ngắn hay nhất). Bên cạnh đó, sau khi trải qua đánh giá, các tác phẩm đoạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được San Hô Books hợp tác phát hành.

Về thể lệ tham dự, mọi người viết chuyên và không chuyên, là công dân Việt Nam, đang sinh sống, làm việc, học tập trong và ngoài nước đều có thể gửi tác phẩm dự thi.

Với thể loại tiểu thuyết: dung lượng không hạn chế, dài trên 30.000 chữ; với truyện dài: dung lượng từ 18.000 đến 30.000 chữ. Bản thảo hai thể loại này chưa từng được công bố, xuất bản bằng bất kỳ hình thức nào trước khi dự thi. Với tập truyện ngắn: tối tiểu 7 truyện, trong đó tối thiểu 3 truyện mới chưa từng xuất bản, công bố.

Cuộc thi không nhận tác phẩm thuộc thể loại thơ, kịch bản văn học, ký hoặc các tác phẩm dịch thuật, phóng tác. Mỗi tác giả có thể gửi một hoặc nhiều tác phẩm, thời gian tới hết ngày 8/8.

San Hô Books là nhà phát hành sách được thành lập vào năm 2021. Tủ sách "Góc nhìn Giới" là một trong những mũi nhọn của San Hô với các tác phẩm từ kinh điển tới hiện đại như Mắt nào xanh nhất, Ta đã luôn sống trong lâu đài, Đây là lạc thú...

Zzz Review là trang web văn học, hoạt động độc lập, phi lợi nhuận bằng tiếng Việt, ra mắt vào năm 2018. Hai người sáng lập gồm Quyên Nguyễn - Tiến sĩ Văn chương Anh ngữ và Nguyễn An Lý - Thạc sĩ ngành Văn chương Anh ngữ, dịch giả Anh - Việt của nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng!

Hà Nội tìm kiếm đại sứ văn hóa đọc

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm