Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm hai phụ nữ tố Neil Gaiman tấn công và lạm dụng tình dục

Mới đây nhất, tác giả người Anh Neil Gaiman đã bị thêm hai phụ nữ tố tấn công và lạm dụng tình dục. Hồi đầu tháng 7, đã có hai phụ nữ khác tố Neil Gaiman.

Neil Gaiman anh 1

Neil Gaiman. Ảnh: Tortoise.

Theo Tortoise, sau khi tờ này công bố chuỗi tin độc quyền về hai phụ nữ cáo buộc Neil Gaiman tấn công tình dục thì đã có thêm hai phụ nữ khác đưa ra cáo buộc. Tài khoản của Gaiman phủ nhận mọi cáo buộc quan hệ tình dục không đồng thuận với hai người này.

Caroline Wallner sống trong nhà thuộc sở hữu của Neil Gaiman ở Woodstock, New York từ năm 2014 đến 2021 cùng ba cô con gái. Wallner và chồng làm cho Gaiman và vợ của ông khi ấy là Amanda Palmer, công việc chủ yếu là chăm sóc ngôi nhà này.

Sau khi hôn nhân của Wallner tan vỡ vào năm 2017, Gaiman cho chồng cũ của cô thôi việc, khiến Wallner phải phụ thuộc vào Gaiman về chỗ ở và thu nhập. Wallner cáo buộc rằng Gaiman bắt đầu gây áp lực để cô quan hệ tình dục, theo cô là ép buộc hơn là đồng thuận.

Wallner nhớ lại rằng Gaiman đã đưa ra những yêu cầu tình dục, chẳng hạn như ép cô quan hệ bằng miệng, đe dọa cô và các con mất chỗ ở nếu cô chống cự. Tuy nhiên, Gaiman khẳng định rằng mối quan hệ của họ là đồng thuận và Wallner là người chủ động trong quan hệ tình dục.

Liên Hợp Quốc định nghĩa lạm dụng tình dục là hành vi tiếp xúc tình dục thực tế hoặc đe dọa bằng vũ lực hoặc trong các điều kiện ép buộc. Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, nơi Gaiman là một đại sứ thiện chí, đã mô tả các cáo buộc với Gaiman là "rất nghiêm trọng" và cho biết rằng họ đang "đánh giá các báo cáo chi tiết".

Trong đại dịch Covid-19, Wallner thấy nhẹ nhõm khi Gaiman rời đi nhưng sau đó bắt đầu nhận được ảnh và video khiêu dâm từ ông. Sau khi cô ngừng trả lời những tin nhắn này, quản lý kinh doanh của Gaiman nói với cô rằng cô phải rời khỏi nhà của Gaiman vào tháng 12/2021. Người này ban đầu đề xuất trả 5.000 USD để Wallner rời đi, nhưng cô từ chối vì khó tìm chỗ ở giá cả phải chăng.

Sau đó, Wallner yêu cầu 300.000 USD để bù đắp cho chuyện đã qua và phí trị liệu. Gaiman đồng ý bồi thường 275.000 USD kèm theo thỏa thuận không tiết lộ sự việc hay hành động pháp lý.

Wallner cho biết giờ đây cô lên tiếng để hỗ trợ những phụ nữ khác đưa ra cáo buộc tương tự, nhấn mạnh việc Gaiman hành động không có sự đồng thuận. Cô đang tìm kiếm đại diện pháp lý mới để vượt qua được cảm giác sợ hãi và xấu hổ liên quan đến quá khứ của mình.

Năm 22 tuổi, Julia Hobsbawm OBE (khi đó làm việc quảng bá sách) gặp Neil Gaiman 25 tuổi tại căn hộ của cô ở Chalk Farm, London vào năm 1986. Hobsbawm kể rằng cô không nhớ rõ vì sao Gaiman lại có mặt ở đó và khẳng định rằng giữa họ không có ý cảm xúc lãng mạn.

Cô cho biết Gaiman đã đột ngột nhảy lên cô, ép lưỡi vào miệng cô và đẩy cô lên ghế sofa trước khi cô kịp thoát ra. Sau đó, cô đã cắt đứt liên lạc với Gaiman và hối hận vì không tố cáo hành vi của ông vào lúc đó.

Gaiman nói rằng khi nhận ra Hobsbawm không chấp nhận nụ hôn, ông đã dừng lại, cho rằng đó chỉ là nhầm lẫn của một chàng trai trẻ. Ông cũng nhấn mạnh rằng không nên đánh đồng việc này với các cáo buộc hình sự khác.

Luật hình sự Anh định nghĩa tấn công tình dục là hành động chạm vào người khác với ý định tình dục mà không có sự đồng ý và người thực hiện không có lý do hợp lý để tin rằng người kia đồng ý. Không nhất thiết phải có bạo lực, hành động này vẫm có thể gây căng thẳng cảm xúc nghiêm trọng. Hobsbawm cho biết cô vẫn còn nhớ rất rõ sự việc trên.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm