Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm hai nghệ sĩ bị chỉ trích vì quảng cáo lố

Mới đây, Lâm Khánh Chi và Trần Vân có bài đăng quảng cáo gây tranh luận. Tương tự Vân Trang trước đó, họ giới thiệu một loại kem giúp da "bật lên hẳn 5 tông".

Lâm Khánh Chi gây tranh cãi với bài đăng quảng cáo mới. Ảnh: FBNV.

Sau Vân Trang, tới lượt Lâm Khánh Chi vướng tranh cãi quảng cáo lố. Bài viết khiến cô vướng tranh cãi được Lâm Khánh Chi đăng tải tối 25/12 với nội dung: “Đây nhé, thoa đúng một lớp, da trắng phát sáng, bật lên hẳn 5 tông so với da mộc. Kem một chạm này quá đỉnh, dành riêng cho bác nào lười, nhưng vẫn thích trắng từ sáng tới đêm, không sợ xuống tông. Chấm ngay ở dưới em chỉ cho tuýp này. Phải đúng tuýp này nhé”.

Ở dưới, Lâm Khánh Chi đăng tải thông tin và hình ảnh của tuýp kem được nhắc đến. Cô viết thêm: “Bạn này tên là tuýp kem thắp sáng làn da 5in1, thoa môt lớp da trắng sáng lên rõ hẳn 5 tông so với da mộc. Kiêm luôn kem chống nắng, kem tonner up, kem nền, kem lót, kem dưỡng trắng”.

Bài viết của Lâm Khánh Chi sau đó được chia sẻ trong hội nhóm về showbiz kèm theo nhận xét trái chiều. Một tài khoản viết: “Nghệ sĩ quảng cáo lố ‘lên hẳn 5 tông’. Biết bao khán giả đã lên tiếng nhưng khi bị chỉ trích, họ chỉ cần xóa bài là xong”.

Thời gian qua, Lâm Khánh Chi quảng cáo nhiều loại mỹ phẩm khác như kem dưỡng, mặt nạ, dưỡng tóc với những lời lẽ được cho là tung hô, chẳng hạn: “Mềm mịn như baby, căng bóng như gương”, “Lỗ chân lông se khít đến ngỡ ngàng”...

Cách thức quảng cáo của Lâm Khánh Chi ngoài giống Vân Trang trước đó còn được một số sao Việt khác áp dụng, chẳng hạn Trần Vân. Cách thức chung là họ đăng một ảnh da xấu xí, tàn nhan hoặc lỗ chân lông to để so sánh với tấm ảnh khác láng mịn, căng bóng. Kèm theo đó là nhiều lời giới thiệu hấp dẫn.

Trên trang cá nhân, Trần Vân - diễn viên Phố trong làng - quảng cáo đủ thứ, từ khăn, mũ, quần áo tới nội y. Cô cũng quảng cáo không ít loại mỹ phẩm, trong đó có cả loại kem mà Lâm Khánh Chi vừa đăng cách đây vài giờ.

Loại kem đó được Trần Vân đăng từ 9/12 với bài viết: “Thế này có gọi là thay đổi cả một làn da không các bác. Đúng một lớp thôi, da lên hẳn 5 tông, trắng hồng, mịn tinh luôn. Khỏi phải trang điểm các kiểu. Lười mấy cũng một lớp thôi là xinh trắng nõn, trắng bền vững từ sáng tới tối luôn. Ai thích chấm ở dưới em chỉ cho tuýp này”.

Chỉ khoảng nửa tháng trước, cũng vì lời giới thiệu "bật hẳn 5 tông so với da mộc. Một bước thôi, thay đổi cả làn da. Da trắng phát sáng”, Vân Trang bị chỉ trích. Sau khi vướng tranh cãi, Vân Trang giải thích loại mỹ phẩm cô quảng cáo là BB cream để trang điểm, do đó việc nâng tông, giúp da trắng sáng là dễ hiểu. Tuy nhiên, Vân Trang thừa nhận nội dung quảng cáo của cô quá ngắn, lại “hơi giật tít” nên khiến khán giả hiểu sai ý.

Hồi tháng 7, Khởi My bị chỉ trích vì hình ảnh quảng cáo lố. Cô đăng một hình ảnh cho thấy mặt bị nám, một hình còn lại với làn da sáng mịn. Tấm hình sáng mịn được quảng cáo là sau khi dùng một loại dưỡng da. Tuy nhiên, khán giả chỉ ra 2 tấm hình dường như đã qua chỉnh sửa.

Sau khi vướng tranh cãi, Khởi My xóa bài viết và xin lỗi. Cô chia sẻ: “Trước tiên xin được gửi lời xin lỗi đến mọi người cho bài review vừa rồi. Mình đã không chỉn chu về phần hình ảnh và vô tình gây hiểu lầm. Do mình chụp vào ngày giờ khác nhau nên màu sắc các hình không giống nhau. Ngoài ra, với mong muốn để mọi người thấy rõ hơn về sự khác biệt của làn da sau khi sử dụng sản phẩm nên mình làm rõ nét ảnh hơn. Đây là lỗi mình sẽ khắc phục”.

Nữ ca sĩ khẳng định mỗi khi review sản phẩm đều tìm hiểu và có trải nghiệm rõ ràng rồi mới giới thiệu tới khán giả.

Trao đổi với Tri thức - Znews, chuyên gia truyền thông Phan Vĩnh Phúc nhận định việc nghệ sĩ tỏa sáng trên sân khấu nhưng quảng cáo, bán nhiều sản phẩm đôi khi có thể gây mất thiện cảm trong công chúng.

“Phải chăng nhiều nghệ sĩ đã và đang quảng cáo, bán hàng mà chưa nhận thức được vai trò của mình. Họ lẫn lộn nghệ sĩ với KOL (người dẫn dắt quan điểm), KOC (người dẫn dắt những người mua hàng). Trong khi đó, nghệ sĩ có đủ các chức năng truyền thông như nhận thức, tuyên truyền, thẩm mỹ, giáo dục và thông tin mang tính định hướng. Nghệ sĩ chưa nhận thức rõ vấn đề này, chưa rành về thương mại, phát ngôn. Do đó nghệ sĩ khi nhận đơn đặt hàng không đủ năng lực để thẩm định và chưa tìm hiểu kỹ về luật quảng cáo, nhất là giấy phép quảng cáo”, chuyên gia nhận định.

Cuốn sách Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình là tập hợp những ghi chép về trải nghiệm của tác giả sau quãng thời gian dài gắn bó với lĩnh vực điện ảnh. "… không rõ nhờ cơ duyên hay sự say mê thôi thúc nào gắn bó đã khiến tôi khó dứt ra được nghiệp truyền nghề trong lĩnh vực này", PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nói.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm