Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm địa phương nới lỏng quy định cách ly người về quê

Từ ngày 19/1, người từ vùng đỏ và cam về Hải Dương chỉ cần tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly.

Trong văn bản vừa ban hành, UBND tỉnh Hải Dương điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, kể từ ngày 19/1.

Cụ thể, người từ vùng đỏ về Hải Dương được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR. Nếu đã tiêm đủ liều vaccine, người dân tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Nếu chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều hoặc mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày, người dân phải cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 cách ly.

Với người về từ vùng cam, tỉnh Hải Dương chỉ yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Địa phương khuyến khích người dân tự xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ khi trở về quê. Người về từ vùng vàng được khuyến cáo tự xét nghiệm, không phải cách ly hay tự theo dõi sức khỏe.

quy dinh cach ly nguoi ve que an Tet anh 1

Người dân Hải Dương từng trải qua Tết Tân Sửu 2021 trong sự lo âu khi dịch bệnh bùng phát tại địa phương này ngay trước thềm năm mới. Ảnh: Thạch Thảo.

So với quy định trước đó, địa phương này đã bỏ yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam. Người từ vùng đỏ đã tiêm đủ liều vaccine không cần cách ly mà chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine được rút ngắn thời gian cách ly tại nhà từ 14 ngày xuống 7 ngày.

Quyết định của Hải Dương đưa ra sau văn bản của Bộ Y tế đề nghị các địa phương kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Đồng thời, tại phiên họp chiều 18/1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng các địa phương đang thực hiện biện pháp chống dịch mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật dẫn chứng có nơi quy định không cần biết tiêm bao nhiêu mũi vaccine, nhưng cứ về từ vùng cam, đỏ (cấp độ dịch 3 và 4) thì phải cách ly 7 ngày, có nơi 14 ngày, có nơi yêu cầu xét nghiệm 3-4 lần. Thậm chí, có nơi khóa cổng gia đình người về quê ăn Tết.

Chia sẻ với địa phương khi lo lắng cho việc phòng, chống dịch, song ông Tùng cho rằng các biện pháp này được áp dụng "quá" so với quy định của Chính phủ. Sự thiếu thống nhất gây tâm lý lo lắng, e ngại cho người dân chuẩn bị về quê.

Trước Hải Dương, Yên Bái cũng đã nới lỏng biện pháp cách ly với người về quê khi chỉ yêu cầu người về từ vùng đỏ và cam tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, thay vì cách ly 7-14 ngày.

Ngoài quy định với người dân về quê ăn Tết, Hải Dương yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động và người dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 nếu không cần thiết. Cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan ăn uống tập trung cuối năm; khu dân cư, tổ dân phố không tổ chức ăn uống tất niên.

Đồng thời, Hải Dương tiếp tục dừng hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán game, rạp chiếu phim. Điểm du lịch, danh lam thắng cảnh cho phép đón khách ngoại tỉnh đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Đề nghị Chính phủ xử lý việc cách ly người về quê 'mỗi nơi một kiểu'

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, mỗi địa phương quy định biện pháp phòng dịch với người dân về quê ăn Tết là khác nhau và không đúng với Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Địa phương khắt khe nhất với người về quê đã nới lỏng quy định

Yên Bái ban hành hướng dẫn mới, yêu cầu người về từ vùng đỏ và cam tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine tự cách ly 7 ngày.

Hàng loạt địa phương tiếp tục quy định khắt khe với người về quê

Sau khi đưa ra quy định cách ly người về quê và vấp phải phản đối, nhiều nơi vẫn không thay đổi chính sách chống dịch.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm