Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm cổ đông lớn muốn ông Nguyễn Bá Dương rời ghế Chủ tịch Coteccons

Sau Kusto, cổ đông lớn The8th Pte.Ltd. cũng đã gửi yêu cầu bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT Coteccons của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công.

Trong lúc căng thẳng nội bộ tại Công ty CP Xây Dựng Coteccons giữa 2 nhóm cổ đông lớn Kusto và ban lãnh đạo doanh nghiệp lên cao, quỹ đầu tư The8th Pte.Ltd. cổ đông ngoại nắm giữ 10,42% vốn công ty xây dựng này cũng chính thức yêu cầu Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons rời vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

Cụ thể, trong văn bản bổ sung nội dung vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Coteccons, quỹ đầu tư The8th yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Sỹ Công (Tổng giám đốc) với tư cách thành viên HĐQT của Coteccons.

"Chúng tôi yêu cầu Chủ tịch HĐQT với tư cách là người triệu tập ĐHĐCĐ thường niên đưa các vấn đề yêu cầu vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên thành 2 mục riêng biệt độc lập và không gộp chung với các nội dung khác trong chương trình họp.

Các vấn đề yêu cầu phải được công bố công khai đến tất cả cổ đông và được đăng trên website của công ty theo quy định không chậm hơn ngày 15/6”, cổ đông này cho biết.

Them co dong lon muon ong Nguyen Ba Duong roi Coteccons anh 1

Phía quỹ đầu tư đến từ Singapore cũng yêu cầu chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp mời các cơ quan thẩm quyền bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tới tham dự và giám sát cuộc họp thường niên.

Theo đại diện The8th việc bổ sung nội dung chương trình họp thường niên là quyền của quỹ này với tư cách cổ đông lớn nắm trên 10% vốn doanh nghiệp trong ít nhất 6 tháng liên tiếp.

Cũng trong thông báo gửi đi, cổ đông lớn của Coteccons cho rằng kết quả hoạt động của công ty thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự của doanh nghiệp và giá cổ phiếu thể hiện cơ hội đầu tư giá trị rất tốt cho các nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn.

"Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đang làm xói mòn Coteccons là quản trị doanh nghiệp", cổ đông này cho biết.

Quỹ ngoại này cũng cho biết, chỉ là công ty nắm giữ các khoản đầu tư tài chính và không có ý định thâu tóm để trực tiếp quản lý doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, trước những xung đột lợi ích tại doanh nghiệp xây dựng phía Việt Nam, The8th sẽ bảo vệ quyền của mình với tư cách là một trong những cổ đông quan trọng của Coteccons.

Them co dong lon muon ong Nguyen Ba Duong roi Coteccons anh 2

Ngoài ra, theo đánh giá từ phía cổ đông này, các vi phạm liên tục trong vấn đề quản trị doanh nghiệp của lãnh đạo Coteccons đã gây ra tổn thất đáng kể cho công ty và các cổ đông khi doanh thu và lợi nhuận tiềm năng bị chuyển vào các công ty khác do một số lãnh đạo sở hữu và kiểm soát.

Trong khi đó, dù các báo cáo tài chính đã được kiểm toán bởi một trong Big 4 tại Việt Nam, nhưng phạm vi kiểm toán chỉ giới hạn ở ý kiến ​​của kiểm toán viên rằng liệu "báo cáo tài chính hợp nhất đã phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình tài chính hợp nhất của Tập đoàn". Phạm vi trách nhiệm của kiểm toán viên không bao gồm việc đưa ra ý kiến kiểm toán độc lập ​​về các vấn đề quản trị doanh nghiệp hoặc xung đột lợi ích của một số thành viên lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp.

"Trách nhiệm đó thuộc về Ban kiểm soát và Ban kiểm toán nội bộ của Coteccons. Tuy nhiên, cả Ban kiểm soát và Ban kiểm toán nội bộ đều bị ban lãnh đạo hiện tại của doanh nghiệp cản trở hoàn toàn khiến cho họ khó có thể thực hiện nhiệm vụ của mình", phía The8th nói.

Thậm chí, cổ đông nắm giữ hơn 10% vốn này cũng công khai ủng hộ các hành động của Kustocem Pte. Ltd. (cổ đông nắm 17,55% vốn Coteccons) để bảo vệ doanh nghiệp trước các hành vi tham nhũng trong quản lý và điều hành của một số lãnh đạo cao cấp hiện nay của Coteccons.

Liên quan tới tranh chấp lợi ích tại doanh nghiệp xây dựng lớn nhất cả nước này, trước đó, cổ đông lớn Kusto của Coteccons cũng đã yêu cầu bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công.

Hiện phía Coteccons chưa có phản hồi nào sau yêu cầu từ phía The8th.

Coteccons làm ăn ra sao trước khi Kusto xuất hiện?

Kusto đầu tư và trở thành cổ đông lớn tại Coteccons từ năm 2012, bổ sung dòng tiền giúp doanh nghiệp có được giai đoạn hoàng kim trước khi chững lại tầm 1 năm trở lại đây.

Ông lớn ngành xây dựng tụt dốc

Coteccons đạt lợi nhuận sau thuế 123 tỷ đồng trong quý I, sụt giảm 35% so với cùng kỳ 2019. Đây là mức lãi ròng thấp nhất của đại gia ngành xây dựng trong 5 năm qua.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm