Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỗ trợ 16.000 tỷ trả lương người lao động nhưng không ai vay

Theo đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội, dù đã chuẩn bị xong gói tín dụng 16.000 tỷ đồng nhưng ngân hàng chưa giải ngân được món vay nào cho doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Theo bà Trần Lan Phương, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, dù ngân hàng đã chuẩn bị đủ gói tín dụng hỗ trợ 16.000 tỷ đồng, lãi suất 0% cho doanh nghiệp trả lương người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được món vay nào.

Cụ thể, vị lãnh đạo ngân hàng cho biết, ngay sau khi có Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng, ngân hàng đã phối hợp các vụ chức năng của Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay để doanh nghiệp trả lương người lao động bị ngừng việc.

Ngân hàng cũng đã yêu cầu các chi nhánh tỉnh, thành phố tham mưu UBND và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trên địa bàn tổ chức triển khai cho doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, đến nay, khi dịch Covid-19 phần nào đã được kiểm soát, doanh nghiệp bắt đầu phục hồi sản xuất kinh doanh, ngân hàng vẫn chưa giải ngân được món nào trong gói tín dụng này”, bà Phương nói.

Vị phó tổng giám đốc cũng cho biết, thời gian qua đã có một số doanh nghiệp tìm hiểu thủ tục xin vay vốn gói tín dụng nói trên nhưng không vay được.

Nguyên nhân do quy định hiện nay, đối tượng cho vay lại không phải do Ngân hàng Chính sách xã hội quyết định mà do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu với Thủ tướng.

“Dù Ngân hàng Chính sách xã hội rất sẵn sàng cho vay nhưng vẫn chưa giải ngân hàng được món vay nào trong gói này", Phó tổng giám đốc ngân hàng nhấn mạnh.

Goi tin dung 16.000 ty dong lai suat 0% anh 1

Gói tín dụng 16.000 tỷ lãi suất 0% cho doanh nghiệp vay trả lương người lao động vẫn nằm im dù Ngân hàng Chính sách xã hội đã chuẩn bị đủ vốn. Ảnh: Hoa Quỳnh.

Trước đó, Nghị quyết 42 ban hành ngày 9/4 của Chính phủ quy định, người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính, đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động từ tháng 4-6 năm nay sẽ được vay không cần tài sản bảo đảm tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế.

Các khoản vay này có lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng và do Ngân hàng Chính sách xã hội cung ứng để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội, điều kiện để doanh nghiệp vay vốn bao gồm có từ 20% người lao động đang tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc liên tục từ 1 tháng trở lên. Các doanh nghiệp cũng phải trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm 31/12/2019.

Khách hàng được xét duyệt cho vay phải có tên trong danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt…

Cũng liên quan tới việc chưa thể giải ngân gói tín dụng này, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả dịch Covid-19, NHNN đã bố trí sẵn sàng nguồn vốn cho vay tái cấp vốn lãi suất 0% dành cho người sử dụng lao động.

Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai gói tín dụng 16.000 tỷ, lãi suất 0% này, tuy nhiên, điều kiện và đối tượng vay gói hỗ trợ này do Bộ LĐ-TBXH tham mưu cho Thủ tướng.

Phó thống đốc cũng cho biết, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần tìm hiểu kỹ điều kiện để hưởng ưu đãi từ gói tín dụng nói trên. Đồng thời khẳng định ngân hàng luôn chuẩn bị sẵn nguồn vốn có thể giải ngân bất cứ lúc nào cho khác hàng doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện của gói tín dụng

Vàng trong nước và thế giới cùng tăng giá

Giá vàng thế giới đã trở lại vùng 1.700 USD/ounce sau đợt bán mạnh của nhà đầu tư vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, giá quy đổi hiện vẫn thấp hơn vàng trong nước khoảng 1 triệu đồng.

Gelex muốn thâu tóm cổ phần chi phối Viglacera

Thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera, Gelex dự kiến nắm quyền chi phối hoạt động tại doanh nghiệp này và lấn sân mảng bất động sản khu công nghiệp.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm