Mua sắm online tiếp tục là xu hướng trong những năm tiếp theo, trở thành thói quen của người tiêu dùng, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 kết thúc. Theo số liệu của Statista, doanh số bán lẻ thương mại điện tử toàn cầu năm 2021 khoảng 5.200 tỷ USD. Con số này được dự báo tăng 56% trong những năm tới và ước đạt 8.100 tỷ USD vào năm 2026.
Thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo lớn thứ ba khu vực
Tại Việt Nam, sau 2 năm dịch bệnh, tổng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến năm 2022 đạt 12,42 tỷ USD, với số đơn hàng trực tuyến hoàn thành hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm 2021. Nền kinh tế số Việt Nam còn được Google và Bain & Company dự báo vượt ngưỡng 52 tỷ USD, sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 tại Đông Nam Á vào năm 2025.
Thẻ tín dụng của VIB mang đến giải pháp thuận tiện cho người dùng mua sắm điện tử. |
Bắt nhịp xu hướng của ngành thương mại điện tử, nhiều ngân hàng, công ty tài chính cung cấp các sản phẩm thanh toán linh hoạt, phong phú, giúp người tiêu dùng mua sắm online thuận tiện hơn.
Trong đó, VIB đã đón đầu xu hướng, tập trung đầu tư các sản phẩm dịch vụ thanh toán qua thẻ và ngân hàng điện tử, góp phần tạo bước đột phá trong công nghệ thanh toán không tiền mặt. Đồng thời, ngân hàng giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ các hoạt động mua sắm cá nhân, tạo thêm cú hích cho thị trường mua sắm online. Bên cạnh đó, VIB liên tục đa dạng hóa sản phẩm thẻ nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách đầu tư công nghệ, liên kết các thương hiệu lớn toàn cầu phát triển hệ sinh thái tài chính số.
Cú hích mạnh vào thanh toán không tiền mặt
Dữ liệu từ ngân hàng này cho thấy đến nay, VIB đã phát hành khoảng 1,6 triệu thẻ (bao gồm thẻ tín dụng và ghi nợ). Mức tăng trưởng thẻ phát hành đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh, đưa VIB vào top đầu những ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam với hơn 90% dư nợ tín dụng bán lẻ, dẫn đầu ở nhiều phân khúc cho vay như mua ôtô, bancassurance (phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng), thẻ, giao dịch kênh số (MyVIB 2.0). Trong đó, trên 90% dư nợ bán lẻ có tài sản bảo đảm.
Dù mới tham gia cuộc đua thị trường thẻ tín dụng từ năm 2019, ngân hàng hiện đã đứng thứ 8 về số lượng thẻ lưu hành, thứ 4 về tổng chi tiêu trên thẻ (theo số liệu của Hiệp hội Thẻ Việt Nam tháng 6/2022).
Con số chi tiêu của người Việt qua thẻ tín dụng VIB tăng 8,6 lần - từ 8.400 tỷ đồng/năm (360 triệu USD) vào năm 2018 lên 72.000 tỷ đồng/năm (hơn 3 tỷ USD) năm 2022.
Thời điểm cận Tết là lúc người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm mạnh. |
Ngân hàng này hiện chiếm hơn 35% tổng chi tiêu thẻ Mastercard tại Việt Nam, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5-6 lần trung bình của Mastercard trên tất cả tiêu chí số lượng và chất lượng (theo Mastercard). VIB cũng có doanh số chi tiêu tại nước ngoài cao nhất của Mastercard với tốc độ tăng trưởng gần 200%/năm.
Đại diện VIB cho biết những ngày cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm mua sắm bận rộn nhất, mang ý nghĩa cho việc kết thúc một năm nhiều biến động. Hơn nữa, trong bối cảnh nền kinh tế đã khởi sắc sau 2 năm chống dịch, người dân có tâm lý dành nhiều thời gian cho gia đình, những khoảnh khắc tụ họp sum vầy, nhu cầu mua sắm dự kiến được đẩy lên mức cao hơn trước.
Đón đầu nhu cầu mua sắm Tết tăng cao, đặc biệt các giao dịch online, VIB bắt tay Lazada và Visa ra mắt thẻ đồng thương hiệu VIB LazCard. Thẻ mang đến nhiều ưu đãi cho người dùng như hoàn đến 50%, miễn phí giao hàng cùng nhiều quà tặng khác đến hàng triệu đồng.
"LazCard không chỉ là công cụ thanh toán, mà còn mang tới những trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị khi tích hợp nhiều ưu đãi hấp dẫn. Sự hợp tác này dự kiến tạo cú hích mạnh vào thanh toán không tiền mặt, mua sắm online dịp Tết cũng như giai đoạn về sau", đại diện VIB chia sẻ.
Từ phía người tiêu dùng, chị Thùy Trang (25 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ sở thích mua sắm online thay vì đến các trung tâm thương mại hay cửa hàng như trước dịch. Để thuận tiện mua sắm và tận dụng nhiều ưu đãi những dịp “săn” sale, chị Trang đã đăng ký mở thẻ LazCard của VIB. Thẻ giúp chị thanh toán đơn hàng, có thể tiêu trước trả sau và được hoàn đến 50%.
"Thanh toán không dùng tiền mặt là cách thông minh và hiện đại bởi nhiều tiện ích hơn so với tiền mặt. Đặc biệt, với sự kết hợp thanh toán giữa ngân hàng và sàn thương mại điện tử như VIB LazaCard, ưu đãi càng đa dạng, hấp dẫn mọi người sắm Tết nhiều hơn", chị Trang cho biết.