Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thể thao hoà nhập - nguồn năng lượng mới cho trẻ em thiểu năng trí tuệ

Bình Thuận, Bảo Trân, Anh Thư… là những cái tên nổi bật trong chương trình “Vận động viên lãnh đạo” dành cho người thiểu năng trí tuệ lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Tham gia chương trình thể thao hòa nhập, các em thiểu năng trí tuệ có cơ hội hòa nhập và tự tin hơn trong cuộc sống.

Từ thể thao đến kỹ năng sống

Dương Ngô Bình Thuận, vận động bộ môn Bocce (bóng gỗ), điền kinh, bơi và Aikido kể lại câu chuyện buồn từ thời đi học: “Nhìn thấy ai cũng có bạn bè, nhiều khi tôi buồn, tự hỏi sao mình không có những người bạn như vậy”. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ. Hiện tại, Bình Thuận đã là người nhanh nhẹn, hoạt bát, vui vẻ, dạn dĩ, nhiều bạn và có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.

FWD anh 1
Bình Thuận vừa đạt giải 2 tại giải bơi dành cho vận động viên thiểu năng trí tuệ vừa được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 15/12.

Còn Nguyễn Ngọc Bảo Trân, một vận động viên điền kinh và Bocce (bóng gỗ), rất tích cực trong hoạt động giúp đỡ các bạn trẻ thiếu năng trí tuệ khác. Mỗi thứ hai, thứ sáu và thứ bảy hàng tuần, Trân đều háo hức tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng để mình tự tin hơn và có thể giúp các bạn khác hòa nhập cộng đồng.

Nguyễn Thị Anh Thư, cũng là vận động viên điền kinh và Bocce. Trước đây, Thư rất nhút nhát và sợ nói chuyện với người lạ nhưng đến nay, sau thời gian huấn luyện và học tập, Thư cởi mở và mạnh dạn hơn, có thể giúp đỡ các bạn khác.

Cơ hội cất lên tiếng nói của riêng mình

Thuận, Trân, Thư là 3 trong đội 30 vận động viên thiểu năng trí tuệ tham gia vào chương trình huấn luyện Vận động viên lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam thông qua sự hợp tác giữa tổ chức Special Olympics và bảo hiểm FWD. Chương trình mang đến thông điệp: Những người thiểu năng trí tuệ cũng có tiếng nói của riêng mình. Họ cần được tôn trọng và có cơ hội bình đẳng để thể hiện bản thân và đóng góp cho xã hội.

Tham gia chương trình, các vận động viên thiểu năng được đào tạo để trở thành những người lãnh đạo, hỗ trợ và giúp đỡ người thiểu năng trí tuệ khác trong công việc, sức khỏe và hòa nhập với cộng đồng.

Với sự tài trợ của FWD, ngoài lớp tập huấn, Special Olympics còn tổ chức các hoạt động định kỳ hàng tuần, hàng tháng để biệt đội Vận động viên lãnh đạo tham gia và hỗ trợ mọi người như: Hướng dẫn làm bánh cho các trường chuyên biệt, tổ chức các hoạt động hòa nhập trường học, các hoạt động thể thao, sinh hoạt và giao lưu cùng tình nguyện viên…

FWD anh 6
Những người thiểu năng được hướng dẫn làm bánh và hòa nhập cộng đồng.

Tổ chức Special Olympics châu Á Thái Bình Dương và Tập đoàn FWD đã chính thức triển khai hợp tác mang tầm khu vực, nhằm hỗ trợ những trẻ em thiểu năng trí tuệ trên khắp châu Á, bao gồm: Singapore, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Sự hợp tác này giúp mở rộng mạng lưới các vận động viên lãnh đạo, nâng cao số lượng trường học tham gia vào các hoạt động thể thao hòa nhập và phát triển các mô hình đào tạo để giúp các vận động viên trang bị các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm