Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế nào là đô thị chuẩn đáng sống?

Ngoài chất lượng xây dựng, yếu tố môi trường, mật độ dân cư, cơ sở vật chất… là những tiêu chí bắt buộc khi đánh giá mức độ đáng sống của một đô thị.

Cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu Economist Intelligence Unit (EIU) đã công bố báo cáo về chỉ số đo lường cuộc sống tại các thành phố tốt nhất thế giới năm 2018 (The Global Liveability Index 2018).

Theo đó, các tiêu chí đưa ra để khảo sát, đánh giá và xếp hạng 5 thành phố đáng sống nhất thế giới bao gồm: tỷ lệ không gian xanh trên mật độ dân cư; cơ sở vật chất; sự an toàn, ổn định. Đây có thể xem là những thước đo về “chuẩn đáng sống”. Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cũng đưa ra các chỉ số đánh giá hạnh phúc dựa trên những thông số về môi trường sống và sự tương tác của con người.

Các yếu tố kể trên cũng góp phần quan trọng vào việc đưa nhiều thành phố lớn như Vienna (Áo), Melbourne (Australia) hay Vancouver (Canada) đạt danh hiệu những nơi đáng sống nhất theo công bố của The Economist năm 2018. Đáng chú ý, Hà Nội và TP.HCM cũng lọt vào top 5 thành phố có sự thay đổi tích cực nhất về chất lượng sống trong vòng 5 năm qua.

Gamuda Land anh 1
Melbourne (Australia) là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

Với mức thu nhập ngày càng cao, người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chất lượng và không gian sống. Một căn nhà không chỉ cần đầy đủ tiện nghi, an toàn mà còn phải hỗ trợ nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, cũng như tạo cơ hội gắn kết cộng đồng tiên tiến, văn minh.

Đây là lý do một số khu đô thị tại Việt Nam như Celadon City (TP.HCM) và Gamuda City (Hà Nội) đã xây dựng theo các tiêu chuẩn về chất lượng sống của thế giới, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Đều trực thuộc chủ đầu tư Gamuda Land với tiềm lực tài chính vững mạnh, được hỗ trợ bởi công ty mẹ Gamuda Berhad (Malaysia), 2 dự án chú trọng phát triển mảng xanh, đẩy mạnh sự tiện nghi và nâng cao kết nối văn hoá cho cộng đồng cư dân.

Gamuda Land anh 2
Khuôn viên tươi mát của Celadon City giải toả “cơn khát” không gian xanh của người dân thành phố.

Trong đó không thể không nhắc đến điểm nhấn là khu công viên 16 ha của Celadon City, gồm 6.000 cây xanh trưởng thành và 3 hồ điều hòa - lớn thứ 3 trong số các công viên quy mô nhất của nhất TP.HCM.

Gamuda Land cũng tạo được dấu ấn nhất định trên thị trường bất động sản, khi cải tạo thành công khu vực Yên Sở (Hà Nội) từ một vùng đầm lầy trũng trở thành khu công viên đô thị lớn nhất Việt Nam. Công trình với 102ha là hồ nước và cây xanh nằm trong dự án Gamuda City không chỉ phủ xanh rốn nước ngập lụt, mà còn góp phần tạo thêm không gian vui chơi, sinh hoạt công cộng cho cư dân ở phía nam thủ đô.

Chia sẻ về lý do chú trọng đầu tư không gian sinh thái trong các dự án của mình, ông Cheong Ho Kuan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Gamuda Land tại Việt Nam, cho biết: “Khác với các nước trong khu vực, bất động sản Việt Nam đang thu hút nguồn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Mật độ xây dựng lớn của các dự án khu đô thị, tòa nhà chọc trời khiến quỹ đất thu hẹp nhanh chóng, dẫn tới thiếu mảng xanh cho cư dân. Trong khi đó, chất lượng cuộc sống cùng sự giao hòa với thiên nhiên mới là điều người dân ngày càng quan tâm”.

Gamuda Land anh 3
Công viên Yên Sở mang đến diện mạo mới cho vùng đất phía nam Hà Nội.

Ngoài công viên Yên Sở, Gamuda City còn được quy hoạch khu nhà ở phức hợp với mật độ dân cư thấp (Gamuda Gardens), các trung tâm thương mại cao cấp (LeParc) và phát triển dịch vụ y tế - thể thao - giải trí đồng bộ.

Chỉ riêng Gamuda Gardens đã được xây dựng như một khu đô thị thu nhỏ với đầy đủ tiện ích như khu mua sắm, trường mẫu giáo, trường quốc tế SIS, khu ăn uống, bơi lội, tập gym và các môn thể thao khác.

Bên cạnh đó, LeParc lại hướng tới hình ảnh của một điểm vui chơi - giải trí - mua sắm hiện đại, theo nhiều chủ đề với hàng loạt sự kiện cuối tuần dành cho cộng đồng. Cơ sở vật chất hoàn thiện, không gian thoáng đãng, nhiều hoạt động văn hoá giải trí thường xuyên được tổ chức bởi nhà đầu tư đã giúp các cộng đồng dân cư tại Celadon City, Gamuda City có thêm nhiều cơ hội để tăng tính kết nối, gắn bó.

Sự xuất hiện của những dự án theo chuẩn đáng sống sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ ấm, hình thành nên cộng đồng dân cư văn minh, nâng cao dân trí. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều vấn đề trong chiến lược và tầm nhìn của nhà đầu tư về quy hoạch tổng thể bài bản, tỉ mỉ, đề cao giá trị bền vững, ứng dụng nhiều cải tiến sáng tạo trong thiết kế, đặt trọng tâm vào việc kết nối con người. Người dân ở các đô thị lớn cũng cần phải quan sát, chọn lựa và cân nhắc kỹ hơn trước khi tìm đến các dự án bất động sản.

Được thành lập vào năm 1995, Gamuda Land là bộ phận phát triển bất động sản của Gamuda Berhad - một trong những tập đoàn phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản hàng đầu tại Malaysia. Nhà đầu tư này đã xây dựng và quản lý 2 dự án lớn là Celadon City (TP.HCM) và Gamuda City (Hà Nội). Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về dự án tại đây, hoặc liên hệ hotline 02862529999 (TP.HCM), 02439448989(Hà Nội).

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm