Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế lực nào đang thống trị giới giải trí Hàn Quốc?

Gọng kìm "Big Three" không còn là thế lực chi phối giới giải trí Hàn Quốc khi những công ty mới trỗi dậy và hoạt động mạnh mẽ.

Khi Kpop vượt khỏi lãnh thổ Hàn Quốc và thu hút khán giả quốc tế, các công ty giải trí tại đây ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh. Ai hay thế lực nào đang thống trị giới giải trí xứ kim chi?

Theo SCMP, điều này rất khó để trả lời.

Người hâm mộ Kpop đều biết đến sức mạnh của SM Entertainment - công ty được cho là đã tạo ra khuôn mẫu cho các thần tượng Kpop từ những năm 1990. Song, giờ đây giới giải trí chứng kiến nhiều sự trỗi dậy mạnh mẽ, trong đó có các tập đoàn giải trí - truyền thông như CJ E&M, Kakao và Naver...

Ngoài ra, sự nổi lên của Big Hit Entertainment, công ty quản lý của BTS, khiến nhiều ông lớn trong ngành giải trí phải dè chừng.

Điều đó đồng nghĩa với việc gọng kìm “Big Three” Kpop gồm SM, JYP và YG Entertainment không còn là những thế lực mạnh duy nhất, mặc dù họ vẫn đào tạo thành công nhiều nghệ sĩ Kpop nổi tiếng và có sức ảnh hưởng.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Big Hit Entertainment

Big Hit được cho là công ty giải trí mang lại nhiều bất ngờ nhất trong giới giải trí Hàn Quốc, tính đến hiện tại. Trong những ngày đầu năm 2021, báo chí liên tục đưa tin về sự bành trướng của công ty vào nhiều lĩnh vực như công nghệ, truyền thông xã hội và giải trí.

Công ty ghi tên mình trên sàn chứng khoán trong đợt IPO cao điểm của năm 2020. Nhờ sự phát triển không ngừng của BTS, từ một công ty nhỏ, Big Hit không chỉ cho ra mắt nhóm nhạc mới TXT mà còn dần thâu tóm những thương hiệu giải trí khác.

Source Music (Gfriend), Pledis Entertainment (Seventeen, Nu’est), Koz Entertainment (Zico) và Belift Lab (Enhypen) hiện tại đều là công ty con của Big Hit Entertainment.

Ngày 27/1, Big Hit thông báo họ có sự hợp tác, giao dịch cổ phiếu với Naver - một trong những công ty công nghệ lớn của Hàn Quốc và YG Entertainment - công ty làm nên thành công cho nhiều nhóm nhạc lớn như Big Bang, BlackPink, Psy...

Hội đồng quản trị của Big Hit đã mở cuộc họp để thông qua khoản đầu tư hơn 321 triệu USD từ Naver vào beNX. Theo đó, công ty con của Big Hit sẽ giành quyền kiểm soát video và nền tảng phát trực tiếp V Live của Naver. beNX cũng đổi tên thành Weverse Company, giống với ứng dụng giao tiếp giữa fan và nghệ sĩ được phát triển độc quyền của Big Hit là Weverse.

Ngày 4/2, Big Hit và Naver tiếp tục ra thông báo Universal Music Group (UMG) cũng sẽ tham gia vào nền tảng Weverse. Điều này được các chuyên gia Hàn dự đoán sẽ có sự hợp tác giữa các thương hiệu diễn ra với quy mô toàn cầu.

Những thế lực đáng gờm

Khi nói đến lĩnh vực giải trí ở Hàn Quốc, bất kỳ ai cũng thừa nhận tập đoàn CJ là một tay chơi tầm cỡ. Nhiều lĩnh vực ở xứ kim chi đều liên quan đến CJ theo cách nào đó, dù đó là chương trình truyền hình âm nhạc Mnet hay các kênh Kdrama nổi tiếng như tVN và OCN.

the luc thong tri Han Quoc anh 3

CJ E&M là ông lớn khổng lồ ở Hàn Quốc.

Về lĩnh vực phim ảnh, ngay cả Parasite - bộ phim từng thắng lớn tại Oscar 2020 - và các esports đều được phân phối hoặc có sự tài trợ của một trong những công ty con của CJ.

Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, nhiều công ty giải trí có quan hệ đối tác, làm ăn với CJ, trong đó có cả Big Hit và Belift Lab. Đây là lý do vì sao có những nghệ sĩ quen mặt xuất hiện tại nhiều sự kiện do CJ tổ chức như Mnet Asian Music Awards, các buổi hòa nhạc KCon...

Theo SCMP, có nhiều công ty giải trí ở Hàn Quốc từ chối hợp tác với CJ vì nhiều lý do khác nhau. Song, phạm vi và quy mô giải trí của họ rất lớn, nhiều ông lớn trong ngành cũng không tránh được.

Tầm hoạt động của CJ trong thế giới giải trí mạnh mẽ đến mức ngay cả những vụ bê bối, chẳng hạn như lo ngại về tính công bằng hay các giải thưởng MAMA đều được CJ giải quyết "sạch sẽ", không để lại dấu vết gì.

Năm 2019, Mnet phải đối mặt với thách thức lớn khi đài truyền hình bị điều tra về việc gian lận phiếu bầu đối với cuộc thi The Produce, dẫn đến việc một số người phải ngồi tù và kênh cũng bị phạt. Dù vậy, Mnet và CJ vẫn là những thế lực lớn trong ngành giải trí Kpop và Hàn Quốc nói chung.

the luc thong tri Han Quoc anh 4

IU gần đây ký hợp đồng với Kakao.

Gần đây, nhiều ông lớn giải trí cũng dè chừng thế lực mang tên Kakao.

Mặc dù Naver đang hợp tác chặt chẽ với Big Hit và nhiều ông lớn lớn khác, một công ty công nghệ mang tên Kakao trở thành thế lực mới có khả năng chi phối làng giải trí. Thương hiệu đứng dưới sự phân phối của Kakao M - công ty truyền thông khổng lồ ở Hàn Quốc, xử lý nhiều bản phát hành âm nhạc của nghệ sĩ, điều hành Melon - dịch vụ đăng ký nghe nhạc lớn nhất cả nước.

Melon cũng là nhà tài trợ chính cho nhiều chương trình nổi tiếng của Hàn Quốc, đặc biệt là những sự kiện âm nhạc. Công ty cũng gắn liền với sự nổi tiếng của "em gái quốc dân" IU, hợp tác và tạo ra hoạt động có khả năng chi phối Kpop cho nhiều nhóm nhạc như Monsta X (Starship Entertainment), APink (Play M Entertainment).

Big Three có còn là thế lực?

SM Entertainment được cho là đã thiết lập hệ thống thần tượng Kpop, nơi sản sinh hàng loạt ngôi sao đi đầu trào lưu Hallyu. Kể từ khi thành lập năm 1995, SM đã thống trị ngành âm nhạc đại chúng và tạo tiền đề, lập "các quy tắc chung" cho Kpop.

Những năm gần đây, công ty thành lập SuperM với Capitol Records, nhóm nhạc mới aespa. Song, SM vẫn chật vật trên con đường khẳng định vị thế của mình. Điều này dẫn đến việc các cổ đông lớn của công ty xích mích và sự lung lay địa vị của CEO Lee Sung Soo.

Sau thời gian chật vật, "thay máu lãnh đạo", SM và công ty con SM C&C chuyên về quảng cáo, chương trình truyền hình vẫn là ông lớn đáng gờm của ngành truyền thông Hàn Quốc.

SM Entertainment có nhiều công ty con, bao gồm một số công ty quản lý âm nhạc và giải trí được mua lại như Mystic Story và KeyEast. Công ty cũng đầu tư vào các công ty ít phổ biến hơn như Million Market, Beasts and Native Alike.

JYP Entertainment và YG Entertainment vẫn là những công ty lớn trong giới giải trí và âm nhạc Hàn Quốc. Trong xu thế phát triển mới, họ thành lập nhiều công ty con quản lý nghệ sĩ và diễn viên cũng như các dự án kinh doanh có liên quan.

Song, gần đây JYP và YG, cùng với một số công ty nhỏ hơn như FNC Entertainment, Cube Entertainment... tập trung vào việc phát triển các nghệ sĩ giải trí cá nhân hơn là mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

Sự trở lại của HyunA và BlackPink

Ngoài âm nhạc, nhiều nữ ca sĩ Hàn Quốc còn gây ấn tượng bằng phong cách thời trang nổi bật.

Định kiến độc hại về nam giới trong nhạc rap

Sya phá vỡ định kiến nhạc rap vốn do nam giới thống trị. Nữ ca sĩ người Malaysia mong muốn phụ nữ nói chung được thỏa sức sáng tạo nghệ thuật.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm