Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thế khó xử của Coutinho khi chạm trán Barca

Coutinho vẫn nuôi hy vọng trở về Camp Nou dù không được coi trọng và cơ hội để cầu thủ Brazil thuyết phục CLB chủ quản lại chính là trận tứ kết giữa Bayern và Barca.

Barca anh 1

Lịch sử từng chứng kiến nhiều trường hợp cầu thủ được cho mượn gieo sầu vào đội chủ quản. Người Madrid thấu hiểu nỗi đau này nhất. Họ vẫn bị ám ảnh bởi những bàn thắng của tiền đạo Fernando Morientes ở tứ kết Champions League mùa 2003/04.

Ngay cả khi Ludovic Giuly mới là người chấm dứt cuộc phiêu lưu của "Los Blancos", các bàn thắng Morientes ghi được vẫn đóng góp giá trị rất lớn vào kết quả chung cuộc. Khi ấy, ngôi sao người Tây Ban Nha là cầu thủ được Real cho AS Monaco mượn.

Coutinho đang ở tình thế giống hệt Morientes.

Ác mộng của Coutinho ở Barca

Không có bi kịch nào cay đắng hơn việc những người cũ quay lại ám ảnh đội bóng chủ quản. Vì điều này, một số CLB cài thêm điều khoản cấm cầu thủ cho mượn ra sân thi đấu với đội chủ quản. Barca không làm điều đó khi đẩy Coutinho sang Bayern.

Lúc còn chơi cho Liverpool, Coutinho luôn khao khát được khoác áo Barca. Để thỏa mãn tham vọng, anh chấp nhận nổi loạn, bỏ ngoài tai những cảnh báo từ HLV Juergen Klopp. Đại diện xứ Catalonia cũng muốn có tiền vệ này để thay Andres Iniesta.

Sau cùng, Barca và Coutinho vẫn có thể bén duyên. Tuy vậy, mối quan hệ của cả hai chuyển biến xấu chỉ sau 2 năm. Đội chủ sân Camp Nou không còn cần tới bản hợp đồng đắt giá thứ ba trong lịch sử CLB nữa. Bầu trời như sụp đổ với ngôi sao người Brazil.

Barca anh 2

Coutinho vỡ mộng tại Barca. Ảnh: Getty.

Giấc mơ tung hoành ở Camp Nou của ngôi sao xứ samba hóa ác mộng. Coutinho bị đẩy sang Bayern trong hè 2019. Định mệnh thật biết đùa. "Hùm xám" chạm trán Barca ở tứ kết Champions League. Coutinho sẽ gặp lại đội bóng cũ, nhưng mang nhiệm vụ chống lại họ.

16 năm trước, khi Morientes làm tung lưới Real, tiền đạo người Tây Ban Nha phải sống trong những cung bậc cảm xúc trái ngược. Người khen anh rất nhiều, kẻ chê cũng không ít. CĐV trung lập tán dương sự chuyên nhiệp của Morientes, còn các madridista lại tỏ ra căm phẫn.

Rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội), Coutinho sẽ nếm trải cảm giác của Morientes. Ở Bayern lúc này, có lẽ không ai hiểu Barca hơn anh, người có thể vào vai điệp viên ngầm. Trong một lần hiếm hoi của sự nghiệp, tiền vệ người Brazil phải phản bội đại diện xứ Catalonia.

Kiến thức của Coutinho về Barca có thể giúp ích cho Bayern. Trong một trận đấu đỉnh cao, đôi khi chỉ cần vài chia sẻ của cựu sao Liverpool về cách thủ môn Ter Stegen thường phát bóng, hay hướng di chuyển của Ivan Rakitic, Sergi Roberto là có thể tạo ra khác biệt.

Tiền vệ xứ samba cũng cần tỏa sáng để chứng minh cho Barca thấy họ sai thế nào vì để mất anh. Đó còn là thông điệp gửi tới ban huấn luyện, nhắc nhở họ cần kiên nhẫn hơn với những bản hợp đồng mới. Tại Camp Nou, Coutinho chưa bao giờ có được điều đó.

Trong 1 năm rưỡi chơi cho Barca, Coutinho ghi 21 bàn trên mọi đấu trường. Nhưng CLB lại đòi hỏi nhiều hơn. Chưa kể, nhà báo thân Barca, Graham Hunter, tiết lộ Lionel Messi chưa bao giờ tin tưởng Coutinho, bởi siêu sao này chỉ muốn thấy Neymar tại Camp Nou.

Khi viết về Coutinho, nhà báo Juan Jiménez của tờ AS tỏ ra đồng cảm: “Hành trình của Coutinho tại Barca rất buồn bã. Chỉ trích hướng về cậu ấy xuất hiện khắp nơi. Họ coi Arthur là 'Xavi mới', hết mực bảo vệ Dembele thiếu kỷ luật. Còn Coutinho thì không”.

Barca anh 3

Barca đã không cần, Coutinho chẳng việc gì phải nhân nhượng trước đội bóng cũ. Ảnh: Getty.

Coutinho còn chờ gì ở Barca?

Barca dường như không coi Coutinho là một phần trong kế hoạch phát triển CLB. Nếu cần tiền vệ này, họ đã cài thêm điều khoản cấm cầu thủ cho mượn ra sân thi đấu với đội chủ quản. Đại diện xứ Catalonia quá phũ phàng với tiền vệ người Brazil.

Nhưng ngay cả khi đối mặt với tương lai ảm đạm ở Barca, người đại diện Kia Joorabchian của Coutinho tiết lộ tiền vệ này vẫn muốn được gắn bó với đội chủ sân Camp Nou. Cựu sao Liverpool đang cố gắng níu kéo hy vọng để được CLB nhìn nhận.

Điều trớ trêu với Coutinho là nếu anh tỏa sáng để giúp Bayern loại Barca, anh sẽ càng bị các cules ghét nhiều hơn nữa.

Ngay từ lúc còn ở Barca, Coutinho đã không phải gương mặt được cules yêu mến. Họ vẫn thường huýt sáo, la ó để chỉ trích tiền vệ này. Và nếu tỏa sáng để giúp Bayern loại Barca, ngôi sao người Brazil sẽ còn bị CĐV của đội bóng chủ quản căm ghét nhiều hơn.

Ở tuổi 28, Coutinho vẫn chưa phải quá già và hết thời. Không trụ được ở Barca, anh hoàn toàn có thể về lại Premier League, nơi Arsenal và Newcastle United đang vẫy gọi. Giải Serie A cũng là một lựa chọn phù hợp với tài năng người Brazil.

Với Coutinho, điều anh cần làm trong trận gặp Barca là màn trình diễn thật sự bùng nổ. Theo Sport, ban lãnh đạo đại diện xứ Catalonia sớm xem Coutinho như món hàng để đổi lấy những mục tiêu khác.

Sân Camp Nou đã hóa thành ác mộng với Coutinho và để lấy lại hình ảnh thì anh lại cần phải tỏa sáng trước chính Barca.

Đó là sự khó xử của Coutinho ngay trước trận đấu lớn nhất sự nghiệp của anh.

Coutinho lập cú đúp trong trận Bayern thắng 6-0 Tối 29/2 (giờ Hà Nội), Bayern Munich củng cố vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng Bundesliga sau chiến thắng 6-0 trước chủ nhà Hoffenheim ở vòng 24.

Arsenal nắm lợi thế trong vụ chuyển nhượng Coutinho

Đội chủ sân Emirates đang tiến gần đến việc chiêu mộ tiền vệ Philippe Coutinho từ Barcelona trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020.

'Coutinho không từ chối việc ở lại Barca'

Người đại diện Kia Joorabchian khẳng định Philippe Coutinho có thể tiếp tục khoác áo Barca sau khi hết thời hạn hợp đồng cho mượn ở Bayern Munich.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm