Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thế hệ Z' và những ẩn số của tương lai

Năng động, tự tin, biết làm chủ công nghệ là ưu điểm lớn của các bạn trẻ. Hiểu về họ là cách tốt nhất để khai thác tiềm năng của một thế hệ.

Thuật ngữ “thế hệ Z” đã được sử dụng trong các nghiên cứu về nhân khẩu học và giáo dục từ những năm 2000. Hiểu một cách đơn giản, “thế hệ Z” chỉ những người trưởng thành trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21.

Họ được sinh ra từ cuối những năm 1990 cho tới năm 2010. Những bạn trẻ này là người được hưởng điều kiện vật chất và giáo dục tốt.

Họ được kỳ vọng là thế hệ ưu tú, ít khuyết điểm, có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Nhưng đó chưa phải là tất cả về họ.

Để hiểu hơn về người trẻ, bạn đọc có thể tìm câu trả lời trong cuốn sách Thế hệ Z của hai nhà nghiên cứu Tom Koulopoulos và Dan Keldsen.

The he Z anh 1

Sách Thế hệ Z của hai tác giả Tom Koulopoulos và Dan Keldsen. Ảnh: Best Books.

Hãy để chúng tôi kết nối với thế giới

Trong một thế giới mở như hiện nay, không gian sống và phạm vi giao tiếp của các bạn trẻ là vô tận. Họ có thể học hỏi những điều thú vị ở một nơi xa xôi, cách nửa vòng Trái Đất.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, thế hệ hôm nay có thể kết nối với cả thế giới. Hàng ngày, hàng tỷ tin nhắn, email được gửi đi từ những người trong độ tuổi từ 20-25. Chưa kể tới hàng triệu cuộc gọi thông qua các ứng dụng đàm thoại miễn phí của các mạng xã hội, cũng như những dịch vụ viễn thông truyền thống.

Nhu cầu kết nối của các bạn trẻ ngày nay rất đa dạng. Họ tìm tới nhau để chia sẻ thông tin, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau xây dựng những ý tưởng mới trong kinh doanh với những người cùng chí hướng.

Nhờ sự phát triển về công nghệ thông tin, các bạn trẻ ngày nay đang có một thế giới không biên giới. Điều đó mang lại cho những nhà tuyển dụng các phương án mới về nhân sự.

Nhân viên của doanh nghiệp không chỉ bó hẹp trong phạm vi một thành phố, hay quốc gia mà công ty đang đặt trụ sở. Chúng ta có thể làm việc với bất kỳ ai trên thế giới, miễn là họ có một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Việc này cũng giảm thiểu chi phí nhân sự cho các công ty nhỏ. Họ hoàn toàn có thể làm việc cùng nhân sự có chất lượng với mức lương thấp hơn thông qua mô hình làm việc trực tuyến.

Một ưu điểm lớn của thế hệ trẻ là tư duy đa nhiệm. Một người có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ trong cùng bộ phận, hoặc các bộ phận khác nhau, nếu biết tổ chức và sắp xếp công việc hiệu quả.

Điều này tránh được rủi ro về việc truyền đạt sai nội dung khi một bộ phận hoặc một nhóm có quá nhiều nhân sự. Nó cũng có thể giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp và tăng thu nhập cho cá nhân.

The he Z anh 2

Thế hệ trẻ ngày nay rất năng động và biết làm chủ công nghệ. Ảnh: DMSpro.

Nên chọn người giỏi, hay người cầu tiến?

Khi tuyển dụng nhân sự, dù là tập đoàn lớn hay công ty nhỏ, các chủ doanh nghiệp luôn muốn tuyển được nhân sự có chất lượng. Họ đưa ra loạt yêu cầu, nhiều ứng viên đã phải ra về trong sự thất vọng. Thế nhưng, việc tuyển được một nhân viên ưu tú, đúng như kỳ vọng của chủ doanh nghiệp không đơn giản.

Những con người “hoàn hảo” như thế không nhiều. Hơn nữa, họ có thể rời khỏi công ty của bạn và đến một doanh nghiệp khác với mức lương hấp dẫn hơn.

Một điều nữa cũng vô cùng quan trọng, đó là những kỹ năng họ có ở thời điểm hiện tại, chưa chắc đã phù hợp tình hình kinh doanh vào 6 tháng, hay một năm tới của công ty, vì thị trường luôn biến đổi không ngừng.

Bởi vậy, thay vì chọn một nhân sự hoàn hảo nhưng đã ở độ tuổi gần 40 và luôn có nhiều đòi hỏi, các nhà tuyển dụng có thể dành thêm cơ hội cho những nhân sự ở độ tuổi 30 có ý chí và cầu tiến.

Họ có thể học hỏi và thích ứng rất nhanh với các thay đổi. Bên cạnh đó, họ biết cách làm việc nhóm sao cho hiệu quả và kết nối với các thành viên khác một cách tốt nhất.

Bằng những nghiên cứu mang tính tổng thể, cùng loạt ví dụ thực tiễn sinh động, hai tác giả Tom Koulopoulos và Dan Keldsen mang đến cho bạn đọc cái nhìn tổng thể về thế hệ trẻ, cùng những ưu nhược điểm của họ.

Không chỉ được viết dưới góc nhìn của các nhà tuyển dụng hay chuyên viên tư vấn chiến lược, Thế hệ Z còn mang đến cho độc giả cái nhìn bao quát về thế giới mà chúng ta đang sống dưới góc nhìn xã hội học.

Từ đó, bạn đọc trẻ nhận ra những khó khăn mà mình sẽ phải đương đầu và tìm cho bản thân phương pháp phù hợp để thích ứng.

Ẩn số mang tên 'Thế hệ Z'

Bậc thầy về chủ đề thế hệ David Stillman sẽ đem đến cho các doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về thế hệ Z - một lớp nhân viên hoàn toàn mới sắp xuất hiện nơi công sở.

'Tuổi trẻ 4.0' và tương lai của thế giới

Sự thay đổi đến chóng mặt của xã hội hiện đại mang đến cho người trẻ cả cơ hội và thách thức. Họ phải học thích nghi để bắt nhịp được với  những cuộc đua ngày càng khốc liệt.

Kinh doanh tu cong dong hinh anh

Kinh doanh từ cộng đồng

0

Xây dựng diễn đàn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm là cách nhiều thương hiệu áp dụng. Dựa trên các nhu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm