Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ Z có thói quen chi tiêu như thế nào?

Thế hệ Z sinh ra trong thời đại kết nối Internet, công nghệ phát triển mạnh nên phần lớn lựa chọn dịch vụ trực tuyến khi cần chi tiêu cho mua sắm.

Nhắc đến thế hệ X, những người sinh năm 1965-1981, đặc điểm đặc trưng nằm ở sự tiết kiệm và giản dị. Thế hệ Y hay Millenials, những người sinh năm 1982-1996, hơi mâu thuẫn, sành điệu và giỏi công nghệ.

Khoảng 15 đến 20 năm, thế giới lại đón chào những lớp người mới với điểm đặc trưng khác biệt, gần nhất là quá trình chuyển giao thế hệ mới mang tên Z. Sinh ra từ nửa cuối những năm 90 đến giữa những năm 2000, thế hệ Z lớn lên trong Internet, tiếp cận lượng thông tin toàn cầu, kết nối xã hội với bạn bè và các hoạt động khác chỉ thông qua chiếc smartphone.

VPBank anh 1
Thế hệ Z kết nối xã hội, bạn bè và nhiều hoạt động chỉ bằng smartphone.

Thế hệ Z không cảm thấy cần thiết đến cửa hàng để mua sắm nếu chưa phải trường hợp bất đắc dĩ. Theo nghiên cứu gần đây của Ernst & Young, 63% người cho rằng mua sắm trực tuyến tiết kiệm thời gian, trong khi 53% thấy lựa chọn trực tuyến tốt hơn tại cửa hàng.

Theo nghiên cứu của Decision Lab, trong năm 2018, thế hệ Z sẽ trực tiếp tiêu dùng 200 tỷ USD, ảnh hưởng đến các khoản tiêu dùng của cha mẹ 600 tỷ USD. Tại Việt Nam, thế hệ Z chiếm tỉ lệ 1/7 tổng dân số, tương đương hơn 14,4 triệu người. 

Ngân hàng TD Bank có trụ sở tại Mỹ nghiên cứu được 39% thế hệ Z cho rằng ngân hàng di động rất quan trọng với họ. Thế hệ Z có thể là những người đầu tiên bỏ qua ngân hàng trực tuyến và thực hiện toàn bộ trên di động. 

VPBank anh 2
Thế hệ Z thích nghi nhanh với những ứng dụng công nghệ mới.

Ông Shameek Bhargava, Giám đốc VPDirect thuộc VPBank đánh giá, dù đa số thế hệ Z hiện có thu nhập không đáng kể nhưng việc để ý tới nhu cầu của họ là điều bắt buộc, bởi lớp trẻ này sẽ dẫn dắt các dịch vụ thanh toán trong tương lai.

"Thế hệ Z mở ra một kỷ nguyên mà tất cả giao dịch với mỗi công ty sẽ được hoàn thành trên mạng Internet. Chúng ta sẽ thấy điện thoại di động thay thế cho chi nhánh ngân hàng, hình ảnh xếp hàng, quầy thu tiền", ông Shameek nhận định. 

Nhận thức được cơ hội đó, tháng 9 vừa qua, VPBank đã cho ra mắt ứng dụng ngân hàng số Yolo trên nền tảng di động. Ứng dụng đi sâu hơn vào cuộc sống hàng ngày qua việc cung cấp các dịch vụ khác như tư vấn sức khỏe, gọi xe, mua sắm trực tuyến, đặt nhà hàng, du lịch, nghe nhạc và xem phim.

Đối tượng chính trong thời gian đầu mới ra mắt Yolo là giới trẻ thuộc thế hệ Z. Đó cũng là lý do VPBank chọn Soobin Hoàng Sơn, nam ca sĩ đang được giới trẻ yêu thích, làm đại sứ thương hiệu. Với những phân khúc khách hàng thuộc thế hệ X và Millennial, Yolo cũng trở thành ứng dụng thân thiện đáp ứng đa dạng nhu cầu.

Theo ông Shameek, ý tưởng hình thành nên Yolo bắt nguồn từ mong muốn tạo ra nền tảng số có khả năng tiếp cận và phục vụ cho hàng triệu khách hàng nhanh chóng, phát triển mạnh và tạo bước tiến lớn hơn những gì thường thấy trong mô hình ngân hàng truyền thống. 

VPBank anh 3
VPBank mới ra mắt ứng dụng Yolo nhắm vào đối tượng thuộc thế hệ Z.

"Đó là khác biệt mà chúng tôi hướng tới khi xây dựng sản phẩm. Yolo cung cấp những tiện ích tốt cho khách hàng thông qua 15 nhà cung cấp dịch vụ liên kết, những chương trình ưu đãi có giá trị gia tăng cao. Bên cạnh đó, tiền của khách hàng khi để trong ứng dụng vẫn được trả lãi dựa theo biểu lãi suất của từng thời kỳ. Ngoài ra, chức năng Yolo Super sẽ cho phép tối ưu hóa dòng tiền và tiết kiệm thông minh”, ông Shameek cho biết.

Ứng dụng thu hút lượng khách hàng khá lớn với 100.000 người tải sau 2 tháng. Trong đó, người sử dụng thuộc thế hệ Z chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Thực tế, ở thời điểm này, thế hệ Z chưa phải là nhóm khách hàng chính của ngân hàng vì phụ thuộc tài chính nhiều vào bố mẹ. Tuy nhiên, những người trưởng thành của thế hệ Millennial đã trở thành phân khúc mang về nhiều lợi nhuận nhất cho mảng bán lẻ của các ngân hàng. Điều này chỉ ra rằng các tổ chức tài chính nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng khi họ còn trẻ, từ đó định hình quan điểm về tài chính cũng như sở thích tiêu dùng. 

Tại Việt Nam, ngành bán lẻ ngân hàng mới phát triển trong vòng hơn một thập kỷ qua và đã bỏ lỡ cơ hội với thế hệ Millennial. Trong vòng 5 năm tới, những cá thể đầu tiên thuộc thế hệ Z sẽ có độ tuổi trên 23, bắt đầu hình thành nhóm tiêu dùng lớn. Đây là lúc các ngân hàng chuẩn bị để tiếp cận thế hệ mới này.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm