Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới tượng người bí ẩn dưới nước

Nhà điêu khắc người Anh DeCaires Taylor đã miệt mài tạo ra một công trình điêu khắc đồ sộ, tạo nên một bảo tàng tuyệt đẹp dưới lòng đại dương.

Các mỏ neo tàu, bão tố, thậm chí sự vô ý thức của khách du lịch đã gây ra nhiều thương tích ngày càng gia tăng đối với các rặng san hô. Với đà hủy hoại như hiện nay, 60% diện tích san hô trên thế giới sẽ biến mất vào năm 2050.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài sinh vật biển, nhà điêu khắc DeCaires Taylor, đồng thời là một thợ lặn chuyên nghiệp, đã quyết định chuyển từ Anh sang Mexico sinh sống và bắt đầu công việc tạc tượng.

Mối quan tâm về môi trường cùng nghệ thuật song hành đã khiến nghệ sĩ nảy sinh ý tưởng độc đáo là thiết lập một bảo tàng dưới nước có quy mô lớn.
Ý tưởng khá táo bạo nhưng được rất nhiều nhà môi trường cũng như giám đốc công viên quốc gia biển Cancun ủng hộ và đưa vào thực thi.
Bảo tàng dưới nước Cancun là một triển lãm tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp của nhà điêu khắc này, được đặt trong các vùng biển xung quanh Cancun, Isla Mujeres và Punta Nizuc ở Mexico.
Quần thể tác phẩm điêu khắc có kích thước bằng người thật mang tên “Sự tiến hóa thầm lặng”.
Nhìn vào những bức tượng này, bạn có thể ngạc nhiên và tự hỏi những nhân vật trong tác phẩm điêu khắc của Jason DeCaires Taylor từ đâu đến mà mỗi nhân vật đều có những nét độc đáo rất riêng.
Toàn bộ công trình điêu khắc này là hình ảnh lấy từ thực tế sống động, nguồn cảm hứng của Taylor dựa trên các thành viên trong cộng đồng địa phương.
Mỗi bức tượng được tạo ra là hình ảnh thực của một người dân địa phương được ông chụp lại và mô phỏng trong tác phẩm của mình.
Các tác phẩm điêu khắc được xem là sáng tạo nghệ thuật độc đáo dưới nước.
Tất cả chúng được làm từ một loại xi măng đặc biệt có độ PH trung tính.

Công trình điêu khắc ở đây hoạt động như các rặng san hô nhân tạo. Theo nghệ sĩ, những bức tượng này thu hút sự phát triển của san hô. Điều này sẽ kích thích cá và nhiều loài sinh vật biển cư trú tại những rạn san hô bám dính trên những bức tượng.

Tác phẩm trước khi được đặt xuống nước.

Một trong số các tác phẩm điêu khắc có tên gọi No Turning Back (tạm dịch Không quay trở lại) mô tả một người đàn bà đang cúi xuống, và điều này tượng trưng cho sự thật là các rặng san hô đang dần bị mất đi.

DeCaires Taylor cho biết: “Tôi đang cố gắng sử dụng những tác phẩm điêu khắc của mình để nhấn mạnh sự mất mát quá lớn những gì chúng ta đang có, và làm thế nào để hành tinh xanh của chúng ta thay đổi một cách không quá đột ngột”.

Các trông trình mang nặng tâm huyết của nhà điêu khắc nổi tiếng.

“Các thế hệ con cháu tương lai sẽ không được nhìn thấy những loài động thực vật như hiện nay cũng như những rặng san hô nguyên thủy”, ông nói. “Tuy nhiên, tôi muốn hóa giải những lo lắng đó”, nhà điêu khắc nổi tiếng này cho biết. Hiện nay, DeCaires Taylor có khoảng 150 công trình điêu khắc đang được trưng bày dưới lòng biển, thu hút khoảng 250.000 lượt du khách viếng thăm mỗi năm. Và nhà điêu khắc này có kế hoạch sử dụng số tiền thu được để mở rộng số lượng sản phẩm điêu khắc lên tới 8.000. Ảnh: Dailymail

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm