Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới rực rỡ của người đã khuất ở Trung Mỹ

Người dân Guatemala trang trí các phần mộ bằng những màu sặc sỡ để tưởng nhớ người quá cố và xua tan bầu không khí u ám trong nghĩa trang.

Văn hóa Guatemala rất coi trọng thế giới bên kia. Nét văn hóa này thể hiện rõ tại những khu nghĩa trang, nơi người dân trang trí những ngôi mộ bằng màu sắc rất sặc sỡ.

Bạn bè và thành viên gia đình thường chọn những màu sắc tươi sáng như đỏ, xanh, hồng theo sở thích của người đã khuất để sơn lên những tấm bia mộ.

Biểu tượng cây thánh giá trước một nấm mộ trong khu nghĩa trang ở vùng Chichicastenango được sơn màu xanh dương nổi bật.

Trong Ngày của người chết (All Saints Day) vào hôm 1/11 hằng năm, mọi người tới nghĩa trang để cầu nguyện cho những linh hồn.

Người dân sẽ mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ và dành thời gian để dọn dẹp và trang trí những nấm mộ. Họ cũng tổ chức buổi cắm trại cạnh khu mộ của người thân.

a
Hoa là thứ không thể thiếu trong các khu nghĩa trang ở Guatemala.
Những nghĩa trang tại các vùng như Solóla, Chichicastenango và Xela trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách.

Một truyền thống khác của người Guatemala là thả diều gần các ngôi mộ. Dân địa phương tin rằng, những cánh diều kèm theo thông điệp sẽ giúp họ liên lạc với người ở thế giới bên kia.

Cuộc sống của những đứa trẻ ở trên nóc mộ

Một khu ổ chuột kỳ lạ ở khu nghĩa trang tại Philippines là nơi hàng trăm gia đình cư trú. Họ đã sống và sinh hoạt tại đây qua nhiều thế hệ.

Hải Anh

Ảnh: Picture Power

Bạn có thể quan tâm