Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới phong thánh cho Pep Guardiola quá sớm

Vị thế huyền thoại của Pep Guardiola được xác tín nhờ những năm tháng rực rỡ trên cương vị HLV Barcelona. Tuy nhiên, có vẻ như thế giới đã phong huyền thoại cho Pep quá sớm.

Sau khi dễ dàng giành tới 2 chức vô địch Champions League cùng Barcelona, Pep Guardiola được phong thánh. Dư luận dễ bị choáng ngợp bởi những chiến tích dồn dập và dĩ nhiên, vào thời điểm Pep Guardiola vô địch từ La Liga đến Champions League dễ như lấy đồ trong túi, chẳng có bất kỳ logic nào để nghi ngờ tài năng ông.

Những người đủ lý trí để chỉ ra rằng, với dàn siêu sao xuất sắc hiếm có trong lịch sử bóng đá như Messi, Iniesta, Xavi, Henry, Puyol… thực tế Barca vào thời điểm thịnh vượng chẳng cần đến một huấn luyện viên (HLV) thiên tài cũng có thể vô địch. Bằng chứng là chỉ cần bê nguyên dàn hảo thủ của Barca đi đánh trận, đội tuyển Tây Ban Nha cũng đã lần đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup và Euro.

Pep Guardiola lo mat that anh 1
Vinh quang của Pep Guardiola được tạo nên bởi một dàn siêu cầu thủ có thể chiến thắng mọi đấu trường.

Sểnh nhà ra là thất nghiệp

Tài năng của Pep Guardiola bắt đầu bị nghi ngờ sau 3 năm liên tiếp ông thất bại cùng Bayern Munich tại sân chơi Champions League. Tất cả những lần Bayern nói lời chia tay đấu trường này đều đi cùng với nhiều sai lầm về chuyên môn của Pep. Đáng tiếc, trong những năm tháng huy hoàng cùng Barca, Guardiola đã gây dựng cho riêng mình một lực lượng cổ động viên quá lớn, khiến tất cả những luận điểm chống đối đều bị số đông dập tắt dễ dàng.

Nhưng giờ đây thì đến ngay cả những fan trung thành của Pep cũng bắt đầu lung lay. Ngày càng có nhiều ví dụ và con số chứng minh, Pep Guardiola chỉ như một anh chàng giàu có nhờ được thừa kế một gia sản quá đồ sộ.

Pep Guardiola đã tiêu tốn của Man City tới 542 triệu bảng và chỉ mang về đúng một chức vô địch Premier League. Nhưng thống kê này vẫn chưa đau lòng bằng việc, chỉ trong 3 năm, Guardiola đã mua về tới 22 cầu thủ nhưng vẫn thua tan nát trong 2 mùa Champions League liên tiếp trước những đối thủ luôn bị trói chặt trong một ngân quỹ vô cùng hạn hẹp (Tottenham mùa này thậm chí còn chưa mua bất kỳ cầu thủ nào).

Pep Guardiola lo mat that anh 2
Pep đã chi tới 269,5 triệu euro (233 triệu bảng) cho hàng thủ nhưng rốt cuộc vẫn thua tới 27 bàn trong 12 trận tứ kết, bán kết Champions League gần nhất.

Trong 3 năm qua, đến cả một con nghiện mua sắm như Jose Mourinho cũng chỉ được phép mua đúng 10 cầu thủ, vị HLV vừa loại Pep khỏi Champions League, Mauricio Pochettino chỉ đủ tiền mua 8 cầu thủ, Juergen Klopp mua 11 cầu thủ. Chỉ một mình Pep Guardiola được trang bị tới 22 cầu thủ, trong đó riêng hàng thủ đã ngốn tới 233 triệu bảng.

Khi bắt Man City phải chi ra số tiền khổng lồ lên tới 233 triệu bảng để xây dựng hàng thủ, Pep Guardiola nói rằng, ông đã xây được một nền móng vững chắc để đưa Man xanh bay cao ở tầm châu lục. Nhưng thực tế ra sao? Man xanh vừa bị Spurs tiễn khỏi Champions League bằng 4 bàn thua. Mùa trước, Pep cũng bị đá văng khỏi Champions League bằng 5 bàn thua trước Liverpool. Trước đó, thảm họa bị loại bởi Monaco là kết quả của 6 bàn thua sau 2 lượt trận.

Tính tổng cộng, đội bóng của Pep Guardiola đã thua tới… 27 bàn trong 12 trận tứ kết và bán kết Champions League gần nhất. Tiêu những số tiền khổng lồ bằng với ngân quỹ hoạt động của nhiều đội bóng trong 2-3 năm để xây dựng hàng thủ, để rồi rốt cuộc vẫn nhận ngần ấy bàn thua, Pep Guardiola phải ăn nói thế nào đây?

Guardiola không biết nhìn người

Tài năng, tầm vóc của một HLV ngoài được đánh giá bằng những danh hiệu, còn được tạo nên bởi khả năng nhìn nhận, phát hiện và tìm kiếm nhân tài. Năm xưa, Sir Alex Ferguson mua Eric Cantona chỉ với giá 1,2 triệu bảng. Arsene Wenger mang về Arsenal Thierry Henry, Patrick Vieira trong sự hoài nghi của giới chuyên môn. Họ là những di sản vĩ đại, góp phần quan trọng tạo nên vị thế huyền thoại cho 2 chiến lược gia này.

Pep Guardiola lo mat that anh 3
Mua sắm rất nhiều nhưng rốt cuộc Pep vẫn dựa vào những cầu thủ được mang về từ trước khi ông tới.

Nhưng đứng từ góc nhìn chuyển nhượng mà đánh giá thì Pep Guardiola chỉ là một tay gà mờ. Thời ở Barcelona, ông mua về 19 cầu thủ nhưng đa phần toàn là những thảm họa như Zlatan Ibrahimovic, Cesc Fàbregas, Aleksandr Hleb… Sang đến Man City, những cầu thủ như Benjamin Mendy, Danilo, Nolito, Claudio Bravo hay thậm chí Gabriel Jesus cũng chẳng đóng góp được quá nhiều.

Rốt cuộc Pep Guardiola quanh đi quẩn lại vẫn phải dựa vào những cầu thủ được đưa về Man City từ trước khi ông tới như Sergio Aguero, Kevin de Bruyne, David Silva, Fernandinho…

Đó là còn chưa kể tới việc Pep Guardiola bạc đãi những tài năng trẻ như Jadon Sancho, Phil Foden khiến Man xanh năm nào cũng phải chi cả trăm triệu bảng để ông mua sắm. Theo Daily Mail, trong 3 năm qua, hệ thống đào tạo trẻ của Man City đã đôn lên đội 1 tổng cộng 12 cầu thủ, nhưng đa phần đều bị Guardiola bỏ rơi.

Pep Guardiola lo mat that anh 4
Rốt cuộc Pep Guardiola là thiên tài mạt vận hay cậu ấm gặp thời?

Bây giờ thì chúng ta đã hiểu tại sao Pep Guardiola mang về Etihad tới 22 cầu thủ trong 3 năm qua mà cái đích xa nhất Man City từng chạm tới ở Champions League vẫn chỉ là tứ kết hay chưa?

Rốt cuộc thì tài năng của Pep Guardiola được thể hiện qua điều gì? Chẳng cần ông thì Bayern vẫn vô địch Bundesliga, Man xanh vẫn có thể thống trị Premier League. Ông được đưa về nhờ bản lý lịch rực rỡ tại Champions League, nhưng kể từ sau khi rời Barca, rời Messi, Pep vẫn chưa qua nổi cái ngưỡng bán kết.

Pep Guardiola: 'Tôi may mắn khi vô địch Champions League với Barca' Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho rằng ông may mắn được làm việc với những cầu thủ đẳng cấp như Messi, Xavi, Iniesta khi dẫn dắt Barcelona.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm