Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới động thực vật phong phú bên trong khu phi quân sự liên Triều

Thiên nhiên hoang dã ở khu phi quân sự DMZ tại biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên, nơi con người hầu như không động tới trong 60 năm, có nguy cơ thay đổi khi quan hệ hai nước ấm lên.

dong vat hoang da o DMZ anh 1
Hình ảnh một con gấu đen châu Á, loại động vật thuộc danh sách cần bảo vệ, xuất hiện trong ống kính camera đặt tại khu phi quân sự (DMZ) giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên một lần nữa hé lộ về hệ sinh thái phong phú tại nơi đây, vùng đất dày đặc những bãi mìn và thiếu vắng hoạt động của con người do căng thẳng Hàn - Triều.
dong vat hoang da o DMZ anh 2
Sếu mỏ trắng trên cánh đồng lúa trong Khu kiểm soát dân sự, ngay bên ngoài DMZ. Khu phi quân sự DMZ là một dải đất dài 250 km, rộng 40 km mà con người hầu như không chạm tới trong hơn sáu thập kỷ. Dải đất này vô tình trở thành khu bảo tồn động vật hoang dã khi Hàn Quốc và Triều Tiên rút lui khỏi khu vực sau khi hiệp định đình chiến được ký kết trong cuộc chiến 1950-1953.
dong vat hoang da o DMZ anh 3
Một con sếu đầu đỏ (trái) và một con sơn dương đuôi dài định cư tại Sở thú Seoul Grand Park. DMZ được củng cố bằng hàng rào dây thép gai cao, thách thức với bom mìn và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi quân đội các nước, giữ cho mọi sự xáo trộn của con người ở mức tối thiểu. Nhờ đó, thực vật và động vật hoang dã có thể phát triển không bị hạn chế.
dong vat hoang da o DMZ anh 4
Kim Seung Ho, 58 tuổi, giám đốc Viện nghiên cứu sinh thái DMZ, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về động vật hoang dã ở DMZ, đi ngang qua một boongke gần sông Imjin, phía bắc Paju, Hàn Quốc. Mối bận tâm của ông không phải là "các cuộc tập trận quân sự" mà là những chú chim ở đường chân trời. 
dong vat hoang da o DMZ anh 5
Khu vực cấm bên cạnh Khu phi quân sự của Triều Tiên được củng cố nghiêm ngặt với các đồn quân sự và dây thép gai để ngăn mọi người ra ngoài. Với thiện chí ngày càng tăng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, các nhà môi trường như Kim lo ngại rằng thiên nhiên được bảo vệ của khu vực đang thay đổi và có thể dẫn đến những tác động bất lợi đối với động vật hoang dã.
dong vat hoang da o DMZ anh 6
Jung Suyoung, 37 tuổi, một chuyên gia phân loại sinh vật và nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật DMZ, lo ngại rằng việc đào bom mìn có thể làm tổn hại đến hệ thực vật của khu vực.
dong vat hoang da o DMZ anh 7
Một đám cây mọc hoang trong Khu kiểm soát dân sự. "Tôi không thể không lo lắng rằng khu vực này sẽ đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng. Nếu chúng ta bảo tồn khu vực vì đồng ý rằng nó có giá trị về môi trường, thì nó có thể được giữ nguyên bất kể hoàn cảnh chính trị. Nhưng khu vực này được bảo tồn vì sự hiện diện của lực lượng quân sự", Kim nói
dong vat hoang da o DMZ anh 8
Sông Imjin chạy ngay phía nam DMZ. Nhiều loài chim di cư trú đông ở đây trước khi bay về phía bắc. Giám đốc Kim lo lắng một khi căng thẳng quân sự biến mất, khu vực sẽ bị biến đổi.
dong vat hoang da o DMZ anh 9
Cầu thang dẫn qua vườn thực vật DMZ, một chi nhánh của Vườn ươm Quốc gia Hàn Quốc liên kết với Sở Lâm nghiệp Hàn Quốc. Theo Bộ Môi trường của Hàn Quốc, hơn 5.000 loài thực vật và động vật đã được xác định trong khu vực, bao gồm hơn 100 loài được bảo vệ.
dong vat hoang da o DMZ anh 10
Nhân viên tại vườn thực vật gieo hạt trong hàng trăm khay đất. Do tính chất hạn chế của DMZ, viện chỉ có thể thực hiện nghiên cứu ngoại vi trong Khu Kiểm soát Dân sự (CCZ). 
dong vat hoang da o DMZ anh 11
Nhiều loại cây phát triển mạnh trong nhà kính tại vườn bách thảo DMZ. CCZ chủ yếu được sử dụng cho nông nghiệp. Nông dân được phép làm ruộng và những cánh đồng lúa được trồng bên trong vành đai là nơi kiếm ăn yên tĩnh vào mùa đông cho nhiều loài chim di cư.
dong vat hoang da o DMZ anh 12
Chim lội trên bờ sông Imjin. Kim Seung Ho đã đếm được 32 loài chim trong CCZ chỉ trong một buổi sáng. Các loài động vật dễ bị tổn thương, gần bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng ở DMZ bao gồm hươu xạ Siberia, sếu mũi trắng, sếu đầu đỏ, gấu đen Asiatic, kền kền xám tro và sơn dương đuôi dài - một loài dê hoang dã.
dong vat hoang da o DMZ anh 13
Chính phủ Hàn Quốc cũng đã nộp đơn lần thứ hai để khu vực được đặt tên là khu dự trữ sinh quyển thông qua Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO). Những nỗ lực để bảo tồn DMZ và các khu vực xung quanh đang được tiến hành. Bộ Môi trường tại Hàn Quốc cho biết họ sẽ công bố các biện pháp trong năm nay để bảo vệ môi trường trước khi phát triển hơn trong khu vực. Các cuộc thảo luận sẽ được tổ chức với Bộ quốc phòng và các nhân vật chủ chốt khác trước khi hoàn thiện các hướng dẫn bảo tồn.

Bức ảnh gây sửng sốt lọt vào camera ở khu DMZ liên Triều

Bị cắt đứt khỏi sự tiếp cận của con người, khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trở thành môi trường sống lý tưởng cho nhiều sinh vật hoang dã như gấu đen, sếu đầu đỏ.

Tên lửa mới của Triều Tiên đủ sức ‘bắt đầu cả cuộc chiến'

Những vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên không chỉ là một màn trình diễn chính trị. Tên lửa mới cho thấy Bình Nhưỡng đang trở nên khó lường hơn.


Tuyết Mai

Theo NPR

Bạn có thể quan tâm