Quy mô nhà bán lẻ này trong năm 2017 ở mức doanh thu 3,2 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế công bố là hơn 2.200 tỷ đồng, tăng từ mức gần 2 tỷ USD và 1.577 tỷ đồng năm 2016. Thế Giới Di Động có truyền thống đi nhanh và mở rộng thần tốc, nhưng so với các nhà bán lẻ khác trong khu vực, câu chuyện của Thế Giới Di Động còn chứa đựng một điều đặc biệt khác.
Thế Giới Di Động liên tục lọt vào danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương do tạp chí Retail Asia xếp hạng. |
Trong 14 nền kinh tế được Retail Asia đưa vào danh sách, duy nhất ở Việt Nam, một nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực điện thoại và điện tử tiêu dùng chiếm vị trí số 1, còn ở những nước khác, các vị trí dẫn đầu luôn thuộc về các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng.
Điều này hoàn toàn hợp lý khi thị trường của lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng luôn lớn hơn rất nhiều lần so với ngành hàng điện tử. Thế nhưng tại Việt Nam, Thế Giới Di Động đã làm tốt khi vươn lên dẫn đầu ở lĩnh vực rất cốt lõi là bán điện thoại và điện tử tiêu dùng. Không những vậy, xếp hạng của Thế Giới Di Động theo doanh thu gấp đôi nhà bán lẻ xếp ở vị trí thứ 2.
Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng giúp Thế Giới Di Động tăng trưởng bền vững và duy trì vị thế dẫn đầu lâu dài. |
Thế Giới Di Động dường như vẫn chưa muốn dừng lại ở đó. Nhìn thấy tương lai của lĩnh vực bán lẻ nằm ở ngành bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng, nhà bán lẻ này đã nhanh chóng tiếp cận lĩnh vực này bằng Bách hóa Xanh. Tại Việt Nam, tổng dung lượng thị trường của ngành hàng thực phẩm có thể gấp 10 lần thị trường điện tử, điện gia dụng (60 tỷ USD so với 6-7 tỷ USD). Như vậy, có thể nói con đường phía trước đối với Thế Giới Di Động đang rộng mở.
Báo cáo gần đây của công ty cho biết, chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh thu hơn 350 tỷ trong tháng 6. Với 384 cửa hàng cuối tháng 6, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng. Trong khi đó, mức tính toán điểm hòa vốn cho mỗi cửa hàng trung bình của một số công ty chứng khoán là khoảng 700-800 triệu đồng.
Thế Giới Di Động giờ không chỉ kinh doanh hàng điện tử. |
Bách hóa Xanh được kỳ vọng khai phá thị trường bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng (thực phẩm khô và thực phẩm tươi sống) còn rất nhiều mảng trống. Thế Giới Di Động đang đặt mục tiêu chuỗi bán lẻ này sẽ bứt phá và trở thành động lực dẫn dắt sự tăng trưởng của toàn công ty trong vài năm tới, cũng giống như cách Điện máy Xanh đã vượt qua chuỗi thegioididong.com ở hiện tại.
Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản, bảng xếp hạng của tạp chí Retail Asia chắc chắn sẽ không có sự khác biệt nào, khi dẫn dắt ngành bán lẻ của 14 nền kinh tế đều là những doanh nghiệp bán hàng thực phẩm tiêu dùng với các chuỗi siêu thị, siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi.