Ngày 7/6 tại TP.HCM, Viettel và Thế Giới Di Động thông báo hợp tác để phát triển số thuê bao 4G tại Việt Nam. Sự kết hợp này được cho là khá trễ, nhưng không quá muộn màng. Mục tiêu của ông lớn bán lẻ di động và nhà mạng quân đội là đạt được 1,2 triệu thuê bao 4G từ nay đến tháng 10/2017.
Mục tiêu này khá "dễ thở" khi Thế Giới Di Động hiện có 1.400 cửa hàng (bao gồm Điện Máy Xanh) trên cả nước và mỗi tháng có 18 triệu lượt khách hàng đến các điểm bán lẻ. Trung bình có 700.000 máy bán ra mỗi tháng và một nửa số đó hỗ trợ mạng 4G. Trong năm 2016, Thế Giới Di Động bán được 3 triệu SIM, trong có 42% là thuê bao Viettel.
Các nhà mạng đang thúc đẩy số lượng thuê bao 4G tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Trong khi đó, Viettel hiện có hơn 50% thị phần tại Việt Nam, phủ sóng 4G trên toàn quốc. Tại sự kiện, Thiếu tá Phùng Văn Cường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông Viettel thừa nhận Việt Nam đang tụt hậu về cung cấp dịch vụ 3G lẫn 4G so với các nước. Nhà mạng này mất 10 năm để triển khai 2G, 8 năm để phổ cập 3G và riêng 4G mất 6 tháng để "phủ sóng" khắp các tỉnh thành.
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc công ty cổ phần Thế Giới Di Động cho rằng 4G là xu hướng và là cơ hội giúp người tiêu dùng có thể nâng cao được chất lượng công việc, học tập và giải trí. Người dùng Viettel có thể mang SIM ra các cửa hàng Thế Giới Di Động gần nhất để nâng cấp lên 4G miễn phí.
Từ tháng 10/2016, Viettel và VNPT được Bộ TT&TT cấp phép khai thác 4G trên băng tần 1.800 MHz. Đây là băng tần mà các nhà mạng này đã được Bộ TT&TT cấp phép trước đây cho 2G.
Trước đó, Viettel thử nghiệm cung cấp 4G từ cuối năm 2015 tại Bà Rịa - Vũng Tàu và sau đó là Hà Nội. VinaPhone thử nghiệm 4G tại TP.HCM và Kiên Giang từ tháng 1/2016. Ngoài Viettel và VinaPhone, hai nhà mạng khác là MobiFone và GTel cũng được cấp giấy phép 4G.