Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố các chỉ tiêu kinh doanh năm 2023 với kỳ vọng vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt. Cụ thể, mục tiêu doanh thu thuần năm nay của toàn chuỗi là từ 135.000 tỷ đến 150.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5,7-6,3 tỷ USD) và lợi nhuận ròng dự kiến đạt 4.200-4.700 tỷ đồng.
Năm ngoái, tập đoàn bán lẻ này có mùa kinh doanh không thuận lợi khi chỉ đạt hơn 133.400 tỷ đồng doanh thu và có lãi 4.102 tỷ, lần lượt giảm 9% và 16% so với năm liền trước.
Như vậy, kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Thế Giới Di Động đã cao hơn năm ngoái ở các chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất. Thậm chí, với kịch bản tích cực nhất, doanh thu và lợi nhuận của nhà bán lẻ điện thoại, điện máy này có thể tăng trưởng lần lượt 12% và 15%.
CHỈ TIÊU KINH DOANH CỦA THẾ GIỚI DI ĐỘNG | |||||||||
Nhãn | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | Năm 2022 | Năm 2023 (Kế hoạch cao nhất) | |
Doanh thu | Tỷ đồng | 44613 | 66340 | 86516 | 102174 | 108546 | 122958 | 133405 | 150000 |
Lãi sau thuế | Tỷ đồng | 1578 | 2207 | 2880 | 3836 | 3920 | 4901 | 4102 | 4700 |
Dù đặt kế hoạch tăng trưởng tích cực, lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn nhận định tình hình vĩ mô năm 2023 không được thuận lợi, cầu tiêu dùng yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng.
Công ty dự kiến tập trung kiểm soát một loạt chi phí như kiểm soát tuyển dụng mới, điều chỉnh giờ công nhân viên, cân nhắc di dời mặt bằng nếu tiết kiệm chi phí đáng kể, kiểm soát hàng tồn kho và giảm chi phí giữ hàng...
Theo kế hoạch, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh (ĐMX) tiếp tục là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho công ty, dự kiến đóng góp 75-80% doanh thu năm nay.
Hai chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy này sẽ tập trung tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, tối ưu danh mục với việc đẩy mạnh doanh số những sản phẩm còn tiềm năng tăng trưởng. Dù vậy, biên lợi nhuận gộp dự kiến của cả 2 chuỗi sẽ thấp hơn giai đoạn 2021-2022 do sức mua yếu và tăng cường khuyến mại.
Với Bách Hóa Xanh, chuỗi này dự kiến đóng góp 20-25% doanh thu cho tập đoàn. Thế Giới Di Động sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt, đảm bảo hàng tươi sống và tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp.
Chuỗi bán lẻ thực phẩm sẽ tiếp tục tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng sau giai đoạn tái cấu trúc, bao gồm tăng giá trị giỏ hàng, tăng tần suất mua hàng và tăng lưu lượng khách hàng mới. Bách Hóa Xanh kỳ vọng bắt đầu đóng góp lợi nhuận cho Thế Giới Di Động từ quý IV/2023.
Tập đoàn bán lẻ này cũng đánh giá chuỗi An Khang và AVAKids có thị trường lớn nhưng các chuỗi này chưa có lợi nhuận. Tập đoàn sẽ tạm ngưng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán và kiểm soát chi phí vận hành.
Với các chuỗi khác, Thế Giới Di Động cho biết sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp cửa hàng AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai, nhằm giảm gánh nặng trong năm 2023.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...