Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2021 với chỉ tiêu doanh thu thuần 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.750 tỷ.
So với kế hoạch hiện tại của năm 2020, kỳ vọng của ban lãnh đạo Thế giới Di động đã tăng gần 14% ở chỉ tiêu doanh thu và 38% ở chỉ tiêu lợi nhuận.
Trong kế hoạch năm 2020 đầu tiên, HĐQT Thế giới Di động đặt kế hoạch doanh thu đạt 122.554 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.835 tỷ, tăng lần lượt 20% và 26% so với năm 2019. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát trên thế giới và trong nước đã khiến doanh nghiệp này phải điều chỉnh kết quả kinh doanh vào tháng 5 với doanh thu kế hoạch 110.000 tỷ và 3.450 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 8% về mặt doanh thu nhưng giảm 10% về con số lợi nhuận so với năm 2019.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Thế giới Di động cho biết doanh thu 11 tháng từ đầu năm đến nay của toàn chuỗi bán lẻ đã đạt 99.304 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.599 tỷ đồng, tăng 2%. Biên lợi nhuận ròng giữ ở mức 3,6%.
DOANH THU HÀNG NĂM CỦA THẾ GIỚI DI ĐỘNG | |||||||||
Nhãn | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020KH | 2021KH | |
Doanh thu thuần | tỷ đồng | 15837 | 25388 | 45613 | 67699 | 87738 | 103485 | 110000 | 125000 |
Lợi nhuận sau thuế | 674 | 1076 | 1578 | 2207 | 2880 | 3836 | 3450 | 4750 |
Như vậy, Thế giới Di động hoàn thành 90% mục tiêu doanh thu và đạt 104% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm 2020, về đích sớm 1 tháng so với kế hoạch.
Sang năm 2021, ban lãnh đạo tập đoàn này nhận định thị trường vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình dịch Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, Thế giới Di động vẫn kỳ vọng tăng trưởng hai chữ số cho năm tiếp theo dù không có nền so sánh thấp trong năm 2020 như các doanh nghiệp cùng ngành.
Trong năm 2021, hoạt động kinh doanh bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho công ty và kỳ vọng đóng góp khoảng 75% tổng doanh số toàn chuỗi.
Ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu dự kiến tiếp tục tăng trưởng và giúp chuỗi Bách hoá Xanh nâng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu lên khoảng 25% cho cả năm 2021.
Trong 11 tháng từ đầu năm, doanh thu ngành hàng điện thoại của Thế giới Di động vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ. Ngược lại, các nhóm ngành hàng mới được đầu tư như máy tính xách tay, đồng hồ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Sản phẩm laptop ước tính thu về cho Thế giới Di động hơn 3.300 tỷ sau 11 tháng, tăng trưởng hơn 40% còn doanh số của đồng hồ là 1.400 tỷ, tăng 120%.
Với chuỗi Bách hóa Xanh, chuỗi này đóng góp 19% tổng doanh thu 11 tháng, gần sát mốc 20% mà ban lãnh đạo công ty kỳ vọng hồi đầu năm.
Đến cuối tháng 11 năm nay, Thế giới Di động đang vận hành và quản lý 933 cửa hàng thuộc chuỗi Thegioididong.com, 1.274 cửa hàng Điện máy Xanh và 1.687 cửa hàng Bách hóa Xanh. Trong đó, chuỗi điện thoại di động bị suy giảm 12% doanh thu sau 11 tháng so với cùng kỳ, ngược lại, chuỗi điện máy tăng trưởng 0,3% và chuỗi bách hóa tăng trưởng 103%.