Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế giới đảo ngược giữa Real và Barca

Barcelona không ngừng đốt hàng trăm triệu euro những năm gần đây. Ngược lại, Real Madrid chú trọng đầu tư vào các tài năng trẻ triển vọng.

Real và Barca đang cho thấy sự khác biệt.

Tối 16/10 (giờ Hà Nội), Real Madrid và Barcelona sẽ bước vào trận El Clasico đầu tiên trong mùa giải này. CLB xứ Catalan đang dẫn đầu bảng La Liga khi hơn "Los Blancos" hiệu số bàn thắng bại.

Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh cho thấy vị thế của Barca ngày càng thụt lùi so với Real Madrid. Những năm gần đây, Real trông giống Barca hơn và ngược lại.

Thay đổi của Real

Năm 2003, Real Madrid chiêu mộ thành công David Beckham với giá 35 triệu euro. Cựu tuyển thủ Anh là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất làng túc cầu thời bấy giờ. Beckham là viên gạch lớn để tạo thành Dải ngân hà "Galactico" mà Florentino Perez hứa hẹn khi trở thành Chủ tịch Real Madrid năm 2000.

Trước Beckham, Perez mang về Luis Figo và Zinedine Zidane. Lần lượt những Ronaldo "Béo", Michael Owen hay Robinho cũng đều cập bến sân Santiago Bernabeu. Phiên bản "Galactico" 2.0 gồm Kaka, Karim Benzema, Xabi Alonso, Mesut Ozil, Gareth Bale, Luka Modric và Cristiano Ronaldo. Thậm chí, Jose Mourinho được bổ nhiệm năm 2010 cũng được coi là một ngôi sao thực thụ trên băng ghế chỉ đạo.

Khac biet Real va Barca anh 1

Real hiện tại sở hữu một nhóm cầu thủ trẻ, tài năng.

Tuy nhiên, Real trông giống Barca hơn sau khi bán Ronaldo cho Juventus. Chủ tịch Florentino Perez có những thay đổi trong chiến lược chuyển nhượng. Đội chủ sân Bernabeu ngừng tìm kiếm những bản hợp đồng khổng lồ. Kể cả việc theo đuổi Kylian Mbappe thất bại cũng vậy bởi thương vụ này có thể là một chữ ký miễn phí vào hè 2021. Thay vào đó, họ đầu tư vào các tài năng trẻ triển vọng.

Trong 10 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất lịch sử câu lạc bộ, chỉ còn 3 cầu thủ khoác áo Real (Eder Militao, Aurelien Tchouameini và Eden Hazard - PV). Và duy nhất Tchouameini có suất đá chính trong đội hình hiện tại.

Real mua sắm ngày càng khôn ngoan. David Alaba và Antonio Rudiger là những hậu vệ được trả lương cao nhất thế giới, nhưng Real có được bộ đôi xuất sắc ở hàng thủ này mà không mất phí chuyển nhượng.

Họ chi 100 triệu euro cho Tchouameini, phá vỡ kỷ lục cho một tiền vệ phòng ngự, nhưng mới 22 tuổi và có tiềm năng trở thành ngôi sao lớn thay thế N'Golo Kante ở tuyển Pháp. Điều tương tự cũng xảy ra với Eduardo Camavinga khi Real chiêu mộ cầu thủ này từ Rennes với giá 30 triệu euro vào mùa hè năm ngoái.

Vinicius Jr. và Rodrygo cũng còn rất trẻ, tài năng và là nhân tố quan trọng trong đội hình "Los Blancos". Đừng quên Real chỉ mất 5 triệu euro để mang về Federico Valverde từ Penarol ở Uruguay khi mới 18 tuổi. Bộ ba này góp công lớn giúp Real vô địch Champions League mùa trước.

Real có sự chuẩn bị từ trước giúp họ hái quả ngọt. Sự chuyển giao thế hệ tuy chậm từng bước giúp đội bóng ngự trị trên đỉnh cao. Đó là lý do "Los Blancos" duy trì tiềm lực tài chính mạnh mẽ so với Barca. Đội bóng xứ Catalonia dưới thời Josep Maria Bartomeu làm chủ tịch từng áp dụng cách tiếp cận của Real trong quá khứ.

Khac biet Real va Barca anh 2

Barca đang cố thu hẹp khoảng cách với Real.

Sự trái ngược của Barca

Hè này, Barca tiếp tục mua sắm rầm rộ với hàng loạt chữ ký đắt giá. Thời gian sẽ trả lời cho dự án của CLB xứ Catalonia. Nhưng không thể khẳng định Barca có sự chuẩn bị tốt hơn Real.

Thế giới gần như đảo ngược. Barca không ngừng đốt hàng trăm triệu euro những năm gần đây. Sau Philippe Coutinho, Ousmane Dembele và Antoine Griezmann, đội chủ sân Camp Nou tiếp tục vung tiền mang về Robert Lewandowski, Raphinha hay Jules Kounde.

Neymar cũng là hiện thân cho thấy sự hỗn loạn tài chính của Barca và chiến lược thay đổi của Real. Sau khi bỏ lỡ ngôi sao người Brazil năm 2013, Perez ký hợp đồng với Vinicius và Rodrygo trong nỗ lực tìm kiếm một "Neymar tiếp theo". Trong khi đó, Barcelona ​​say sưa với khoản tiền 222 triệu euro mà PSG trả cho Neymar. Họ chi quá mức đó để thay thế cầu thủ này.

Sự thay đổi trong cách tiếp cận cũng đảm bảo giai đoạn chuyển tiếp của Real ít bị ảnh hưởng và rơi vào vòng xoáy khủng hoảng như Barca. Hiện tại, tình trạng bất ổn thời hậu Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi chưa được giải quyết triệt để. Trước trận El Clasico, Barca chễm chệ trên ngôi đầu La Liga. Thế nhưng, giới chuyên môn không đánh giá cao đội bóng này. Điều đó được phơi bày rõ thông qua màn trình diễn của đội chủ sân Camp Nou ở đấu trường Champions League.

"Một đội Europa League khi không có Messi", Mundo Deportivo giật tít sau khi Barcelona hòa Inter Milan 3-3 và đứng trước nguy cơ rớt xuống Europa League, giải đấu được coi là hạng hai ở châu Âu. Trong khi đó, Real bất bại từ đầu mùa. "Kền kền trắng" không quá phô trương nhưng đang tiến những bước vững chắc ở mùa giải này.

Bóng đá không thắng ở trên giấy. Barca có thể đánh bại Real như cách họ huỷ diệt đối thủ 4-0 ở trận El Clasico lượt về mùa trước. Dù vậy, vị thế của Real hiện tại có phần vượt trội Barca khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Highlights Kyiv - Barca: Cầu thủ 19 tuổi định đoạt trận đấu Ansu Fati ghi bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0 của Barcelona trước đội chủ nhà Dynamo Kyiv ở lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League 2021/22.

Hậu vệ Barca phớt lờ chỉ đạo của HLV Xavi

Báo chí châu Âu đưa ra bằng chứng cho thấy các hậu vệ Barcelona không để tâm đến những yêu cầu của HLV Xavi ở trận gặp Inter Milan.

Ronaldo 'béo' nhận định trận Siêu kinh điển

Ronaldo Nazario tin rằng lợi thế sân nhà sẽ giúp Real Madrid có lợi thế hơn trong cuộc đối đầu Barcelona vào cuối tuần này.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm