Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy trò HLV Graechen quyết tặng thất bại cho U19 Nhật Bản

Được thi đấu trên sân nhà trước sự cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả nhà, U19 Việt Nam có cơ hội không thể tốt hơn để lên ngôi vô địch giải U19 Đông Nam Á.

U19 Việt Nam sẽ tới viếng tướng Giáp sau trận chung kết

Bất chấp kết quả thắng, thua của trận chung kết, thầy trò HLV Graechen đã lên kế hoạch tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước khi rời Hà Nội.

19h ngày 13/9, sân Mỹ Đình: U19 Việt Nam- U19 Nhật Bản (Zing.vn, VTV6 tường thuật trực tiếp)

Sẵn sàng bước lên đỉnh

Với chiến thắng trước U19 Myanmar ở bán kết, U19 Việt Nam đã đánh bại tất cả những đối thủ trong khu vực Đông Nam Á suốt 1 năm qua. Đây là lời khẳng định đanh thép cho sự tiến bộ, trưởng thành về mọi mặt của các cầu thủ U19 Việt Nam.

Hiện tại U19 Việt Nam đã ở trạng thái sẵn sàng để chinh phục danh hiệu vô địch trên sân nhà. Trận thắng 4-1 trước U19 Myanmar khiến đội mệt mỏi nhưng bù lại tâm lý của các cầu thủ rất hưng phấn, tự tin khi được hơn 40.000 khán giả trên sân Mỹ Đình cổ vũ.

U19 Việt Nam đã chơi bùng nổ trong trận bán kết thắng 4-1 trước U19 Myanmar.

Ở buổi tập cuối cùng diễn ra chiều 12/9, HLV Guillaume Graechen tiết lộ muốn dành tặng cho người hâm mộ một món quà đặc biệt, đó là chiến thắng trước U19 Nhật Bản ở trận chung kết. Trận đấu tại vòng bảng chứng minh, U19 Việt Nam có thể chơi ngang ngửa với đội bóng hàng đầu châu lục này.

So với trận thua 2-3 tại vòng bảng, ở lần gặp lại này U19 Việt Nam sẽ có đầy đủ những cầu thủ tốt nhất. Những thử nghiệm nhân sự của HLV Graechen đã cho những kết quả tích cực để ông điều chỉnh lối chơi theo hướng tốt dần lên cả công lẫn thủ.

Văn Toàn từ chỗ dự bị cho Tuấn Tài đã chơi cực hay ở 2 trận đấu gần đây của U19 Việt Nam với 2 bàn thắng, trong đó có bàn mở tỷ số trước Nhật Bản ở vòng bảng.

 Điểm vui mừng nhất là hiện tại, U19 Việt Nam có rất nhiều nhân tố tạo đột biến. Ngoài Công Phượng, Văn Toàn, đội hoàn toàn có thể trông cậy vào những tình huống dứt điểm của Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Long. Ở tuyến dưới, hàng phòng ngự đã khắc phục được phần nào điểm yếu về chống bóng bổng.

“Tôi không cảm thấy sức ép gì trong lần thứ 3 vào chung kết bởi như thế sẽ ảnh hưởng không tốt đến trận đấu. Cơ hội chiến thắng của 2 đội là 50-50 nhưng với sự cổ vũ của khán giả nhà chúng tôi sẽ tạo nên bất ngờ lớn bằng việc đánh bại U19 Nhật Bản”, HLV Graechen cho biết.

Rút ra được rất nhiều bài học sau trận thua 2-3 ở vòng bảng, U19 Việt Nam sẽ biết làm gì để tránh tối đa những sai sót.

Thua U19 Indonesia tại chung kết giải U19 ĐNA 2013, U19 Việt Nam đã thắng lại 3-1 tại giải U22 ĐNA mới đây. Mắc hàng loạt sai sót ở hàng thủ khi để thua U19 Myanmar 3-4 ở Brunei, Công Phượng và đồng đội đã sửa sai bằng 4 siêu phẩm để đời ở trận bán kết.

U19 Việt Nam đã cải thiện được rất nhiều về tâm lý thi đấu trước U19 Nhật Bản. Trận trận thua 0-7 đầu năm nay không còn ám ảnh đội để rồi mới đây U19 Việt Nam chỉ thất bại 2-3 trong thế dẫn trước. U19 Việt Nam vẫn ở cửa dưới nhưng với sự trợ giúp từ “cầu thủ thứ 12” trên sân Mỹ Đình, toàn đội đã sẵn sàng phá “dớp” thất bại ở chung kết.

Cuộc chiến ở tuyến giữa

HLV Graechen nhận định, đội nào chiếm được ưu thế ở tuyến giữa sẽ có cơ may thắng lợi. Đây là khu vực mà cả U19 Việt Nam lẫn Nhật Bản có những nhân tố rất xuất sắc nhưng đội khách có những phương án 2 chất lượng hơn.

Tuấn Anh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng như ở trận bán kết với U19 Myanmar.

Điểm đáng sợ nhất của U19 Nhật Bản là sự đồng đều và khả năng bùng nổ trong những phút cuối. Ở trận đấu tại vòng bảng, họ ghi 3 bàn thắng khi khai thác tối đa 2 điểm yếu lớn nhất của U19 Việt Nam là khả năng phòng ngự ở biên và đánh chặn từ xa.

U19 Nhật Bản không có kiểu ngôi sao quá chói sáng như Công Phượng của Việt Nam nhưng trên hàng công họ có nhiều “sát thủ” ẩn mình. Những cầu thủ tấn công của họ như Kaneko Shota (số 15), Okugawa Masaya (số 16) hay Ochi Yamato thường xuyên hoạt động rất rộng, chạy chỗ thông minh cũng như có khả năng dứt điểm rất tốt. Đây sẽ là những mối đe dọa thường trực cho khung thành U19 Việt Nam. 

U19 Nhật Bản hay bộc lộ những sai sót ở những phút cuối trận.

Đội khách đã ghi đến 9 bàn thắng chỉ sau 3 trận đấu. Họ đặc biệt nguy hiểm ở giai đoạn cuối mỗi hiệp đấu (2/3 bàn thắng vào lưới U19 Việt Nam ở vòng bảng đến trong 15 phút cuối cùng). Ngược lại, 3/6 bàn thua của họ cũng đến trong 10 phút cuối hiệp 2 khi các cầu thủ không còn duy trì được sự tập trung ở mức cao nhất. Đây có thể là điểm để U19 Việt Nam khai thác.

Đội hình dự kiến:

U19 Việt Nam: Văn Trường, Văn Sơn, Đông Triều, Tiến Dũng, Hồng Duy, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Long, Công Phượng, Văn Toàn.

U19 Nhật Bản: Kousuke, Miura Genta, Uchiyama Yuki, Oyama Keisuke, Ochi Yamato, Kaneko Shota, Okugawa Masaya, Sakai Daisuke, Takagi Daisuke, Ideguchi Yosuke, Sugimoto Taro.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm