Sở GTVT TP.HCM tính đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Kết luận cuộc họp với tổ chuyên gia tư vấn, điều tra sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh mới đây, Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng đề nghị các đơn vị tích cực phối hợp tìm giải pháp khắc phục cầu, không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố.
Các đơn vị sớm báo cáo, tránh kéo dài thời gian gây bất lợi cho an toàn công trình và ảnh hưởng tình hình giao thông khu vực.
Về giải pháp xử lý, sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh - theo phương án từ Ban Giao thông và Tư vấn Tedi South, lãnh đạo Sở GTVT cho biết hiện các chuyên gia vẫn chưa thống nhất ý kiến trong giải pháp lẫn số liệu khảo sát; thu thập; tính toán, kiểm toán kết cấu; giai đoạn sửa chữa và các giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông trong thời gian sửa chữa tại dạ cầu và nhịp chính.
Ngoài ra, các chuyên gia còn lưu ý về thời gian xảy ra sự cố đã làm địa chất công trình và các hạng mục ngầm về điện, thoát nước ảnh hưởng đến độ ổn định công trình.
Do đó, Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông và đơn vị tư vấn nhanh chóng xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, lập kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện sửa chữa. Trong đó có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính nếu sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không đảm bảo. Trong quá trình sửa chữa, nghiên cứu cho xe hai bánh, ôtô con lưu thông qua dạ cầu.
Sở GTVT TP.HCM mời đơn vị kiểm định giám định nguyên nhân sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh - dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cũng vừa đề xuất khẩn gửi UBND TP.HCM về chủ trương chỉ định đơn vị giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), tổng kinh phí dự kiến 490 triệu đồng.
Đơn vị kiểm định được chọn là tư vấn độc lập với chủ đầu tư, đảm bảo có năng lực, nhân lực và kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường lẫn kinh nghiệm sửa chữa các công trình bị sự cố tương tự.
Sau khi có kết quả giám định sự cố công trình từ đơn vị kiểm định này cùng các đánh giá của tổ điều tra sự cố, Sở GTVT sẽ xác định thiệt hại, trách nhiệm bên liên quan.
Sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại nhịp chính dài 55,5 m được phát hiện sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) khảo sát công trình giữa tháng 9.
Tác động sự cố làm võng mặt cầu nhịp chính 22,2 cm bên phải, 17 cm ở tim và 18,6 cm bên trái, lớn hơn độ võng cho phép và tính toán chuyển vị ngang cho phép là 7,2 cm.
Cầu Nguyễn Hữu Cảnh có tổng chiều dài hơn 618 m, rộng 13 m, gồm một nhịp chính và 2 đoạn cầu dẫn. Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tất cả xe bị cấm lưu thông qua cầu.
Hướng đi thay thế cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian cấm xe, kể từ 29/9. Đồ họa: Minh Trí. |
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố
Cấm xe nhiều tuyến đường ở TP.HCM ngày 28 và 30/4
Trong 2 ngày 28/4 và 30/4, TP.HCM sẽ cấm nhiều tuyến đường để tổ chức bắn pháo hoa và thực hiện các hoạt động khác phục vụ lễ.
Google Maps vẫn sai thông tin ôtô lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Chế độ điều hướng dành cho ôtô của Google Maps vẫn chưa cập nhật thông tin tuyến đường khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Mất chưa tới 5 phút để qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) chính thức cho toàn bộ xe lưu thông sau 5 tháng khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm. Sáng 6/3, các phương tiện di chuyển thuận lợi.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ngày đầu dỡ rào cấm ôtô sau 5 tháng sửa chữa
Sau 5 tháng khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chính thức cho toàn bộ xe lưu thông, không giới hạn ôtô như trước đây.
Xe hơi được qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh từ cuối tháng 2
Tất cả phương tiện được chạy qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) từ cuối tháng 2, sau khi hoàn tất sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.