Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy Park bất phân thắng bại với HLV tuyển Nhật Bản

Hai lần đối đầu với huấn luyện viên Hajime Moriyasu, ông Park Hang-seo thắng ở Asian Games 2018, nhưng thua tại Asian Cup 2019.

Tháng 11 tới, huấn luyện viên (HLV) Park sẽ gặp lại người đồng nghiệp Hajime Moriyasu khi tuyển Việt Nam đối đầu Nhật Bản tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Trước đó, đôi bên đã gặp nhau 2 lần ở các sân chơi cho Olympic và tuyển quốc gia. Mỗi người có một chiến thắng.

Tại Asian Games 2018, Olympic Việt Nam gặp Nhật Bản trong bối cảnh đôi bên đều đã có 6 điểm sau 2 lượt trận, chắc suất đi tiếp ở bảng D. Hai đội đều có những thay đổi nhỏ trong đội hình, trao cơ hội cho một số cầu thủ dự bị.

Viet Nam Nhat Ban Cong Phuong anh 1

Ông Park bắt tay người đồng nghiệp Moriyasu (áo đen) ở Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Tuyển Việt Nam thắng trận này nhờ bàn duy nhất của Nguyễn Quang Hải ở phút thứ 3 sau tình huống sai lầm của hậu vệ Olympic Nhật Bản. Tỷ số ấy phản ánh đúng cục diện trận đấu. Olympic Việt Nam cầm bóng ít hơn (42%) nhưng chơi chủ động, tạo nhiều cơ hội hơn. Đoàn quân của HLV Park sút trúng đích 7 lần so với 3 của đối thủ. Nhiều cơ hội ngon ăn đã được trao cho Nguyễn Văn Quyết, Phan Văn Đức nhưng không được họ tận dụng.

Nhiều người tin Olympic Nhật Bản thua trận này vì họ dùng đội hình quá trẻ. Nhật Bản tới á vận hội với đội hình U21 nhằm phục vụ cho mục tiêu Olympic Tokyo. Nhiều cầu thủ trong lứa này đang có mặt tại Thế vận hội mùa hè tại Nhật Bản.

Tới Asian Cup 2019, Việt Nam gặp lại Nhật Bản ở tứ kết. Lần này, người Nhật mang đến UAE đội hình mạnh nhất với dàn hảo thủ đang chơi bóng tại châu Âu như Takumi Minamino (khi đó còn chơi cho Salzburg), Hiroki Sakai (Marseille), Maya Yoshida (Southampton), Takehiro Tomiyasu (Sint-Truidense).

Viet Nam Nhat Ban Cong Phuong anh 2

Phong độ ấn tượng của Công Phượng là điểm sáng của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản trong lần gặp nhau gần nhất. Ảnh: Minh Chiến.

Trước đối thủ quá mạnh, tuyển Việt Nam chơi kiên cường, nhưng vẫn phải nhận thất bại 0-1 bởi bàn duy nhất của Ritsu Doan. Đây là trận đấu tuyển Việt Nam bị áp đảo toàn diện về thế trận. Điểm sáng của đội tuyển trận này là một số tình huống đi bóng sáng tạo của Nguyễn Công Phượng trước bộ đôi trung vệ đang chơi ở châu Âu Yoshida và Tomiyasu.

Tại cấp CLB, ông Park và Moriyasu chưa có dịp gặp nhau. HLV người Nhật Bản mới bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ năm 2012 và chỉ dẫn dắt Sanfrecce Hiroshima trước khi lên tuyển U23 và quốc gia Nhật Bản. Khoảng thời gian này trùng với giai đoạn ông Park làm việc tại Sangju Sangmu, đội bóng ở nhóm cuối K.League 1. Do đó, họ không có cơ hội gặp nhau tại các cúp châu Á.

Tại vòng loại World Cup sắp tới, ông Park và Moriyasu sẽ gặp nhau thêm hai lần. Trận lượt đi diễn ra tại Mỹ Đình vào ngày 11/11, còn lượt về diễn ra ở Nhật Bản vào ngày 29/3/2022. Đó cũng là trận cuối cùng của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup.

Viet Nam Nhat Ban Cong Phuong anh 3
Khoảnh khắc Việt Nam cùng bảng Trung Quốc ở vòng loại World Cup Sau lễ bốc thăm chiều 1/7, tuyển Việt Nam nằm cùng bảng Oman, Trung Quốc, Saudi Arabia, Australia và Nhật Bản tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Oman từng suýt dẫn dắt tuyển Việt Nam

Nhiều năm về trước, HLV Branko Ivankovic của tuyển Oman ngày nay từng là một ứng viên rất nặng ký cho vị trí dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Nguy cơ mất ngoại binh giỏi nếu V.League hoãn 6 tháng

Năm ngoái, V.League từng tuyển được các ngoại binh xuất sắc khi một số giải quốc gia ở Đông Nam Á bị hoãn. Giờ thì chúng ta đối diện với nguy cơ ngược khi V.League sắp hoãn.

Vì sao Nhật Bản từng trắng tay 40 năm ở vòng loại World Cup?

Không nhiều người biết rằng tuyển Nhật Bản lừng lẫy từng trải qua chuỗi 40 năm thất bại tại vòng loại World Cup châu Á.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm