Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thay Klopp ở Liverpool là lời nguyền, không phải chúc phúc

Ngày đáng sợ nhất với cổ động viên Liverpool đã tới. Jurgen Klopp, người thuyền trưởng đại tài của CLB, đột ngột tuyên bố rời đi sau khi mùa 2023/24 khép lại.

Vì sao là thời điểm này mà không phải tháng 5, thời điểm Premier League hạ màn? Điều gì khiến Klopp ra quyết định gây sốc? Phải chăng, đã có mâu thuẫn với giới chủ?

Chỉ Klopp và ê-kíp biết rõ sự tình. Nhưng chắc chắn một điều, tuyên bố rời đi của chiến lược gia người Đức được phát đi ở thời điểm này tốt cho CLB. Họ sẽ có 6 tháng để tìm người thay thế. Còn CĐV Liverpool, khó cảm xúc nào miêu tả lúc này.

Ngày buồn nhất của CĐV Liverpool

Trong thông điệp gửi tới người hâm mộ, Klopp có nói "đã thông báo với giới chủ về việc rời đi vào cuối mùa 2023/24 từ tháng 11". Vì vấn đề nào đó, tới giờ thông tin chính thức mới được đưa ra.

Cổ động viên của Liverpool sẽ rất buồn. Những ngày tới, cảm xúc của họ chắc chắn khác đi.

Ngay cả khi đội bóng con cưng giành được những chiếc cúp, niềm vui ấy cũng không kéo dài được lâu. Bởi lẽ, khoảnh khắc Klopp đưa Liverpool bay cao cũng là lúc người hâm mộ lo sợ họ có thể không còn tận hưởng được cảm giác chiến thắng trong tương lai với HLV mới. Lo ngại đó không hề vô căn cứ.

Liverpool anh 1

Klopp rời đi, Liverpool sẽ rất khó khăn trong việc tìm người kế thừa xứng đáng.

Nhìn sang thành Manchester, tất cả đều thấy người thay Sir Alex Ferguson là lời nguyền chứ không phải chúc phúc. Không chiến lược gia nào, dù là Jose Mourinho trứ danh, có thể tái hiện những chiến tích lẫy lừng mà người tiền nhiệm tạo ra.

Trong bóng đá hiện đại, sự kỳ vọng lớn chính là kẻ thù tàn bạo nhất với bất cứ HLV nào kế thừa di sản vĩ đại người đi trước để lại. 9 năm gắn bó với sân Anfield, điều Klopp mang tới cho CLB không chỉ là những danh hiệu, mà còn cảm xúc mãnh liệt với lối chơi pressing điên cuồng. Thứ bóng đá vũ bão cuốn bay mọi đối thủ. Từ Man City tới Man Utd, họ đều trở thành nạn nhân trước lối chơi "có một không hai" Klopp tạo ra cho Liverpool.

Tất nhiên, không có gì tồn tại mãi mãi. Thứ còn đọng lại sau cùng là ký ức, sự so sánh. Với những cổ động viên Liverpool, họ đều biết "ngày đáng sợ nhất" cuối cùng rồi sẽ tới. Chỉ là không ai nghĩ nó đến sớm như vậy.

Klopp đột ngột rời Liverpool không chỉ là cú sốc với người hâm mộ, nó sẽ làm "thảm họa". Chỉ có thời gian mới trả lời cho câu hỏi người kế thừa của Klopp ở sân Anfield sẽ làm được những gì.

Thay Klopp chưa bao giờ dễ dàng

Liverpool phải mất tới 30 năm mới giải được cơn khát vô địch Premier League. Klopp giúp CLB làm điều đó trước sự thống trị của Man City.

Cũng chính Klopp giúp đội nhà đăng quang ở UEFA Champions League, mà ở đó tất cả sẽ còn nhớ như in đêm Anfield huyền diệu, khi đại diện thành phố cảng nước Anh nhấn chìm Barca của Lionel Messi với tỷ số 4-0 trong trận bán kết lượt về mùa 2018/19.

Áp lực thành tích cho người thay Klopp sẽ rất khủng khiếp. Chưa kể, đó phải là nhân vật có sức lôi cuốn, không ngại bày tỏ quan điểm thẳng thắn và bảo vệ tuyệt đối niềm tin của mình.

Liverpool anh 2

Xabi Alonso được giới chuyên môn tin rằng là ứng viên nặng ký thay Klopp ở Liverpoo.

Dưới thời Klopp, Liverpool trình diễn thứ bóng đá sôi động, họ chơi pressing tầm cao, trong đó các cầu thủ luôn phải trong tư thế áp sát đối thủ đang cầm bóng. Cuối cùng, chiến lược gia người Đức luôn muốn đội bóng cho thấy nguồn năng lượng dồi dào nhất và sự tận hiến.

"Ngay cả khi nhắm mắt ngồi trong sân vận động, bạn vẫn có thể cảm nhận được đang có một đội bóng đầy nhiệt huyết dưới sân", Klopp từng nói về Borrusia Dortmund. Khi sang Anh, thuyền trưởng 56 tuổi mang theo "DNA bóng đá" tuyệt vời đó và thổi vào Liverpool.

Đội bóng của Klopp cũng luôn phải tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt. Ở đó, một cầu thủ chỉ nỗ lực 99% trên sân tập vẫn phải ngồi dự bị. Bất kể đó là ngôi sao được trả lương cao nhất, một gương mặt được người hâm mộ yêu mến hay thần tượng của giới trẻ, họ đều phải đáp ứng được yêu cầu thuyền trưởng người Đức đề ra.

Như chia sẻ của Klopp, ông đề bạt nguyện vọng rời đi từ tháng 11. Hai tháng sau, cựu thuyền trưởng Dortmund mới chính thức phát đi thông điệp. Nhiều người sẽ trách Klopp chọn sai thời điểm quyết định chia tay Liverpool. Thế nhưng, Klopp thừa nhận rằng "bản thân quá cạn kiệt năng lượng".

Với Liverpool, họ vẫn có 6 tháng để thực hiện một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất. Đó là tìm người thay Klopp. Xabi Alonso nổi lên như ứng viên nặng ký tiếp quản chiếc ghế thuyền trưởng người Đức để lại. Cựu danh thủ Tây Ban Nha hiện được giới chuyên môn đánh giá cao về năng lực cầm quân.

10 năm trước, David Moyes từng nhận được những ca tụng trên mây như vậy. Phần còn lại của câu chuyện đã là lịch sử đáng buồn với Man Utd. Tại thành phố cảng nước Anh lúc này, nghĩ về tương lai với người thay Klopp là câu chuyện khiến người ta rùng mình nhất.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Klopp rời Liverpool, Pep là người buồn nhất

Sự cạnh tranh giữa Jurgen Klopp và Pep Guardiola là giai đoạn không thể quên trong lịch sử Ngoại hạng Anh.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm