Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy giáo Pháp bị chặt đầu, biểu tình bùng nổ khắp đất nước

Tại nhiều thành phố và thị trấn trên khắp nước Pháp, hàng chục nghìn người đã xuống đường cùng tưởng niệm Samuel Paty - giáo viên bị phần tử cực đoan chặt đầu ngày 16/10.

Hàng chục nghìn người biểu tình sau vụ thầy giáo Pháp bị chặt đầu Hàng chục nghìn người đã xuống đường trên khắp nước Pháp cùng tưởng niệm Samuel Paty - giáo viên bị phần tử cực đoan chặt đầu ngày 16/10.

Các cuộc biểu tình ngày 18/10 được tổ chức tại Paris, Lyon, Toulouse, Strasbourg, Nantes, Marseille, Lille cho đến Bordeaux cùng nhiều thị trấn khác. Người biểu tình hướng đến thông điệp ủng hộ quyền tự do biểu đạt và tưởng nhớ giáo viên Samuel Paty, theo Guardian.

Trước đó 2 ngày, ông Paty bị sát hại giữa phố bởi một phần tử khủng bố gốc Chechnya. Nguyên nhân được cho là Paty đã sử dụng tranh biếm họa tiên tri Muhammad trong một buổi dạy và vấp phải sự phản đối từ người Hồi giáo có xu hướng cực đoan.

"Chúng tôi không sợ. Các người sẽ không chia rẽ được chúng tôi. Chúng tôi là nước Pháp", Thủ tướng Jean Castex viết trên Twitter. Ông Castex cũng nằm trong đám đông tập trung tại điểm biểu tình lịch sử - Quảng trường Cộng hòa, Paris - ngày 18/10.

thay giao Phap bi khung bo chat dau anh 1

Người biểu tình giơ cao khẩu hiệu: "Tôi là Samuel". Ảnh: Reuters.

Nhiều chính trị gia, đại diện các tổ chức hoạt động nhân quyền và công đoàn giáo viên đã tập trung tại Quảng trường Cộng hòa, Paris, với khẩu hiệu: "Tôi là Samuel".

Thông điệp này tương tự khẩu hiệu "Tôi là Charlie", từng được sử dụng để tưởng nhớ các nạn nhân vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo năm 2015. Vụ khủng bố năm đó cũng liên quan đến tranh biếm họa tiên tri Muhammad.

Trả lời trên truyền hình Pháp, một người biểu tình nhấn mạnh: "Những giá trị như quyền tự do, tính thế tục và nền dân chủ không đơn thuần là từ ngữ. Chúng ta phải giữ sống chúng và góp mặt tại đây cho điều đó".

thay giao Phap bi khung bo chat dau anh 2

Samuel Paty, 47 tuổi, giáo viên lịch sử và địa lý tại trường trung học cơ sở Bois-d’Aulne, bị sát hại ngày 16/10 bởi một phần tử cực đoan mới 18 tuổi. Ảnh: Getty.

Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer đã kêu gọi người dân "ủng hộ các giáo viên". Ông nhấn mạnh "đoàn kết và thống nhất" là các yếu tố có vai trò quan trọng với tình hình hiện nay. Một số giáo viên bày tỏ bức xúc khi nghề giáo đang đối mặt với bầu không khí nghi kỵ nghiêm trọng, với các phụ huynh thường xuyên can thiệp vào trường học.

Kamel Kabtane, một chức sắc cấp cao trong cộng đồng Hồi giáo tại Lyon, nhấn mạnh thầy Paty chỉ "làm công việc của mình" và đã thực hiện nó "một cách đáng tôn trọng". Trả lời AFP, Kabtane lên án các phần tử khủng bố không phải người mộ đạo mà chỉ sử dụng tôn giáo để chiếm lấy quyền lực.

Điện Elyssee thông báo một lễ tưởng niệm cấp quốc gia sẽ được tổ chức cho Samuel Paty vào ngày 21/10.

Thủ tướng Jean Castex và Thị trưởng Anne Hildago đã thông báo chính phủ đang lên kế hoạch tăng mức bảo vệ cho giáo viên khỏi những mối đe dọa tương tự trong thời gian tới.

Nghi phạm đăng ảnh lên Twitter sau khi chặt đầu giáo viên Pháp

Nghi phạm chặt đầu giáo viên lịch sử Pháp gần Paris đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ghê rợn và đăng kèm một bức ảnh về nạn nhân trên Twitter chỉ vài phút sau khi gây án.

Buổi học định mệnh khiến thầy giáo Pháp bị chặt đầu

Một số phụ huynh cho rằng việc thầy giáo giới thiệu biếm họa Nhà tiên tri Muhammad tới học sinh chỉ để giới thiệu ý nghĩa quyền biểu đạt chứ không phải xúc phạm tôn giáo.

Nghi phạm chặt đầu giáo viên ở Pháp là dân gốc Nga 18 tuổi

Nguồn tin từ cơ quan tư pháp của Pháp cho biết nghi phạm gây ra vụ chặt đầu là người gốc Nga 18 tuổi, xuất thân từ vùng Chechnya.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm