Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì từ việc BIDV thất bại ở Myanmar?

Thất bại của BIDV trong cuộc đua tìm giấy phép kinh doanh tại Myanmar thể hiện một góc nhìn về bức tranh ngân hàng Châu Á mà ở đó các ngân hàng Việt Nam quá mờ nhạt.

Một thống kê của SNL Financial về  5 ngân hàng lớn nhất tại mỗi quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho thấy các nhà băng Việt Nam có quy mô tài sản nhỏ hơn rất nhiều các ngân hàng còn lại trong khu vực.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khu vực ASEAN, các ngân hàng Việt Nam chỉ tương đương với các ngân hàng tại Philippines và thu kém hoàn toàn Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Còn các ngân hàng Singapore vượt trội trong khu vực này từ lâu.

Vào cuối năm 2013, tổng tài sản của Agribank, ngân hàng lớn nhất Việt Nam cũng chỉ đạt khoảng 33 tỷ USD. Ba ngân hàng nhà nước được cổ phần hóa là BIDV, VietinBank và Vietcombank dù đã tăng trưởng quy mô mạnh mẽ vẫn chỉ dừng lại ở mức 22 - 17 tỷ USD tổng tài sản. Ở trong nước, hơn 30 ngân hàng còn lại có quy mô còn nhỏ hơn các ngân hàng kể trên. MB, ngân hàng lớn nhất trong số này có tổng tài sản dưới 10 tỷ USD, cách xa 4 ngân hàng còn lại trong top 5 của Việt Nam.

Nhiều ngân hàng Việt Nam đặt mục tiêu vươn tầm và trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu trong khu vực. Nhưng với quy mô tài sản thấp như hiện nay, mục tiêu này sẽ cần rất nhiều thời gian để trở thành hiện thực.

Tổng tài sản của các ngân hàng dẫn đầu 13 quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

http://bizlive.vn/ngan-hang/bidv-that-bai-o-myanmar-ra-bien-moi-thay-ngan-hang-viet-nho-be-501838.html

Theo Anh Tuấn/ Bizlive

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm