Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì từ bức tranh chuyển đổi số ngành ngân hàng?

Chuyển đổi số đã được xác định là xu hướng tất yếu trong hiện tại và tương lai. Đây được xem là chiến lược mũi nhọn của các ngân hàng trong cuộc đua số hóa ngày càng nhộn nhịp.

Trong bối cảnh hiện nay, có thể nói ngân hàng nào không linh hoạt chuyển đổi số đồng nghĩa với bị bỏ lại phía sau. Nắm bắt xu thế số hóa trên diện rộng, nhiều ngân hàng Việt Nam đang tích cực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Mục tiêu vì khách hàng

Trong chuyển đối số, mỗi ngân hàng có chiến lược riêng. Dù các chiến lược có khác nhau, mục tiêu cuối cùng là vì khách hàng. Vietbank gia nhập cuộc đua số hóa chưa lâu nhưng đã tạo được điểm nhấn trong hành trình chinh phục công nghệ, mang đến trải nghiệm, tiện ích khác biệt cho khách hàng.

Năm 2019, Vietbank chuyển mình mạnh mẽ bằng việc đầu tư vào hệ thống phần mềm lõi (core banking) của Finastra. Dự án này đem đến sự thay đổi mang tính chiến lược đối với Vietbank và được xem là một trong những dự án được đầu tư ngân sách lớn nhất trong hệ thống ngân hàng trong nước.

Vietbank anh 1

Vietbank đẩy mạnh đổi mới, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

Ứng dụng Vietbank Digital cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ khách hàng. “Tôi có thể đăng nhập nhanh chóng qua Face ID hoặc vân tay để giao dịch như chuyển tiền liên ngân hàng, mở và tất toán tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, sử dụng tính năng QR Pay mọi lúc, mọi nơi, an toàn và bảo mật”, anh Nguyễn Nhật Minh (quận 5, TP.HCM) chia sẻ.

Về sản phẩm, gói VB 4.0 dành cho khách hàng cá nhân có tài khoản thanh toán VND và đăng ký sử dụng trọn gói dịch vụ ngân hàng điện tử (SMS/Internet/Mobile banking) của Vietbank mang đến nhiều trải nghiệm khác biệt: Ưu đãi miễn phí chuyển tiền trong/ngoài hệ thống, chuyển tiền nhanh qua Internet/Mobile banking không giới hạn số tiền và số lần chuyển trong tháng, miễn phí duy trì dịch vụ ngân hàng điện tử, miễn phí phát hành và phí thường niên.

Các sản phẩm khác cũng được tích hợp công nghệ cao chạm là thanh toán. Đơn cử, thẻ Vietbank Visa ứng dụng công nghệ này giúp khách hàng dễ dàng quản lý, đi cùng nhiều đặc quyền như tiêu trước trả sau với thời gian miễn lãi đến 55 ngày mà không cần tài sản đảm bảo.

Vietbank còn là một trong 7 ngân hàng cùng NAPAS ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa, thay thế cho các loại thẻ từ bảo mật kém hơn trước đây. Cùng với đó, công nghệ bảo mật thông tin chủ thẻ mạnh nhất hiện nay là PCI/DSS cũng đang được đơn vị này sử dụng để phát triển hệ thống thẻ.

Vietbank anh 2

Nhiều sản phẩm, dịch vụ của Vietbank tuy ra mắt chưa lâu nhưng đã chiếm được lòng tin của khách hàng.

Ngân hàng đã triển khai thành công phương thức xác thực điện tử, giúp khách hàng dễ dàng mở tài khoản thanh toán với Vietbank trong 2 phút qua 4 bước mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng Vietbank eKYC. Vietbank cũng liên kết và ký kết với các công ty fintech và ví điện tử để tạo thành chuỗi thanh toán.

Vietbank xác định việc đẩy mạnh số hóa là nền tảng quan trọng để tăng trưởng bền vững cả về chất và lượng, đồng thời phát triển thêm các lĩnh vực khác trong tương lai. Ngân hàng xác định phát triển dịch vụ ngân hàng số là kế hoạch dài hơi, được xây dựng dựa trên chiến lược phát triển chung, với mục tiêu giúp Vietbank đạt các kế hoạch đã đề ra và xây dựng thí điểm mô hình ngân hàng số độc lập.

Xây dựng hệ sinh thái số

Đầu tư mạnh tay cho chuyển đổi số từ 2019, tới năm 2020, ngân hàng chính thức đặt mục tiêu số hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất. Năm 2022 được xem là bản lề để bứt phá.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, các cổ đông đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng với mục tiêu đưa lợi nhuận trước thuế vượt mốc 1.000 tỷ đồng, tổng tài sản trên 130.000 tỷ đồng. Vietbank đã triển khai nhiều nhiệm vụ song song để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong đó các nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu là đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại, đa tiện ích trên nền tảng công nghệ số, kết hợp số hóa quy trình.

Đại diện Vietbank cho biết: “Số hóa tiếp tục là chiến lược mũi nhọn trong hoạt động của Vietbank. Ngân hàng sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ với mục tiêu quản trị, điều hành trên nền tảng số, tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt, hướng tới xây dựng hệ sinh thái số để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm và lợi ích tối ưu”.

Vietbank anh 3

Ngân hàng đặt mục tiêu chuyển đổi số, bắt nhịp với xu hướng hiện đại.

Thời quan qua, Vietbank đa dạng hóa các sản phẩm tài chính kết hợp giữa sản phẩm vật lý chuyển dần sang sản phẩm số dựa trên các kênh giao dịch Mobile và Internet banking. Với khách hàng cá nhân, đơn vị này sẽ tiếp cận nhanh nhóm khách hàng trẻ có độ tuổi từ 16 đến 35, xây dựng công cụ phân tích nhu cầu khách hàng và xây dựng các sản phẩm đáp ứng từng phân khúc.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Vietbank hướng đến các combo trọn gói, đồng thời đa dạng sản phẩm kinh doanh ngoại hối, tăng cường hợp tác liên kết với nhiều tổ chức trung gian thanh toán, công ty fintech để phục vụ khách hàng tốt hơn, mang lại lợi thế cạnh tranh.

Xác định chuyển đối số là hành trình dài đầy thách thức, Vietbank đặt mục tiêu rõ ràng, phương hướng và các chương trình hành động cụ thể. Trong thời gian tới, nhà băng này sẽ lấy công nghệ là bước đột phá, lấy khách hàng là trọng tâm trong mọi quyết sách, hướng đến mục tiêu chuyển đối số toàn diện.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm