Sau khoảnh khắc đội Kansas City Chiefs đánh bại San Francisco 49ers trên sân vận động Allegiant (Las Vegas, Mỹ), khắp mặt báo và mạng xã hội tràn ngập hình ảnh Taylor Swift ôm hôn chúc mừng bạn trai Travis Kelce. Rất nhanh chóng, từ khóa liên quan đến họ lọt top thịnh hành trên X.
Việc truyền thông tập trung quá nhiều vào Swift ở Super Bowl - sự kiện thể thao được chờ đợi nhất năm - gây bức xúc, song là điều đáng bàn. Bởi, không chỉ đến cổ vũ bạn trai, sự hiện diện của cô trên khán đài còn gián tiếp giúp NFL giải bài toán kinh tế béo bở.
Taylor Swift giúp NFL kiếm hàng trăm triệu USD
Theo Vanity Fair, chung kết siêu cúp bóng bầu dục Super Bowl LVIII thu hút hơn 123,4 triệu người xem trực tiếp, trở thành chương trình được theo dõi trực tiếp nhiều nhất lịch sử nước Mỹ kể từ sau sự kiện Neil Armstrong đặt chân xuống Mặt Trăng trong sứ mệnh Apollo 11 vào năm 1969.
Lượt xem kỷ lục này ít nhiều nhờ vào việc Taylor Swift có mặt trên khán đài. Mặc dù chưa công bố số liệu chính thức, The Things ước tính ca sĩ Blank Space giúp mùa giải bóng bầu dục (NFL) kiếm được trăm triệu USD vào thời điểm kết thúc trận đấu siêu kịch tính hôm 12/2.
Trước Super Bowl, Front Office Sports công bố thống kê cho thấy NFL "bỏ túi" 331,5 triệu USD nhờ Swift xuất hiện tại các giải đấu, cũng như mối tình mặn nồng của cô với Travis Kelce. Lợi nhuận này đến từ hiệu ứng truyền thông xã hội, tin tức nổi bật, TV, đài phát thanh, kỹ thuật số và báo in.
Nhiều người không đam mê bóng bầu dục nhưng chấp nhận chi số tiền lớn mua vé Super Bowl chỉ để chiêm ngưỡng Swift. Adam Budelli - đại diện phát ngôn của công ty bán vé StubHub - giải thích trên Reuters: "Một tuần trước giải đấu, nhu cầu mua vé tăng chóng mặt dù giá rất cao. Một vé trung bình có giá 8.600 USD, cao hơn so với Super Bowl hai năm trước".
Taylor Swift cùng một số bạn bè trong showbiz đến xem Super Bowl hôm 12/2. Ảnh: Vanity Fair. |
Theo CBS News, vé xem trận năm nay rẻ nhất là 6.500 (mua trên Ticketmaster), 2.000 USD (mua từ NFL), 45.000 USD (vé đắt nhất từ đại lý) và giá 8.600 USD là mua từ StubHub ngay trước giờ G. Trong hơn 65.000 người xuất hiện ở sân vận động Allegiant, rất nhiều thành viên thuộc Swifties - cộng đồng fan của Swift.
Numerator, công ty nghiên cứu người tiêu dùng, kết luận 20% người xem Super Bowl 2024 vì mối quan hệ của Kelce với Swift. Còn Bob Bakish - CEO của Paramount - nói trên CNBC rằng Swift là "thỏi nam châm đặc biệt" mà NFL khó bỏ lỡ.
Chuyện tình lãng mạn giữa Swift và ngôi sao đội Kansas City Chiefs cũng thúc đẩy doanh số bán hàng cho NFL. Hồi tháng 9/2023, New York Post đưa tin số sản phẩm in hình Kelce như áo thun, móc khóa, quà lưu niệm... có mức tiêu thụ tăng 400%. NFL kiếm thêm 30 triệu USD nhờ người hâm mộ tranh nhau mua áo số 87 của Kelce.
"Nếu đội trưởng chiến thắng, có hơn 150 triệu USD được tạo ra nhờ sự hiện diện của Swift, và rõ ràng, Kelce và cả đội Kansas City Chiefs cũng gia tăng sức ảnh hưởng không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới", một giám đốc điều hành mạng truyền hình phân tích trên The US Sun.
Chẳng những không tốn tiền cát-xê cho Swift, NFL thu bộn tiền quảng cáo khi nữ ca sĩ đến ủng hộ bạn trai Kelce. 53 giây Swift xuất hiện trên sóng trực tiếp tương đương với 12,4 triệu USD. Con số đó xuất phát từ việc các thương hiệu phải trả 7 triệu USD cho đoạn quảng cáo Super Bowl kéo dài trong 30 giây, theo Business Insider.
53 giây gây tranh cãi của Taylor
Thực tế, không phải ai cũng muốn ngắm Taylor Swift tươi cười rạng rỡ, biểu cảm căng thẳng hay hú hét liên tục từ phòng VIP. Khán giả yêu bóng bầu dục phàn nàn rằng camera lia đến ca sĩ tỷ phú quá nhiều, khiến Super Bowl không thực sự là trận đấu đúng nghĩa.
"CBS chiếu hình Taylor Swift 12 lần với tổng thời lượng 53 giây. Tôi chẳng biết mình đang xem gì nữa", "Tôi cực kỳ khó chịu khi đang theo dõi diễn biến thì máy quay lại hướng về cô ca sĩ nọ với những biểu cảm lố lăng", "Sức hấp dẫn của Super Bowl giảm đi vài phần vì Taylor"... là loạt bình luận của dân mạng.
Nhà vận động chống rượu James Swanwick còn chỉ trích Swift "ngu ngốc và sai lầm" khi uống rượu trên sóng truyền hình quốc gia. Ông nhấn mạnh rằng ngôi sao hàng đầu thế giới đang tuyên truyền thông điệp độc hại.
Những ý kiến gay gắt nhắm vào chủ nhân hit Bad Blood như của Swanwick vấp phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng Swifties. Theo Yahoo, nhóm người cuồng Swift sẵn sàng đối đầu bất kỳ ai bình luận tiêu cực về thần tượng của họ.
Taylor Swift bị chỉ trích vì uống rượu trước máy quay. Ảnh: Metro. |
Giữa luồng tranh cãi chưa hồi kết, dĩ nhiên, NFL tỏ ra thoải mái bởi vì Swift mang đến cho họ nguồn lợi nhuận khổng lồ.
Trả lời phỏng vấn CBS Mornings, Roger Goodell - ủy viên giải NFL - phát biểu: "Bằng cách nào đó, fan Taylor kết nối với fan NFL, để thấy rằng giờ đây họ có mối liên hệ sâu sắc. Thật tuyệt khi các giải đấu bóng nhận được sự quan tâm của khán giả yêu nhạc và ngược lại. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh Taylor".
Rob Gronkowski, cựu thành viên của Tampa Bay Buccaneers và New England Patriots, đánh giá sự có mặt của Swift là tích cực. "Taylor và Travis là một đôi hoàn hảo của nhau và của công việc kinh doanh của NFL", Gronkowski chia sẻ.
Nói với Variety, cựu tiền vệ Drew Bledsoe bày tỏ sự hâm mộ cách Swift truyền cảm hứng để mọi người chú ý bộ môn bóng bầu dục. Anh nêu quan điểm: "Nhờ Taylor, nhiều người chưa từng xem bóng bầu dục cũng bị cuốn vào những trận đấu. Các cô gái trẻ ít quan tâm thể thao đột nhiên ngồi xuống cùng bố và em trai theo dõi Super Bowl. Điều đó thật kinh ngạc".
Trong hàng nghìn người được Adtaxi khảo sát vào tháng 11/2023, 45% người thừa nhận Swift tác động đến sự quan tâm của họ đối với bóng bầu dục. Còn với Super Bowl 2024, đây làm mùa giải ghi nhận số lượng người xem là nữ đông nhất kể từ năm 2000.
Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.