Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay đổi góc nhìn, kim cương cũng chỉ là viên đá mà thôi

Theo một triết gia, mọi phiền muộn đều bắt nguồn từ quan hệ giữa người với người.

Triết gia: "Chúng ta hãy nói về mối quan hệ giữa người với người từ một góc độ hơi khác một chút. Cậu có biết từ 'cảm giác tự ti' không?".

Chàng thanh niên: "Một câu hỏi ngốc nghếch. Hẳn là thầy đã hiểu qua cuộc trò chuyện từ đầu đến giờ rằng tôi là một gã đàn ông cực kỳ tự ti".

Triết gia: "Cụ thể cậu tự ti về điều gì?".

Chàng thanh niên: "Chẳng hạn khi nhìn thấy trên báo đài hình ảnh thành công của những người cùng độ tuổi, tôi lại có cảm giác rất tự ti. Rằng, người sống cùng thời với mình thành công đến vậy còn mình thì làm được gì cơ chứ. Hoặc mỗi khi nhìn thấy bạn bè hạnh phúc, cảm giác ghen tị, bực bội xuất hiện còn trước cả cảm xúc vui mừng cho bạn. Tôi cũng không thích khuôn mặt đầy mụn này, tôi còn rất tự ti về những vấn đề như học vấn, nghề nghiệp, thu nhập... Nói chung là có cảm giác tự ti về mọi mặt".

Triết gia: "Tôi hiểu rồi. Nhân tiện tôi xin nói luôn, Adler được cho là người đầu tiên sử dụng từ 'cảm giác tự ti' với ý nghĩa như hiện nay".

Chàng thanh niên: "Ồ, tôi không hề biết đấy".

Triết gia: "Trong tiếng Đức của Adler, ông dùng từ 'Minderwertigkeitsgefühl'. Có nghĩa là cảm giác về giá trị thua kém. Nghĩa là, 'tự ti' là một từ liên quan tới việc đánh giá giá trị bản thân".

Chàng thanh niên: "Đánh giá giá trị?".

Triết gia: "Là cảm giác mình không có giá trị, hoặc giá trị của mình chỉ chừng này thôi".

Chàng thanh niên: "Vâng, nếu là cảm giác đó thì tôi hiểu rõ lắm. Tôi đúng là như vậy mà. Ngày nào tôi cũng trách mình: có lẽ mày còn chẳng có cả giá trị để sống nữa".

dam bi ghet anh 1

"Tự ti" là một từ liên quan tới việc đánh giá giá trị bản thân. Ảnh: martech.

Triết gia: "Vậy hãy nói về cảm giác tự ti của tôi. Khi mới gặp tôi, cậu có ấn tượng gì? Ý tôi hỏi về đặc trưng hình thể ấy".

Chàng thanh niên: "Dạ, thì...".

Triết gia: "Cậu không phải ngại đâu. Cứ nói thẳng ra".

Chàng thanh niên: "Vâng, tôi nghĩ thầy nhỏ người hơn mình hình dung".

Triết gia: "Cảm ơn cậu. Tôi cao 1m55. Nghe nói Adler cũng cao chừng đó. Và cho đến tận khi bằng tuổi cậu, tôi vẫn buồn phiền về chiều cao của mình. Nếu mà mình cao bằng người khác, nếu mình cao thêm 20cm, không, chỉ cần 10cm thôi thì hẳn là sẽ khác. Có khi đã có một cuộc đời vui vẻ hơn mở ra cho mình. Tôi nghĩ thế, nhưng rồi một lần tâm sự với bạn, cậu ấy liền gạt phẳng đi: 'Vớ vẩn!'".

Chàng thanh niên: "...Thô lỗ quá! Sao lại có người như thế!".

Triết gia: "Rồi cậu ấy nói tiếp thế này. 'Cậu cao lớn hơn làm gì chứ? Cậu có khả năng khiến mọi người cảm thấy thoải mái mà'. Đúng là những người đàn ông cao lớn, mạnh mẽ thường sẽ áp đảo đối phương, ngược lại, người nhỏ bé như tôi lại khiến đối phương buông lỏng cảnh giác. Chí lý, cậu ấy đã khiến tôi nghĩ rằng, nhỏ người như mình thế mà lại tốt cho cả mình và những người xung quanh. Đây là sự chuyển đổi giá trị. Bây giờ tôi không còn buồn phiền về chiều cao của mình nữa".

Chàng thanh niên: "Ừm, nhưng đó là...".

Triết gia: "Cậu hãy nghe tôi nói hết đã. Điều quan trọng ở đây là, chiều cao 1m55 của tôi không có gì là 'thua kém'".

Chàng thanh niên: "Không có gì là thua kém?".

Triết gia: "Thật thế, nó không thiếu hụt hay kém cỏi so với bất cứ thứ gì. Chiều cao 1m55 chỉ là một con số đo lường khách quan, Ở mức thấp hơn số đo trung bình mà thôi. Thoạt trông có lẽ sẽ nghĩ là thua kém đấy. Nhưng vấn đề là tôi nhìn nhận chiều cao ấy thế nào, tôi gán giá trị gì cho nó".

Chàng thanh niên: "Thầy nói vậy là sao?".

Triết gia: "Điều tôi cảm thấy từ chiều cao của mình, xét cho cùng chỉ là sự so sánh với người khác, nghĩa là cảm giác rằng mình thua kém mang tính chủ quan ấy lại nảy sinh từ mối quan hệ giữa người với người. Vì nếu không tồn tại những người khác để so sánh, chắc chắn tôi thậm chí còn không nghĩ là mình thấp. Hiện giờ hẳn cậu cũng đang khổ sở cảm thấy thua kém nhiều mặt. Nhưng hãy hiểu rằng đó không phải sự thua kém mang tính khách quan mà là sự thua kém mang tính chủ quan. Thậm chí cả vấn đề chiều cao cũng có thể quy về tính chủ quan kia mà".

Chàng thanh niên: "Nghĩa là nỗi tự ti làm chúng ta khổ sở không phải là 'sự thật khách quan' mà là 'sự suy diễn mang tính chủ quan'?".

Triết gia: "Đúng vậy. Câu nói của người bạn: 'Cậu có khả năng khiến mọi người cảm thấy thoải mái' đã khiến tôi nhận ra một điều. Xét trên khía cạnh 'khiến mọi người cảm thấy thoải mái' hay 'không làm người khác thấy quá áp lực' thì chiều cao của tôi lại có thể là ưu điểm. Tất nhiên, đây là một cách giải thích mang tính chủ quan. Thậm chí còn có thể nói là một ngộ nhận tùy tiện. Nhưng, chủ quan có một điểm tốt. Đó là có thể tự mình lựa chọn. Coi chiều cao của bản thân là ưu điểm hay nhược điểm hoàn toàn do bản thân quyết định".

Chàng thanh niên: "Là quan điểm lựa chọn lại lối sống mới mà thầy nói hôm trước phải không?".

Triết gia: "Đúng vậy. Chúng ta không thể tác động đến sự thật khách quan. Nhưng có thể tác động tùy ý đến những suy nghĩ chủ quan. Và chúng ta thì sống trong thế giới mang tính chủ quan. Điều này tôi đã nói lúc đầu rồi nhỉ?".

Chàng thanh niên: Vâng. "Là nước giếng 18 độ C ạ".

Triết gia: "Hãy nhớ lại ý nghĩa của từ 'cảm giác tự ti' trong tiếng Đức. Lúc nãy tôi đã nói, trong tiếng Đức, 'cảm giác tự ti' là một từ liên quan đến việc đánh giá giá trị của bản thân. Vậy, giá trị đó là bao nhiêu? Chẳng hạn, kim cương được mua vào bán ra với giá đắt. Hoặc đồng tiền của mỗi quốc gia. Chúng ta gán cho chúng một giá trị nào đó, rồi nói 1 cara bao nhiêu tiền, hay giá cả thế nào đó. Nhưng nếu thay đổi cách nhìn thì kim cương chẳng qua chỉ là một viên đá mà thôi".

Chàng thanh niên: "Thì về mặt lý thuyết là vậy".

Triết gia: "Cũng có nghĩa, giá trị là thứ được hình thành trong một bối cảnh xã hội cụ thể. Cho dù giá trị của tờ 1 đôla đã trở thành thường thức thì đấy cũng không phải là giá trị khách quan. Nếu nhìn nhận như một sản phẩm in ấn thì giá gốc của nó không đến 1 đôla. Nếu trên thế giới này không tồn tại ai khác ngoài tôi, thì có lẽ tôi đã lấy tờ 1 đôla đốt lò sưởi hoặc dùng làm giấy vệ sinh rồi. Với cùng cách lý luận như vậy, dĩ nhiên tôi sẽ chẳng buồn phiền về chiều cao của mình nữa".

Chàng thanh niên: "...Nếu trên thế giới này không tồn tại ai khác ngoài tôi?".

Triết gia: "Đúng vậy. Nghĩa là vấn đề giá trị cuối cùng cũng được quy về mối quan hệ giữa người với người".

Chàng thanh niên: "Đây là chỗ liên hệ đến câu 'mọi phiền muộn đều bắt nguồn từ quan hệ giữa người với người', phải không?".

Triết gia: "Chính xác!".

Sa mon Thich Phap Hoa noi gi ve coi nguon dau kho? hinh anh

Sa môn Thích Pháp Hòa nói gì về cội nguồn đau khổ?

0

Sa môn Thích Pháp Hòa lý giải cơ chế của khổ đau: khi tâm bất an, chúng ta dễ nhìn sai sự việc; khi nội tâm sáng tỏ, nỗi khổ tự nhiên giảm bớt mà không cần gồng mình vượt qua.

Chuyen Peter Dai de lam tho dong tau hinh anh

Chuyện Peter Đại đế làm thợ đóng tàu

0

Sáng thứ hai, Peter mua dụng cụ thợ mộc và xin vào làm công nhân tại xưởng đóng tàu của Lynst Rogge dưới tên Peter Mikhailov. Ông làm việc vui vẻ, đẽo gỗ và hỏi tên mọi đồ vật.

Kishimi Ichiro và Koga Fumitake / NXB Lao Động

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.