Cụ thể, thông tư của Bộ Tài chính quy định yếu tố cấu thành công thức tính giá cơ sở xăng dầu được xây dựng theo quy định hiện hành và kết quả tổng hợp số liệu từ các thương nhân đầu mối, tình hình thực tế hoạt động kinh doanh xăng dầu trong từng thời kỳ.
Các khoản chi phí định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu là chi phí tổng hợp tối đa được rà soát, đánh giá và xây dựng trên cơ sở một số nguồn số liệu.
Trong đó bao gồm số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có); chi phí kinh doanh xăng dầu do các đầu mối bán lẻ tổng hợp từ các chi phí thực tế.
Bên cạnh đó, số liệu tổng hợp từ khảo sát, đánh giá chi phí thực tế của Bộ Tài chính tại một số đầu mối xăng dầu có tổng sản lượng tiêu thụ chiếm tỷ trọng lớn cũng được tính tới.
Cụ thể, việc thu thập, tổng hợp số liệu được thực hiện trên cơ sở báo cáo của các đầu mối xăng dầu có tổng sản lượng tiêu thụ chiếm trên 70% sản lượng tiêu thụ cả nước.
Với các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng, chi phí kinh doanh định mức được rà soát, xem xét điều chỉnh 6 tháng/lần và hàng năm tương ứng với từng khoản chi theo quy định.
Giá cơ sở xăng dầu từ năm 2022 sẽ được xác định dựa trên cả 2 nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước. Ảnh: T.L. |
Trường hợp chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ biến động tăng/giảm bất thường do yếu tố khách quan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, trên cơ sở đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân, Bộ Tài chính (Cục quản lý giá) sẽ có văn bản yêu cầu các đầu mối xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh.
Từ đó, Bộ sẽ đánh giá và phối hợp với Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh phù hợp.
Thông tư mới cũng quy định chi phí thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ được dùng để tính giá cơ sở theo Nghị định 95/2021. Trong đó, chi phí này được xác định bằng giá xăng dầu thế giới nhân với tỷ lệ ngoại tệ rồi cộng với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam. Sau đó, lấy số liệu kể trên nhân với thuế suất nhập khẩu xăng dầu bình quân gia quyền.
Trong đó, thuế suất nhập khẩu xăng dầu bình quân gia quyền sẽ được Bộ Tài chính thông báo định kỳ hàng quý vào ngày 30 của tháng cuối quý.
Tương tự, chi phí thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được dùng để tính giá cơ sở xăng dầu theo Nghị định 95/2021. Trong đó, chi phí này được xác định bằng giá tính thuế nhân với thuế suất.
Căn cứ báo cáo về chi phí kinh doanh xăng dầu của các đầu mối trong nước, trước ngày 1/7 hàng năm, Bộ Tài chính sẽ thông báo tỷ lệ phần trăm của chi phí kinh doanh định mức cộng lợi nhuận định mức để Bộ Công Thương áp dụng, tính toán giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu.
Trong đó, Nghị định mới bổ sung công thức tính giá cơ sở xăng dầu từ ngày 2/1/2022 được xác định từ cơ cấu tỷ trọng gồm cả 2 nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước, thay vì chỉ dựa trên giá nhập khẩu như trước đây.
Cụ thể, giá cơ sở xăng dầu theo Nghị định mới sẽ bằng giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu nhân với tỷ trọng sản lượng từ nguồn này cộng với giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước nhân tỷ trọng sản lượng từ nguồn sản xuất trong nước.