Cầu Trà Bồng (nằm trên tuyến đường sắt Thống Nhất qua thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi) được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Sau hơn 100 năm sử dụng đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Tốc độ tàu chạy qua cầu chỉ đạt 30 km/giờ. Cầu Trà Bồng mới thuộc gói thầu CP 3A của dự án có giá trị hợp đồng khoảng 3 tỷ yen.
Chuyến tàu SE2 chạy qua cầu Trà Bồng mới sau khi hoàn thành. |
Cầu có sáu nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260 m và tổng trọng lượng hơn 600 tấn. Cầu Trà Bồng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, đến nay hoàn thành, rút ngắn tiến độ thi công năm tháng so với hợp đồng.
Để lắp đặt cùng lúc sáu nhịp giàn thép mới, liên danh nhà thầu Tekken - MES - Thăng Long lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ.Sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy sáu nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ.
Sau khi thay thế xong cầu mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120 km/h cho tàu khách, 80 km/h cho tàu hàng.