Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thất vọng với thiết bị đọc não, Musk muốn mua công ty mới

Không hài lòng trước tiến độ chậm chạp của Neuralink, Elon Musk đã liên lạc với đối thủ Synchron để thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng.

Theo các nguồn tin nội bộ, Elon Musk đã liên lạc công ty công nghệ não Synchron về một khoản đầu tư tiềm năng, trong bối cảnh Neuralink do vị tỷ phú đầu tư vẫn gặp khó khăn để kết nối trực tiếp bộ não với máy móc.

Trong những tuần gần đây, Musk đã liên hệ với Thomas Oxley, người sáng lập và giám đốc điều hành của Synchron, để thảo luận về một thỏa thuận đầu tư. Tuy vậy, vẫn không rõ liệu có bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến sự hợp tác giữa Synchron và Neuralink hay không.

Musk mua cong ty moi anh 1

CEO Synchron Thomas Oxley cùng thiết bị Stentrode tại TED 2022. Ảnh: Ryan Lash.

Theo 4 nhân viên của Neuralink, việc tiếp cận xuất hiện sau khi vị tỷ phú giàu nhất thế giới bày tỏ sự thất vọng với nhân viên của mình vì tiến độ chậm chạp. Tuy vậy, theo nguồn tin, thái độ trên không xuất hiện khi Musk liên lạc với Oxley. Ngoài ra, hiện tại vẫn chưa có thỏa thuận nào được đưa ra và Synchron vẫn chưa quyết định liệu có chấp nhận đầu tư hay không.

Hiện tại, vẫn chưa rõ đơn đăng ký thử nghiệm trên người của Neuralink có được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận hay không. Phát ngôn viên của FDA cũng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trong một bài thuyết trình vào năm 2019, Musk cho biết Neuralink đang hướng tới mục tiêu nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý vào cuối năm 2020. Tuy vậy, tại hội nghị của Wall Street Journal vào năm 2021, ông chia sẻ có thể công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong năm nay.

Có trụ sở tại quận Brooklyn, New York, Synchron hiện đi trước Neuralink trong quá trình xin chấp thuận thí nghiệm thí nghiệm trên người. Kể từ 2016, Synchron đã phát triển một thiết bị cấy ghép não không yêu cầu phẫu thuật cắt vào hộp sọ. Mục tiêu của công ty là giúp những bệnh nhân bị liệt vận hành các thiết bị điện tử chỉ với não bộ.

Synchron đã đạt một cột mốc quan trọng vào tháng trước khi lần đầu tiên cấy thành công thiết bị của mình vào một bệnh nhân ở Mỹ. Thiết bị của công ty đã được FDA cấp phép thử nghiệm trên người vào năm 2021 và đã được nghiên cứu trên 4 người ở Australia. Theo Pitchbook, hiện công ty có khoảng 60 nhân viên và đã huy động thành công khoảng 65 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Neuralink của Elon Musk có quy mô lớn hơn, với 300 nhân viên được phân chia giữa San Francisco và Austin, Texas. Cho đến nay, công ty của vị tỷ phú đã huy động thành công 363 triệu USD từ các nhà đầu tư. Tuy vậy, hiện chỉ còn 2 trong số 8 người sáng lập của Neuralink vẫn còn ở lại với công ty. Max Hodak, người đã từ chức chủ tịch Neuralink vào năm 2021, hiện là nhà đầu tư tại Synchron.

Trong quá khứ, Musk từng liên lạc với các đối thủ cạnh tranh của Neuralink. Theo các nguồn tin mật, vào năm 2020, vị tỷ phú đã tổ chức các cuộc gặp mặt với công ty công nghệ não Paradromics. Tuy vậy, Musk sau đó đã rời bàn đàm phán.

Đại diện của Musk, Neuralink và Synchron đều từ chối ra bình luận về tin đồn.

Elon Musk có thể đã mắc sai lầm

Chính người tạo ra công cụ mà Elon Musk sử dụng cũng khẳng định số liệu vị tỷ phú đưa ra vô nghĩa. Đây có thể là yếu tố quyết định trong vụ kiện giữa ông và Twitter.

Đức Hưng

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm