Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thất nghiệp đang có xu hướng tăng

Theo báo cáo của Ủy ban kinh tế, sản xuất khó khăn khiến thất nghiệp tăng. Nhiều người có trình độ chuyên môn tốt vẫn không tìm được việc làm.

Trong phiên họp Quốc hội sáng ngày 20/5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đã có báo cáo đánh giá bổ sung về kế hoạch phát triển năm 2013. Theo đó, 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, có 9 chỉ tiêu đạt cao hơn, 4 chỉ tiêu không đổi và 2 chỉ tiêu đạt thấp hơn, các cân đối vĩ mô tiếp tục được duy trì theo hướng ổn định. Tăng trưởng kinh tế năm 2013 đạt 5,42%, tạo việc làm mới được hơn 1,5 triệu. CPI cả năm chỉ tăng 6,04%, thấp nhất trong 10 năm qua và tiếp tục duy trì xuất siêu năm thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, tổng cầu nội địa tăng yếu, có tới 11,9% doanh nghiệp phá sản, giải thể trong khi quy mô trả nợ quốc gia ngày càng lớn. Khu vực chịu tác động mạnh nhất là nông nghiệp do diễn biến giá bất lợi, chỉ tăng trưởng 2,67%. Tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên do sản xuất vẫn gặp khó khăn, trong số lao động thất nghiệp, số người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật chiếm tỷ lệ khá cao. Năng suất lao động và chất lượng lao động chậm cải thiện, tỷ lệ người lao động trong khu vực phi chính thức có xu hướng tăng.

Tính đến hết quý I/ 2014, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao (48,9%). Nhưng đồng thời số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể, ngừng, tạm ngừng hoạt động vẫn tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội có tác động thị trường bất động sản đạt thấp. Đến ngày 15/3 số giải ngân được mới là 1.322 tỷ đồng cho 3.023 khách hàng, tương đương khoảng 4,41%.

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế cũng kiến nghị, trước tình hình phức tạp do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương -981 tại vùng đặc quyền kinh tế nước ta từ đầu tháng 5, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành chủ động có các giải pháp ứng phó với tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cho rằng, cần bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó cần tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao tinh thần yêu nước, không manh động, bị kẻ xấu lôi kéo có những hành động vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của đất nước.

T.A

Bạn có thể quan tâm