Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thất bại liên tiếp, vì sao Microsoft không sụp đổ?

Không tạo ra các sản phẩm tốt nhất, song Microsoft vẫn là một trong những hãng công nghệ lớn trên thế giới.

Nhiều năm qua, Microsoft đã thất bại khi theo đuổi các xu hướng công nghệ quan trọng. Tuy nhiên, hiện tại, họ vẫn là một trong những công ty công nghệ nổi bật trên thế giới.

Khả năng tồn tại của Microsoft dù có nhiều chiến lược sai lầm được xem là câu chuyện thú vị trong lịch sử công ty. Mặt khác, New York Times nhận định đây là minh chứng cho việc các công ty công nghệ lớn, mang tính độc quyền rất khó sụp đổ.

Tai sao Microsoft khong sup do anh 1

Không tạo ra các sản phẩm tốt nhất, song Microsoft vẫn là một trong những hãng công nghệ lớn trên thế giới. Ảnh: Windows Central.

Các hãng công nghệ lớn hiện nay đã thành lập từ khá lâu. Nhiều người cho rằng sức mạnh của những công ty đến từ thành công tích lũy trong quá khứ, số khác nhận định họ là cái tên thành công nhất trong lĩnh vực cụ thể.

Trong một năm gần đây, thành công của các hãng công nghệ còn gắn với hàng loạt vụ kiện chống độc quyền, chính sách kiểm soát từ nhiều quốc gia. Microsoft cũng không ngoại lệ với những vụ kiện độc quyền trong năm 2020.

Giai đoạn 2000-2014 được xem là đen tối của Microsoft. Sự cạnh tranh bất ngờ từ nhiều đối thủ, trong đó có Apple khiến vị thế của Microsoft trên thị trường máy tính lung lay. Công ty cũng thất bại trong việc tạo ra công cụ tìm kiếm đủ sức cạnh tranh với Google, dẫn đến hụt hơi trên thị trường quảng cáo. Hệ điều hành Windows cho di động cũng không được đón nhận.

Tai sao Microsoft khong sup do anh 2

Bing và Windows Phone là những sản phẩm không thể cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: Windows Central.

Ngay cả trong thời kỳ đen tối nhất, Microsoft vẫn kiếm được nhiều tiền. Trong năm tài chính 2013, thời điểm Steve Ballmer rời cương vị CEO, lợi nhuận trước thuế của Microsoft đạt gần 27 tỷ USD, cao hơn so với mức 22,9 tỷ USD của Amazon trong năm 2020.

Bất kể phần mềm của Microsoft gặp nhiều lỗi, không ít doanh nghiệp vẫn có nhu cầu mua máy tính Windows, sử dụng hệ thống email, công nghệ cho máy chủ đến từ Microsoft.

Theo New York Times, Microsoft đã tận dụng nhu cầu trên để thâm nhập các lĩnh vực kinh doanh sinh lời như phần mềm thay thế hệ thống liên lạc, cơ sở dữ liệu và lưu trữ file.

Dù mắc sai lầm trong một số sản phẩm, hoạt động kinh doanh của Microsoft vẫn khá tốt. Một lĩnh vực mà Microsoft đã đi đúng hướng đó là điện toán đám mây, công nghệ phát triển vượt bậc trong 15 năm qua. Điện toán đám mây và sự thay đổi trong văn hóa công ty là nền tảng giúp Microsoft phát triển bền vững bất chấp nhiều chiến lược sai lầm.

Tai sao Microsoft khong sup do anh 3

Dù mắc nhiều sai lầm, hoạt động kinh doanh của Microsoft vẫn khá tốt. Ảnh: New York Times.

So với những hãng công nghệ khác, Microsoft khá linh hoạt khi chọn doanh nghiệp là nhóm đối tượng khách hàng quan trọng. Những công nghệ được bán cho nhóm khách hàng này không nhất thiết phải tốt nhất, nhưng cũng đủ để giúp công ty giành lấy hợp đồng.

Dường như Microsoft đã lớn mạnh đến nỗi họ vẫn kinh doanh tốt tuy sản phẩm không hoàn hảo. Facebook, Google của ngày nay liệu có giống Microsoft thời điểm 2013, khi họ vẫn phát triển dù không phải kẻ giỏi nhất hay không?

Không ai đủ chắc chắn để trả lời câu hỏi trên. Tuy nhiên, nhiều cuộc thảo luận về công nghệ trong năm nay sẽ xoay quanh vấn đề quyền lực và tính độc quyền. Có lẽ chúng ta đã quen tìm kiếm trên Google, lướt Facebook và dùng hệ điều hành của Microsoft. Cũng có thể chúng ta không tìm ra lựa chọn khác bởi sản phẩm của họ đã đủ tốt, dù không phải hoàn hảo.

3 điều thú vị trên Windows 11 Hệ điều hành Windows 11 sẽ có giao diện mới và hiện đại hơn. Windows Store mới sẽ hỗ trợ ứng dụng Android và Microsoft tập trung vào hệ sinh thái mở.

Mâu thuẫn chồng chất giữa Apple và Microsoft

Cuộc chiến giữa Apple và Microsoft chưa có dấu hiệu dừng lại khi cả hai gã khổng lồ công nghệ dường như đang khơi lại mâu thuẫn bắt nguồn từ kỷ nguyên máy tính cá nhân.

Bill Gates thích tán tỉnh vợ người khác, thường đến câu lạc bộ thoát y

Thêm nhiều cựu quản lý của Microsoft tiết lộ Bill Gates là người rất nóng tính, hay la mắng nhân viên, thích gạ gẫm phụ nữ đã có chồng và lui tới các hộp đêm có vũ nữ thoát y.

Phúc Thịnh

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm