Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắp sáng nụ cười cho trẻ em huyện đảo Lý Sơn

Ngày 26/11, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Cty TNHH Bridgestone Việt Nam cùng Bệnh viện Ô Tô (BVOT Group) đã khánh thành khu vui chơi và nhà vệ sinh cho trẻ em tại đây.

Dự án này nhằm đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi và môi trường sống sạch đẹp cho hơn 800 học sinh trường mẫu giáo An Vĩnh cơ sở 1 và 2, xã An Vĩnh thuộc huyện Lý Sơn. Đây cũng là một trong những công trình thiện nguyện xã hội nằm trong chuỗi sự kiện Vì cộng đồng ô tô Việt, được Bridgestone Việt Nam cùng các đối tác tổ chức trong suốt 3 năm qua.

Sau gần 2 tháng khởi công, cùng với sự hợp sức từ nhân viên của Bridgestone Việt Nam và Bệnh Viện Ô Tô, hai công trình khu vui chơi và nhà vệ sinh đã được hoàn tất đúng tiến độ, dù gặp rất nhiều thử thách về thời tiết cũng như điều kiện đi lại trên đảo. Khu vui chơi với diện tích 100 m2 được lấp đầy bằng cỏ nhân tạo, sử dụng những chiếc lốp Bridgestone cũ, đem đến những trò chơi mới lạ, kích thích sự sáng tạo của trẻ. Ngoài ra, trẻ em có thể hoà mình với những đồ chơi độc đáo như sàn nhún, thang leo, bập bênh, ô tô, mô tô… Công trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chính quyền địa phương và người dân trên đảo.


Huyện đảo Lý Sơn gồm đảo Lớn và đảo Bé, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý, diện tích gần 10 km2. Theo thống kê của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, huyện đảo có dân số trên 21.000 người, trong đó khoảng 60% hộ dân sống bằng nghề biển, 30% hộ dân sống bằng nghề nông (chủ yếu trồng hành, tỏi, ngô) và 10% hộ dân sống bằng các ngành nghề khác. Do đặc thù về địa lý là huyện đảo, điều kiện của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, hơn 23% hộ dân nơi đây thuộc hộ nghèo và cận nghèo.


Do đó, sân chơi cho trẻ em huyện đảo Lý Sơn là điều rất xa xỉ. Các em nhỏ thường chơi những trò chơi dân gian như nhảy dây, bắn bi, nhà chòi, nghịch đất trên những ruộng tỏi chưa trồng; hay dầm mình ở các bãi đá cạn dù việc chơi đùa dưới nước rất nguy hiểm. Một số em ưa thích chơi trò nhảy từ mỏm đá xuống vũng nước, như một cách bắt chước những chú đại bàng biển. Hơn nữa, với hơn 800 học sinh mẫu giáo, điều kiện vệ sinh không đầy đủ có thể dẫn đến các nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi, hai căn bệnh gây tử vong cho 22% số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong ở Việt Nam. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy trẻ em sống trong các vùng chưa có đầy đủ nhà vệ sinh có chiều cao trung bình thấp hơn 3.5 cm so với trẻ em dưới 5 tuổi sống ở những nơi có điều kiện vệ sinh đảm bảo.

“Được sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là quyền cơ bản của con người. Không được sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh gây ảnh hưởng đến sự tự tin và quyền riêng tư của hàng triệu phụ nữ, trẻ vị thành niên và trẻ em ở Việt Nam”, ông Lalit Paltra, Trưởng Chương trình nước sạch và Vệ sinh của UNICEF Việt Nam phát biểu gần đây nhân ngày Nhà vệ sinh thế giới 19/11.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền trẻ em năm 1990, trong đó nhấn mạnh về quyền trẻ em được vui chơi, giải trí tạo môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em; để tất cả trẻ em đều có sự khởi đầu tốt đẹp nhất trong cuộc sống, có cơ hội phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách.

Khu vui chơi và nhà vệ sinh cho trẻ em do Công ty TNHH Kinh Doanh Lốp Xe Bridgestone Việt Nam và Bệnh viện Ô Tô đã mang đến cho trẻ em ở huyện đảo sân chơi giải trí lành mạnh, phát triển thể chất và trí tuệ một cách trọn vẹn hơn. Chính những nụ cười ngây thơ, trong sáng của trẻ em miền biển là một động lực lớn cho những người thực hiện chương trình. Hy vọng rằng ngày càng nhiều những chương trình xã hội tương tự, để đem đến điều kiện sống tốt nhất cho những mầm xanh của tương lai.

Khu vui chơi và nhà vệ sinh cho trẻ em huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi được Công ty TNHH Kinh Doanh Lốp Xe Bridgestone Việt Nam (Bridgestone Việt Nam) cùng Bệnh Viện Ô Tô (BVOT Group) đã chính thức hoàn thành, đem đến sân chơi bổ ích và môi trường sống vệ sinh cho hơn 800 học sinh tại Trường Mẫu giáo An Vĩnh, cơ sở 1 và 2 (xã An Vĩnh - huyện Lý Sơn - tỉnh Quảng Ngãi). Đây cũng là một trong những công trình thiện nguyện xã hội nằm trong chuỗi sự kiện Vì cộng đồng ô tô Việt được tổ chức xuyên suốt từ năm 2012 tới nay.

BVOT Group

Tư liệu: BVOT Group

Bạn có thể quan tâm